Nộp tiền bảo hiểm 27 triệu đồng/năm, khi bị tai nạn, người phụ nữ bị từ chối bồi thường: Công ty bảo hiểm khẳng định do cô không đọc kỹ hợp đồng

Đinh Anh , Theo Đời sống & pháp luật 14:01 22/02/2025
Chia sẻ

Sau khi đàm phán và không đạt được kết quả mong muốn, người phụ nữ quyết định khởi kiện. Phán quyết của toà án gây nhiều bất ngờ.

Người phụ nữ bị từ chối bồi thường

Theo Sohu, vào tháng 7/2015, cô Chu đã ký kết để mua bảo hiểm tai nạn cá nhân với số tiền đóng hàng năm là 7.700 NDT (khoảng 27 triệu đồng). Sau đó kể từ 2015-2023, trong suốt 8 năm đó, người phụ nữ này luôn nộp tiền bảo hiểm đúng hạn. 

Cô Chu cho biết mua bảo hiểm nhằm đề phòng trường hợp xấu nhất chứ không mong phải sử dụng đến nó. Song điều không may mắn đã xảy ra. Vào khoảng tháng 9/2023, trên đường đón con đi học về, người phụ nữ này điều khiển 1 chiếc ô tô 4 chỗ và va chạm với 1 ô tô tải. Vụ việc may mắn không gây thương vong. Song chiếc xe của cô Chu bị thiệt hại nặng nề. 

Nộp tiền bảo hiểm 27 triệu đồng/năm, khi bị tai nạn, người phụ nữ bị từ chối bồi thường: Công ty bảo hiểm khẳng định do cô không đọc kỹ hợp đồng- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Sau khi hoàn tất các thủ tục điều tra tại chỗ, cô Chu đã di chuyển xe đến gara để sửa chữa. Tổng chi phí lên đến hơn 49.000 NDT (hơn 170 triệu đồng). Người phụ nữ này tiến hành thanh toán trước và giữ lại các biên lai làm bằng chứng để gửi yêu cầu cho phía công ty bảo hiểm nhằm nhận bồi thường. Tuy nhiên, sau khi làm các thủ tục gửi phía đơn vị bảo hiểm, cô bất ngờ nhận được thông báo yêu cầu bồi thường bị từ chối. Lý do là giấy phép lái xe của cô đã hết hạn 1 tuần.

Nhận thấy lý do nay không thoả đáng, cô Chu yêu cầu được gặp người đại diện công ty bảo hiểm để làm rõ. Tại buổi làm việc, người phụ nữ này cho biết giấy phép lái xe đã hết hạn cách đó 1 tuần và đã thực hiện thủ tục đổi giấy mới. Ngay khi đó, cô cung cấp được đầy đủ giấy hẹn đổi trả giấy phép lái xe do cơ quan chức năng cung cấp (có giá trị tương đương giấy phép lái xe). 

Gạt đi những lập luận của nữ khách hàng này, đơn vị bảo hiểm nêu nội dung trong hợp đồng để chứng minh đã làm đúng. Theo đó, trong điều khoản miễn trừ trách nhiệm của đơn vị bảo hiểm này nêu rõ: Sau khi giấy phép lái đã hết hạn hoặc bị mất, người lái xe vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện và gây tai nạn, tổn thất. Đơn vị bảo hiểm có quyền từ chối bồi thường. Điều khoản trong hợp đồng này cũng nêu rõ, đơn vị bảo hiểm sẽ không chấp nhận giấy hẹn đổi trả giấy phép lái xe. 

Nghe đến đây, cô Chu ngỡ ngàng bởi không được tư vấn rõ ràng điều luật này. Nên vị khách này cho rằng nhân viên tư vấn phía đơn vị bảo hiểm cố tình che giấu một số điều luật miễn trừ trong hợp đồng nhằm trốn tránh trách nhiệm.  

Trước lý lẽ này, người đại diện đơn vị bảo hiểm tiếp tục đổ lỗi cho khách hàng vì không đọc kỹ hợp đồng trước khi ký kết. Vậy nên, họ chỉ đang làm theo hợp đồng, không có chối bỏ trách nhiệm. 

Toà án đưa ra phán quyết thế nào?

Không đồng tình với cách xử lý của đơn vị bảo hiểm, cô Chu quyết định khởi kiện đơn vị này lên toà án địa phương để yêu cầu bồi thường. Tại toà, hai bên liên tục bảo vệ quan điểm của mình và khẳng định lỗi sai thuộc về đối phương. 

Tuy nhiên, sau khi xem xét toàn bộ vụ việc và được nghe toàn bộ đoạn ghi âm tư vấn của nhân viên bảo hiểm, toà án cũng có được phán quyết hợp lý. Theo Luật Bảo hiểm Trung Quốc, các hợp đồng bảo hiểm luôn có các điều khoản miễn trừ trách nhiệm. Công ty bảo hiểm phải có nghĩa vụ thông báo và giải thích trung thực các điều khoản này trước khi bên mua thực hiện ký kết. Chỉ khi đáp ứng được điều kiện trên, điều khoản này mới được áp dụng.   

Trong trường hợp này, nhân viên đại diện công ty bảo hiểm đã không trung thực về nội dung miễn trừ trách nhiệm ở điểm không chấp nhận giấy hẹn đổi trả giấy phép lái xe. Do đó, công ty bảo hiểm vẫn phải bồi thường cho cô Chu theo quy định. 

Nộp tiền bảo hiểm 27 triệu đồng/năm, khi bị tai nạn, người phụ nữ bị từ chối bồi thường: Công ty bảo hiểm khẳng định do cô không đọc kỹ hợp đồng- Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Thông qua vụ việc này, chính quyền địa phương phối hợp cùng các cơ quan chức năng đã phát đi thông báo về việc mua bán bảo hiểm. Theo đó, một nhân viên của Hiệp hội tiêu dùng Trung Quốc cho biết, trong những năm gần đây, số vụ tranh chấp liên quan đến bảo hiểm không ngừng gia tăng. Trong đó, nhiều trường hợp liên quan đến việc nhân viên tư vấn bảo hiểm không thông tin trung thực gây nhầm lẫn cho khách hàng. Vị này khuyến nghị người tiêu dùng nên đọc kỹ các thông tin khi mua sản phẩm bảo hiểm, các điều khoản có trong hợp đồng. Đặc biệt những nội dung liên quan đến trách nhiệm bảo hiểm và điều kiện thanh toán cần được chú ý.  

Sau cùng, người tiêu dùng nên nâng cao hiểu biết của mình về các sản phẩm bảo hiểm để có thể bảo vệ được quyền và lợi ích của mình tốt hơn. Khi thực hiện mua bán và ký kết, bạn cần đọc kỹ các điều khoản hợp đồng. Đừng để những lời hứa hẹn về lợi nhuận cao che mắt. Đồng thời, các bản ghi âm, ghi hình và các bằng chứng khác trong quá trình mua bán cũng nên được lưu giữ lại để sử dụng sau này nhằm bảo vệ quyền lợi.

Theo Sohu

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày