Ông chủ trẻ của hội 42TheHood: “Thiệt hại gần 2 tỉ vì mùa dịch, cửa hàng vừa khai trương đã phải đóng vô thời hạn nhưng sẽ không vì thế mà tiêu cực"

Nhật Chung, Theo Trí Thức Trẻ 22:16 09/04/2020
Chia sẻ

Bên cạnh các doanh nghiệp, các thương hiệu lớn thì những đơn vị kinh doanh ở quy mô vừa và nhỏ cũng là đối tượng “nhừ đòn" vì dịch Covid-19.

Còn nhớ vào cuối năm ngoái, rất nhiều những dự đoán đã được đưa ra, nhận định rằng 2020 chắc chắn sẽ là một năm phát triển mạnh ở nhiều lĩnh vực. Nhưng rồi bức tranh tươi sáng ấy nhanh chóng tan vào hư vô không hẹn ngày tái ngộ vì sự xuất hiện của dịch Covid-19. Nhiều cỗ máy, nhiều thị trường đang chạy ngày chạy đêm buộc phải dừng lại để ưu tiên cho vấn đề sức khoẻ cộng đồng. Người lao động hoang mang, các doanh nghiệp thì như ngồi trên đống lửa vì tình thế ngàn cân treo sợi tóc. 

Ngoài các doanh nghiệp, các thương hiệu lớn thì những đơn vị kinh doanh ở quy mô vừa và nhỏ cũng là đối tượng “nhừ đòn" không kém trong lúc này. Thương trường vốn đã là một cuộc chiến khắc nghiệt, nay lại còn phải chịu đựng những cú đấm hung hãn từ bên ngoài khiến không ít ông bà chủ trẻ cảm thấy hoang mang với tương lai của mình.

Kenshj Phạm - chủ của 1 thương hiệu thời trang nổi tiếng dành cho phái nữ, đồng thời là stylist của dàn sao Việt như Chi Pu, Bích Phương, Phí Phương Anh... Anh chàng còn là 1 trong những thành viên của 42TheHood - hội bạn thân gồm nhiều ông bà chủ trẻ ở Sài Gòn. 

Hãy cùng trò chuyện với Kenshj Phạm - founder của một local brand có tiếng ở Việt Nam để hiểu hơn về những gì mà những ông bà chủ trẻ đang phải đối diện nhé!   

Là chủ của 1 thương hiệu trẻ, Kenshj đã và đang gặp những khó khăn cụ thể nào trong mùa dịch Covid-19? Những thiệt hại, tổn thất đó nếu tính ra con số sẽ là bao nhiêu? 

Cho dù có tự tin và chuẩn bị kỹ đến mấy thì mình nghĩ ai làm kinh doanh cũng đang rất chật vật và đau đầu trong thời điểm này. Mình đã đóng toàn bộ 3 cửa hàng, xưởng may và cả văn phòng làm việc. Trong số đó có 1 cửa hàng vừa khai trương vào cuối năm ngoái và hoạt động chưa được bao lâu. 

Ngoài ra, việc mọi thứ phải tạm dừng dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh như chi phí vận chuyển tăng cao, khó tiếp cận các nguồn nguyên liệu sản xuất/ cung ứng, nhiều dự án chuẩn bị từ trước buộc phải hoãn hoặc huỷ luôn vì không còn phù hợp ở thời điểm này. Nếu tính bằng tiền thì con số thiệt hại lên đến 2 tỉ đồng. 

Kinh doanh được hơn 6 năm và đây chính là giai đoạn khó khăn nhất mà mình từng gặp phải. Kinh nghiệm để ứng biến gần như là con số 0 tròn trĩnh.    

Kenshj đã phải học cách chuyển đổi, thích ứng như thế nào để đảm bảo business của mình không rơi vào trạng thái nguy hiểm trong mùa dịch? 

Mình theo dõi rất kĩ và không bỏ qua bất kì thông tin nào trên báo chí. Dù cho dịch có được kiểm soát tốt tại Việt Nam nhưng cả team mình đã chuẩn bị tâm lý có thể sẽ phải tạm đóng cửa. Ngay từ lúc đó Kenshj và các bạn nhân viên đã cùng nghĩ ra nhiều phương án khác nhau.

Trước hết tụi mình buộc phải cắt giảm chi phí xuống hết mức có thể. Ngày thường có thể thoải mái chi tiêu cho những dự án, những kế hoạch quảng bá nhưng bây giờ thì 50k, 100k cũng được cân nhắc kĩ lưỡng. Tiếp theo là xây dựng bộ máy online hoàn thiện và chỉn chu để đảm bảo mọi thứ được vận hành tốt nhất có thể, đồng thời giúp khách hàng có những trải nghiệm mua sắm online nhanh - tiện - thoải mái. 

Ông chủ trẻ của hội 42TheHood: “Thiệt hại gần 2 tỉ vì mùa dịch, cửa hàng vừa khai trương đã phải đóng vô thời hạn nhưng sẽ không vì thế mà tiêu cực - Ảnh 2.

Cửa hàng mới tại The New Playground Hà Nội vừa khai trương cuối năm ngoái nhưng hiện tại đã phải đóng theo quy định chung.

Làm cách nào để giữ được cho nhân viên tâm lý tích cực và thái độ làm việc hiệu quả trong mùa dịch? 

Với Kenshi thì nhân viên là quan trọng nhất nên mình thà cắt giảm chi tiêu của bản thân chứ không để những người gắn bó lâu năm phải ra đi. Mỗi ngày mình đều động viên tinh thần các bạn, cố gắng giữ cho cả team tâm lý tích cực ngay cả khi đang ở giữa tâm bão. Quan trọng nhất là trả lương đầy đủ và đúng hạn haha. Có thực mới vực được đạo mà! 

Bài học mà Kenshj đã rút ra được trong suốt những ngày qua là gì?  

Đầu tiên: Không bao giờ được chủ quan và phải luôn có back-up plan. Ngay cả khi hôm nay bạn ăn nên làm ra, mọi thứ thuận buồm xuôi gió thì chẳng ai nói trước được ngày mai chuyện gì sẽ ập đến.

Thứ 2: Là đầu tàu, hơn ai hết bạn cần giữ thái độ tích cực và cái đầu tỉnh táo. Chỉ cần bạn mất bình tĩnh hay suy sụp là cả team sẽ ảnh hưởng theo ngay. Suy nghĩ thấu đáo sẽ giúp bạn nhìn ra được nhiều đường hướng, giải pháp phù hợp.     

Bài học thứ 3 mà mình rút ra đó là học thêm những kiến thức, kĩ năng mới không bao giờ là thừa. Càng tôi luyện bao nhiêu thì bạn sẽ càng vững vàng khi sóng gió ập đến. 

Và cuối cùng đó là luôn nhớ đến những người khó khăn hơn mình trong nghịch cảnh. Những gì mà mình trải qua nếu so sánh với mọi người vẫn không là gì. Chính vì vậy nên Kenshj đã chủ động trích 50 triệu đồng doanh thu để ủng hộ cho Uỷ Ban Trung Ương, bà con Đồng bằng Sông Cửu Long cũng như gửi 2000 khẩu trang đến khách hàng của mình.   

Ông chủ trẻ của hội 42TheHood: “Thiệt hại gần 2 tỉ vì mùa dịch, cửa hàng vừa khai trương đã phải đóng vô thời hạn nhưng sẽ không vì thế mà tiêu cực - Ảnh 3.

"Càng tôi luyện bao nhiêu thì bạn sẽ càng vững vàng khi sóng gió ập đến" - Kenshj Phạm.

Khắp nơi đều đã chuyển đổi sang xu hướng bán hàng online, còn với thương hiệu thời trang của Kenshj thì sao? Bạn làm thế nào để khuyến khích khách hàng của mình chuyển sang mua hàng online. Có những điểm cộng, điểm trừ gì? Hiệu quả hiện tại ra sao?

Từ góc độ của một người làm kinh doanh, Kenshj thấy các local brand dù có thua lỗ nhưng vẫn còn nhẹ nhàng hơn so với những thương hiệu quốc tế. Một phần là do chi phí vận hành của local brand không quá nặng, phần vì bọn mình vốn đã có sẵn hệ thống bán hàng online tốt nên bây giờ không bị bỡ ngỡ với xu hướng chuyển đổi này.  

Ngoài chuyện có những chính sách thức thời, hấp dẫn như freeship cho mọi đơn hàng, mua A tặng B,... thì quan trọng nhất vẫn là đầu tư cho chất lượng sản phẩm lẫn dịch vụ tốt nhất có thể. Cho dù là quần áo hay thời trang thì hàng phải tốt, phục vụ niềm nở, nhanh nhẹn mới mong người ta quay trở lại ủng hộ thêm những lần sau. Còn tốn tiền xây dựng cả một bộ máy bán hàng online nhưng sản phẩm kém, trải nghiệm đem lại không tốt thì cũng thua.    

Ưu điểm của cách làm này là tiết kiệm được chi phí nhân sự và mặt bằng, nhưng vẫn có 1 khuyết điểm khá lớn là do không được fitting (mặc thử) tại chỗ nên đôi khi hàng đến tay lại không vừa, các bạn phải đổi trả khá mất thời gian. Phần này thì mình và team đang tìm cách khắc phục để đem đến trải nghiệm mua hàng tốt hơn.  

Còn về việc quản lí nhân sự khi làm việc tại nhà? 

Kenshj khá bất ngờ khi nhân viên của mình làm việc online rất tốt, nắm rõ các công cụ giúp mọi thứ trơn tru hơn. Vì làm việc từ xa nên mình sẽ không thể kiểm soát mọi thứ trong tầm mắt như bình thường. Kenshj áp dụng cách cho các bạn gửi báo cáo đều đặn vào mỗi cuối ngày và cam kết KPI rõ ràng. Hôm nay đã làm gì, tiến độ ra sao, việc nào chưa xong, lí do, kế hoạch cho ngày mai - nêu ra chi tiết nhất để cả leader lẫn team đều nắm và hỗ trợ nhau lúc cần.  

Từ góc độ của một người làm kinh doanh, Kenshj nghĩ sau khi dịch -19 đi qua thì sẽ cần bao nhiêu thời gian để mọi thứ hồi phục như xưa?

Mình nghĩ sẽ mất tầm 6 tháng đến 1 năm để hồi phục lại mọi thứ. Được như xưa hay không thì mình không dám chắc chắn nhưng mình nghĩ đây cũng là một dịp để mọi người tự review lại về mọi thứ và tìm ra những cách làm tốt hơn, hiệu quả hơn. 

Cảm ơn Kenshj rất nhiều về cuộc trò chuyện này. 

Trong giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19, hàng loạt doanh nghiệp phải đối mặt với những khó khăn khi sắp xếp cho nhân sự làm việc online như: Không kiểm soát được thời gian, tiến độ công việc, chất lượng công việc của nhân viên, nguy cơ rò rỉ thông tin, quy trình làm việc bị đảo lộn,...

Thay vì tìm kiếm một phần mềm theo dõi, giám sát nhân viên đắt đỏ, VCCorp đã đưa ra một số giải pháp như BizFly CRM, BizFly Chat, Ticket, Carecenter vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả:

1. Các giải pháp sử dụng online giúp nhà quản lý và nhân viên truy cập được bất cứ lúc nào, ở bất kỳ đâu.

2. Đảm bảo công việc của nhân viên không bị gián đoạn nhờ tính năng phân việc tự động cho nhân viên.

3. Giúp doanh nghiệp quản lý được hiệu quả làm việc của nhân viên, truy xuất lịch sử hoạt động và đánh giá kết quả công việc mỗi ngày.

4. Chống rò rỉ, mất thông tin nhờ tính năng bảo mật, mã hóa dữ liệu cao.

Ở NHÀ KHÔNG KHÓ, ĐÃ CÓ BIZFLY

Tìm hiểu ngay.

Ông chủ trẻ của hội 42TheHood: “Thiệt hại gần 2 tỉ vì mùa dịch, cửa hàng vừa khai trương đã phải đóng vô thời hạn nhưng sẽ không vì thế mà tiêu cực - Ảnh 5.
Ông chủ trẻ của hội 42TheHood: “Thiệt hại gần 2 tỉ vì mùa dịch, cửa hàng vừa khai trương đã phải đóng vô thời hạn nhưng sẽ không vì thế mà tiêu cực - Ảnh 6.


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày