Chúng tôi gặp Trân Phan trong một quán cà phê ở trung tâm Sài Gòn. Nữ CEO của Doll Eyes đến sớm khoảng 30 phút. Trân tranh thủ trao đổi công việc qua điện thoại trong khi nhân viên makeup đang giúp cô chỉnh trang lại vẻ ngoài. Nhìn từ xa, khó có thể hình dung cô gái 9x trong trang phục năng động, khuôn mặt sáng, đôi mắt to tròn nổi bật trên nền tóc màu xám khói lại là founder của hệ thống kính áp tròng nổi tiếng với 30 cửa hàng từ Bắc vào Nam.
Người đứng sau đôi mắt đẹp của hàng triệu cô gái Việt được biết đến với câu chuyện khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Với số vốn ít ỏi ban đầu, Doll Eyes hiện được định giá hơn 10 triệu USD. Trân Phan, từ một cô gái tỉnh lẻ lên Sài Gòn học tập và kinh doanh giờ đã là người truyền cảm hứng cho hàng triệu bạn trẻ với tuyên ngôn mạnh mẽ: "Thanh xuân không phải để chơi mà để làm giàu".
Xin chào, cơ duyên nào đã đưa Trân đến con đường khởi nghiệp bằng kính áp tròng?
Người ta hay nói nghề chọn người nhiều hơn là người chọn nghề. Ngày xưa khi còn là sinh viên, mình vừa học vừa làm thêm. Lúc đó mình làm rửa chén mà bị cận thị nặng, phải đeo kính. Mà đặc thù của người Việt là sống mũi thấp nên cứ cúi xuống rửa chén là kính lại rơi xuống, phải lấy tay đẩy lên lại, cứ như thế rất mất thời gian, ảnh hưởng đến công việc.
Sau đó mình dùng kính áp tròng cho tiện nghi. Trong một thời gian dài mình đã thử hầu hết những thương hiệu có ở Việt Nam nhưng không loại nào thật sự thoải mái cho đến khi được một người bạn tặng cặp lens nước ngoài.
Lúc đó mình bắt đầu tìm hiểu và rất ngạc nhiên rằng ở Việt Nam thời điểm đó, không có bất kỳ một thương hiệu nào thật sự chuyên nghiệp, chất lượng về kính áp tròng. Mình biết, cơ hội của mình đây rồi và từ đó đặt ra mục tiêu sẽ phát triển một thương hiệu số một Việt Nam về kính áp tròng với chất lượng, dịch vụ mang tầm vóc quốc tế. Đó là cơ duyên đầu tiên đưa mình đến với Doll Eyes ngày hôm nay.
Trân có nhớ cửa hàng đầu tiên của Doll Eyes được ra đời như thế nào?
Cửa hàng đầu tiên là kỉ niệm không bao giờ mình quên. Đó là một căn phòng rộng khoảng 15 m2, trong một con hẻm nhỏ trên quận 1. Ít ai tin được rằng, lúc đó mình hoàn toàn không có vốn để bắt đầu, ngay cả tiền cọc mặt bằng cũng phải xin khất lại chủ nhà vì không đủ tiền. Thậm chí từ thi công, nội thất, trang trí đều phải đi tìm được nơi có chi phí rẻ nhất để tiết kiệm từng đồng.
Làm xong cửa hàng trông cũng được, vì nó màu hồng nên trông cũng khá dễ thương. Những ngày đầu, mình phải làm tất cả. Ban ngày thì bán hàng, đóng gói, giao hàng,.. Khuya về thì thức đến sáng để nghiên cứu tự học cách xây dựng thương hiệu, marketing, thiết kế logo, làm website. Bây giờ nghĩ lại thấy quãng thời gian đó đối với mình khủng khiếp quá, một ngày chỉ ngủ được 3,4 tiếng, sức khoẻ bị hao mòn kinh khủng. Nhiều lúc muốn bỏ cuộc, đi tìm công việc văn phòng cho đỡ vất vả hơn là khởi nghiệp, nhưng mình nghĩ rằng "đường đi ngàn dặm, bắt đầu từ những bước đầu tiên", không có thành công nào là dễ dàng, nếu không vượt qua được những khó khăn này, làm sao có thể bước tiếp hành trình về sau. Chỉ nghĩ vậy thôi, và mình cứ cố gắng vượt qua.
Với nhiều người, nữ giới khởi nghiệp thành công với hai bàn tay trắng là câu chuyện khá “cổ tích”, Trân nghĩ thế nào về việc này?
Chính xác! Nữ giới khởi nghiệp luôn khó khăn hơn nam giới. Ngay cả khi thành công thì họ vẫn bị nghi ngờ. Phần lớn định kiến xã hội đều hoài nghi khả năng thành công của phụ nữ. Khi bạn thành công, thay vì công nhận thì nhiều người lại đặt ra những câu hỏi như: Ai là người đứng sau, chống lưng cho cô ấy. Với Trân, khởi nghiệp là hành trình rất khó khăn, cô độc. Không ai có thể giúp được mình ngoài chính mình.
Bước chân vào con đường khởi nghiệp, bạn phải mất rất nhiều thời gian để trả lời những câu hỏi như: Đâu là thế mạnh, con đường mình sẽ đi? Con đường ấy liệu có đúng không? Tương lai của mình sẽ thế nào. Và không phải ai cũng đủ sáng suốt, can trường để vạch ra cho mình được một lộ trình rõ ràng.
Không chỉ là khởi nghiệp mà bất kỳ việc gì trong cuộc sống, trước tiên bạn phải trao cho mình cơ hội. Hãy tin là mình làm được việc mình muốn, dù nó có khó đến đâu. Khi đã có niềm tin rồi thì hãy tìm cho mình một động lực đúng đắn và rõ ràng, từ đó bắt đầu hành động để đạt được cái mình mong muốn.
Nếu bạn sinh ra ở vạch xuất phát, không có hậu thuẫn tốt thì con đường khởi nghiệp của bạn sẽ vô cùng khó khăn. Không chỉ bạn phải lỗ lực hơn người khác gấp 10 thậm chí gấp 100 lần người khác. mà mỗi ngày bạn còn phải luôn cố gắng, đều phải tự động viên bản thân "Cố gắng thêm một chút, một chút nữa , rồi khó khăn sẽ qua, bạn sẽ làm được."
Và trên hành trình, hãy chuẩn bị tinh thần để đối mặt với những sai lầm mà chắc chắn bạn sẽ gặp phải. Nhưng đừng quá bi quan, điều quan trọng là bạn học được gì sau mỗi lần vấp ngã.
Các cửa hàng của Doll Eyes đều lấy màu hồng làm chủ đạo. Quan điểm của Trân về sự nữ tính là như thế nào? Liệu nữ giới có thể vừa chuộng màu hồng nữ tính vừa mạnh mẽ được không?
Mình nghĩ quan niệm nữ tính nó không theo quy chuẩn nào cả. Bản thân mỗi người con gái đều đã ẩn chứa sự nữ tính rồi. Nó thể hiện qua rất nhiều thứ chứ không chỉ riêng màu sắc. Ví dụ như trang phục, cử chỉ hành động, qua đồ vật, trang sức hay thậm chí là màu sắc của một chiếc điện thoại cũng đã thể hiện được sự nữ tính của con gái.
Riêng với màu hồng, mình nghĩ phần lớn nữ giới đều thích màu này. Màu hồng là của con gái và không phải cứ thích màu hồng đều là bánh bèo. Bản thân màu hồng luôn gợi lên hình ảnh rất ngọt ngào mà con gái thì ai cũng thích ngọt ngào lãng mạn. Đó là lý do Doll Eyes lấy màu hồng làm chủ đạo.
Quan điểm của Trân về xu hướng làm đẹp và thể hiện bản thân của phụ nữ hiện đại trong thời buổi công nghệ phát triển, mạng xã hội bùng nổ?
Theo quan sát của Trân, các bạn nữ trên mạng xã hội sẽ có hai nhóm chính. Một là những “profile” rất sống động, vui vẻ, màu sắc, các bạn tô điểm cho cuộc đời của mình bằng những hoạt động rất thú vị với bạn bè, người thân. Một nhóm nhỏ lại rất đơn giản, chủ yếu dùng mạng xã hội để cập nhật tin tức. Họ vẫn kết nối với mọi người, chỉ không thể hiện mình quá nhiều. Mỗi cái đều thú vị một kiểu, tuỳ lựa chọn từng người.
Cá nhân mình hoạt động khá sôi nổi trên mạng xã hội. Qua đây Trân có thể chia sẻ được với nhiều bạn trẻ về đam mê, xu hướng và có thể truyền những năng lượng tích cực, những cảm hứng về khởi nghiệp dành cho mọi người.
Mình nghĩ những gì bạn chia sẻ trên Facebook, Instagram cũng phản ánh một phần đời sống, tính cách cá nhân. Đó là lý do vì sao những nghệ sĩ hoặc người có ảnh hưởng lớn rất chăm chút cho hình ảnh của họ trên mạng xã hội.
Hơn nữa công nghệ đang thay đổi rất nhanh, bạn không cần phải có một ekip hùng hậu mới có được những bộ ảnh lung linh. Mọi người thường tò mò Trân có đội làm hình ảnh riêng không, có dùng máy ảnh xịn, đắt tiền để chụp hình không? Thì phải thú thật là dạo gần đây mình chỉ dùng điện thoại để chụp hình. Bạn chỉ cần chọn mua một smartphone có khả năng chụp hình tốt là đủ. Không cần phản tốn quá nhiều thời gian, công sức, tiền bạc cho một ekip hùng hậu, vì dù sau mình cũng không phải nghệ sĩ chuyên nghiệp, thời gian đó mình còn phải làm những việc quan trọng hơn. Riêng mình đã khá ngạc nhiên thì thấy hình ảnh chụp thực tế trên Galaxy Note10 với chất lượng sắc nét.
Trân có thể bật mí, cuộc sống của một nữ CEO khác với một cô gái 26 tuổi bình thường như thế nào?
Có thể sẽ khác một chút nhưng một ngày của mình thường bắt đầu từ khá sớm để tập gym. Sau đó cà phê sáng với đối tác rồi lên văn phòng làm việc. Đến trưa mình có thể ra ngoài để gặp gỡ bạn bè, đối tác rồi quay lại văn phòng làm việc đến chiều tối. Mình có thể đi tập boxing hoặc gặp gỡ bạn bè rồi về nhà, trước khi đi ngủ sẽ tranh thủ đọc sách một chút. Ngoài ra công việc cũng đòi hỏi mình phải đi công tác, thường xuyên xa nhà hơn.
Thứ bạn không bao giờ quên khi ra đường là gì?
Chắc chắn là điện thoại. Trân có thể quên son môi ở nhà chứ không thể thiếu điện thoại được. Khoảng 60-70% công việc của mình được giải quyết bằng điện thoại.
Bây giờ chỉ với một chiếc điện thoại, mình có thể đi lại, mua sắm, thanh toán, cập nhật tin tức, liên hệ bạn bè và thậm chí làm đẹp. Hầu như điện thoại đã có thể giải quyết mọi vấn đề hàng ngày của mình một cách rất đơn giản. Phải khẳng định là không thể sống mà thiếu điện thoại được.
Đặc biệt mình có thói quen ghi chú rất nhiều, mình ghi lại tẩt cả những ý tưởng bất chợt nghĩ ra, những ý kiến, phản hồi của khách hàng. Trước đây mình hay ghi chép kiểu truyền thống, lúc nào cũng phải có cuốn sổ bên người nhưng sau đó người dùng có thể ghi chú trên điện thoại, điển hình như Galaxy Note. Việc tìm lại những ghi chú trên smartphone cũng dễ dàng hơn rất nhiều so với sổ sách truyền thống.
Với nhu cầu sử dụng thường xuyên như vậy, đâu là những tiêu chí quan trọng khi Trân chọn mua smartphone?
Nói gì đi nữa, mình vẫn là con gái thôi nên tiêu chí đầu tiên phải đẹp. Như mình đã nói ở trên, điện thoại giờ không chỉ là thiết bị nghe gọi mà còn là phụ kiện làm đẹp của nữ giới. Ngoài thiết kế mềm mại, uyển chuyển thì màu sắc cũng đặc biệt quan trọng. Trước đây smartphone thường chỉ có những màu cơ bản, các bạn nữ thường mua thêm ốp lưng để trang trí, thể hiện cá tính của mình. Giờ thì màu sắc của smartphone cũng phong phú và thời trang hơn rất nhiều rồi. Điển hình như màu hồng của chiếc Galaxy Note10 này, rất hợp với outfit Trân mặc hôm nay.
Tiếp đến là cấu hình phải mạnh. Mình không quan tâm quá nhiều đến thông số nhưng đầu tiên pin phải đủ để mình có thể sử dụng cả ngày. Vì lượng công việc rất nhiều, lại phải thường xuyên di chuyển, không phải lúc nào cũng ôm máy tính được nên điện thoại phải giải quyết được những công việc văn phòng. Trân thấy nhiều smartphone hiện nay có sở hữu những tiến bộ thật sự hữu ích mà công nghệ mang lại.
Cuối cùng, mình chắc chắn sẽ không mua một chiếc điện thoại nếu nó chụp hình không đẹp. Mình nghĩ các bạn nữ khác cũng thế vì nhu cầu chụp ảnh của mọi người là rất lớn. Các bạn không chỉ chụp hình để đăng tải lên mạng xã hội mà còn muốn lưu giữ lại những khoảnh khắc, ký ức quan trọng của mình. Vì vậy một chiếc điện thoại chụp hình đẹp, màu sắc chân thực và đa tính năng là không thể thiếu với phụ nữ hiện đại.
Chị đánh giá như thế nào về thị trường kính áp tròng ở Việt Nam?
Thị trường Việt Nam có một đặc thù là xe máy rất nhiều, nếu đeo kính áp tròng đi ngoài đường khoảng 3-4 tiếng bạn sẽ bắt đầu thấy khó chịu vì khói bụi, ô nhiễm. Trong khi ở các nước khác như Hàn Quốc, Nhật,... mọi người có thể đeo cả ngày mà không thấy gì.
Chắc chắn người dùng sẽ tìm đến những sản phẩm chất lượng, đẳng cấp quốc tế, đây cũng là điều mà Doll Eyes đang hướng đến. Về tiềm năng, thị trường kính áp tròng của Việt Nam được định giá hơn 400 triệu USD, nhu cầu tăng trưởng nhanh qua từng năm. Vì vậy đây vẫn là mảnh đất màu mỡ để Doll Eyes tiếp tục phát triển.
Dường như Trân đã trải qua một hành trình dài trên con đường khởi nghiệp của mình, nhưng hành trình của Dolly Eyes mới bắt đầu. Trân có thể chia sẻ một vài dự định cá nhân và của công ty trong tương lai.
Hiện tại Doll Eyes gần như là thương hiệu số một Việt Nam về kính áp tròng. Tuy nhiên điều mình trăn trở nhất từ những ngày đầu thành lập thương hiệu đến nay là làm sao để tất cả phụ nữ Việt Nam đều có thể đẹp và tự tin hơn, cập nhật những xu hướng mới của thế giới với chất lượng, giá cả quốc tế ngay tại Việt Nam. Làm sao để mọi người không phải đi Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu mới có được những mẫu kính tốt, thời trang mà có thể tìm mua ngay tại Việt Nam.
Ngoài ra Doll Eyes cũng có kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế. Để chứng minh rằng, Việt Nam cũng có những thương hiệu có thể cạnh tranh sòng phẳng với tên tuổi lớn trên toàn cầu.
Về cá nhân, Trân cũng đang dự định thành lập một quỹ hỗ trợ dành cho phụ nữ khởi nghiệp. Đây sẽ là nơi để cộng đồng nữ giới có thể chia sẻ với nhau những kinh nghiệm, tâm tư kết nối những bạn có cùng mục đích khởi nghiệp. Quỹ này cũng có thể hỗ trợ vốn cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn, nhưng các bạn loay hoay không biết bắt đầu từ đâu. Thì đây có thể là những bước đệm đầu tiên của bạn.