Nữ chính “từ thiện hoá ác”: Trào lưu mới trong phim cổ trang Hoa Ngữ

Thanh Giang, Theo Trí Thức Trẻ 08:57 13/08/2018

Những bộ phim như Chân Hoàn truyện, Phù Dao Hoàng hậu, Mị Nguyệt truyện, Võ Mị Nương Truyền Kì hay gần đây nhất là Diên Hi Công Lược đều thu hút được lượng người xem lớn và gây tiếng vang nhờ vào việc "ác hoá" nữ chính.

Phim cổ trang từ xưa đến nay vốn là một đặc sản không thể không nhắc tới khi bàn về điện ảnh Hoa Ngữ. Các thể loại phim cổ trang như cung đấu, huyền huyễn, võ hiệp đã trở thành một món ăn quen thuộc đối với khán giả màn ảnh nhỏ.

Điểm đặc trưng của các nhân vật nữ chính trong phim cổ trang Hoa Ngữ thường là tính cách trong sáng, thánh thiện, không làm điều ác và họ thường trong vai người bị hại. Nhưng trong khoảng thời gian gần đây, khi thấy khán giả bắt đầu không còn mặn mà với kiểu nhân vật như vậy nữa. Ngoài ra, như để làm mới món "đặc sản" này, các nhà làm phim liền đổi một cách làm mới, đó là "ác hoá" nữ chính. Điểm qua một vài cái tên gần đây ta có Chân Hoàn truyện, Diên Hi Công Lược hay Võ Mị Nương Truyền Kỳ.

Diên Hi Công Lược và trào lưu phim có nữ chính "thiện hóa ác" - Ảnh 1.

Chân Hoàn truyện

Diên Hi Công Lược và trào lưu phim có nữ chính "thiện hóa ác" - Ảnh 2.

Võ Mị Nương Truyền Kỳ

Diên Hi Công Lược và trào lưu phim có nữ chính "thiện hóa ác" - Ảnh 3.

Diên Hi Công Lược

Đứng đầu bảng xếp hạng nữ chính "từ thiện sang ác" thành công nhất không ai khác chính là Tôn Lệ. Nữ diễn viên đã xây dựng nhân vật Chân Hoàn từ một cô gái trong sáng, nhân hậu, ngây thơ tin vào tình yêu đích thực để rồi khi bị cuốn vào trận chiến tranh đấu chốn hậu cung, Chân Hoàn đã trở nên tàn nhẫn hơn, thủ đoạn hơn để đáp trả lại âm mưu hãm hại của những kẻ muốn tiêu diệt mình, để rồi từ từ bước lên ngôi vị Hoàng thái hậu.

Diên Hi Công Lược và trào lưu phim có nữ chính "thiện hóa ác" - Ảnh 4.

Chân Hoàn – từ một cô gái thông minh trong sáng...

Diên Hi Công Lược và trào lưu phim có nữ chính "thiện hóa ác" - Ảnh 5.

Trở thành một người phụ nữ tàn nhẫn, thủ đoạn, sẵn sàn đáp trả lại những kẻ dám hãm hại mình.

Gần đây nhất thì khán giả lại được chứng kiến thêm một màn "hắc hóa" vô cùng thành công nữa từ "Nhàn phi" Xa Thi Mạn. Trong Diên Hi Công Lược, Nhàn phi vốn là một người không màng thế sự, tránh xa tranh đấu hậu cung, vậy mà sau cái chết của em trai và mẹ, Nhàn phi của chúng ta quyết định không "nhàn rỗi" nữa, mà thay vào đó là âm thầm chuẩn bị, chờ thời cơ trả thù những kẻ làm hại mình và gia đình mình. Chưa hết, Diên Hi Công Lược sẽ dần lột sạch mặt nạ nhân từ của hàng loạt phi tần chốn hậu cung, từ Du quý nhân, đến Thuần phi, Nhĩ Tình, những nữ nhân từ đầu bước vào chốn hậu cung luôn thể hiện mình là người vô cùng ẩn nhẫn, một lòng một dạ với Hoàng hậu, Hoàng thượng và bách tính.

Diên Hi Công Lược và trào lưu phim có nữ chính "thiện hóa ác" - Ảnh 6.

Vậy tại sao phim cổ trang hiện nay lại chuộng phép "biến tính" như vậy?

Thứ nhất, việc nữ chính "từ thiện hoá ác" có quan hệ mật thiết với quá trình phát triển của bộ phim, đặc biệt là trong các bộ phim cung đấu. Huynh đệ, tỷ muội ban đầu dù có thân thiết yêu thương nhau đến đâu, một khi đã vướng vào vòng xoáy hận thù, để bảo vệ bản thân ắt phải hoá ác.

Diên Hi Công Lược và trào lưu phim có nữ chính "thiện hóa ác" - Ảnh 7.

Trong "Mị Nguyệt truyện", Tôn Lệ và Lưu Đào vốn là tỷ muội tốt từ nhỏ, nhưng không ngờ chỉ vì tranh đoạt hoàng vị, tranh sủng, vinh hoa phú quý, tỷ muội trở mặt thành thù, cả Tôn Lệ lẫn Lưu Đào đều "từ thiện hoá ác".

Một lí do cũng khá thuyết phục nữa, là thay vì xây dựng một nữ chính theo mô típ Mary Sue - kiểu cô nàng ngây thơ thánh thiện, lúc nào cũng được người khác giúp đỡ đã trở nên nhàm chán và lạc hậu, những bộ phim có nữ chính "từ thiện hoá ác" hiện nay lại được khán giả đón nhận nồng nhiệt hơn nhiều. Dù sao trong bản chất con người luôn tồn tại hai phần thiện – ác, nếu chỉ miêu tả nhân vật theo hướng một chiều, sẽ không tạo được chiều sâu trong tính cách nhân vật. Trào lưu nữ chính "từ thiện hoá ác" trong phim Hoa Ngữ được các nhà sản xuất sử dụng như một thứ gia vị thần kì, khiến cho bộ phim trở nên có sức hút hơn, coi đây như là một cách làm mới bộ phim để thu hút người xem hơn.