Có một sự thật không thể phủ nhận là trong vài năm trở lại đây, nền tảng TikTok đã trở thành một phần quan trọng trong ngành công nghiệp âm nhạc. Với sự phát triển vượt bậc của nền tảng chia sẻ video mạnh nhất hiện tại, nhiều ca khúc đã nổi đình đám nhờ các trend. Nhiều hãng phát hành nhạc và cả nghệ sĩ đã sử dụng TikTok như một công cụ quảng bá hiệu quả mà không mất nhiều chi phí phát sinh.
Thế nhưng, mọi thứ đều có mặt lợi và mặt hại. Đi cùng sự thuận tiện khi quảng bá nhạc qua trend là sự "chảy máu chất xám" trong nghệ thuật và các yêu cầu vô lý của các hãng đĩa khi nghệ sĩ muốn phát hành nhạc không thông qua TikTok.
Halsey - chủ nhân hit Without Me
Nữ ca sĩ trở nên thân thiết hơn với BTS sau khi kết hợp trong bản hit tỷ view Boy With Luv
Một chia sẻ đáng buồn gần đây của chủ nhân hit Without Me - Halsey đã làm dấy lên luồng ý kiến trái chiều xoay quanh việc phát hành nhạc và quảng bá qua TikTok. Cụ thể, Halsey đã lên tiếng về việc cô bị hãng đĩa chèn ép, gây khó dễ không cho phép phát hành nhạc mới vì chưa được nổi trên TikTok.
Chia sẻ đáng buồn của Halsey
Halsey chia sẻ: "Tôi đã hoàn thành xong ca khúc mới, thậm chí đã quay xong MV nhưng hãng đĩa chỉ cho phát hành khi viral trên TikTok. Tôi đã cống hiến cho nghệ thuật suốt 8 năm trời, đã bán được hơn 165 triệu album. Rồi cũng thương mại hoá hết. Họ bắt ép các nghệ sỹ ngày nay phải làm điều này. Tôi chỉ muốn ra nhạc thôi, tôi biết mình xứng đáng hơn thế này. Tôi đã quá mệt mỏi rồi".
Hãng đĩa "chèn ép" Halsey vì album mới chưa viral TikTok
Cô cho rằng mọi thứ chỉ là marketing
Halsey đã quá mệt mỏi và chỉ muốn phát hành nhạc
Thực tế có rất nhiều nghệ sĩ "lội ngược dòng" ngoạn mục khi có hit từ TikTok. Như Troye Sivan từ một cái tên còn khá xa lạ đã trở nên quen thuộc tại Việt Nam với giai điệu viral Angle Baby hay Heat Waves của Glass Animals đứng đầu BXH Billboard Hot 100 sau hơn 1 năm phát hành vì phổ biến trở lại nhờ TikTok.
Troye Sivan từ gương mặt xa lạ trở nên quen thuộc tại Việt Nam nhờ Angle Baby hot TikTok
Heat Waves cũng là ca khúc lội ngược dòng ngoạn mục của Glass Animals
Không không khó hiểu khi nhiều nhà phát hành mong muốn các nghệ sĩ thành lập tài khoản và tự quảng bá âm nhạc của mình trên nền tảng này do sự thuận tiện và hiệu ứng mà nó mang lại. Tuy nhiên, xét về góc độ nghệ thuật thì đây lại là trở ngại của các nghệ sĩ muốn chăm chú vào chất lượng âm nhạc hơn là tạo nên những đoạn điệp khúc "mỳ ăn liền" bắt tai chỉ để viral.
MV Boy With Luv - BTS ft. Halsey
Nguồn: TikTok