Bên cạnh mẫu giày Jordan Air đậm chất hiphop, Nike còn có 1 mẫu giày khác có ngoại hình tương tự, cũng được săn đón không kém mang tên Nike Dunk Low Panda. Thời gian gần đây, mẫu giày này liên tục nhận về nhiều lượt quan tâm cùng các ý kiến trái chiều. Từng là ước mơ của các tín đồ sưu tập giày nhưng Nike Dunk Low Panda hiện lại trở nên phổ biến đến mức khiến người ta ''phát ngán''. Thực hư ra sao?
Khiến các tín đồ yêu giày phát cuồng, Nike gia tăng sản xuất
Nike Dunk Low Panda (trước đây được biết đến với cái tên Nike Dunk Low Retro White Black) là sản phẩm giày giới hạn của Nike thuộc dòng giày bóng rổ Nike Dunk đã ra mắt được gần 40 năm và hiện là một trong những dòng sản phẩm phổ biến nhất của hãng. Đôi giày này ngay khi ra mắt vào năm 2021 đã lập tức nhận về vô vàn lượt yêu thích nhờ ngoại hình na ná ''đàn anh'' Nike Jordan Air nhưng mang phong cách retro cùng tính ứng dụng cao hơn.
Nike Dunk Low Panda (bên trái) có tính retro, dễ đi hơn Nike Jordan Air (bên phải)
Lý do chính giúp Nike Dunk Low Panda được ưa chuộng là bởi tính dễ phối đồ. Đôi giày này có thiết kế không quá cầu kì, với phần trên màu trắng mix các dải màu đen đi kèm biểu tượng Swoosh đặc trưng của Nike nằm ở 2 bên thân giày. Nhờ việc trung hòa giữa cá tính và tối giản, Nike Dunk Low Panda ngay khi ra mắt đã nhận được đông đảo sự đón nhận của người nổi tiếng lẫn giới trẻ nói chung.
Nike Dunk Low Panda nhờ sức ảnh hưởng của người nổi tiếng đã nhận được sự hưởng ứng của giới trẻ. Đôi giày này sau khi ra mắt đã liên tục hết hàng vì sức mua quá ''khủng''. Zack Jones - sinh viên MBA 26 tuổi trong chuyến du lịch với gia đình đã đếm được có tới 75 người đi Nike Dunk Low Panda. Điều này làm cho anh chàng cảm thấy tiếc vì đã bỏ ra 280 đô - gấp 2,5 lần giá niêm yết để mua lại một đôi Nike Dunk Low Panda từ tay resell chỉ vì không thể mua trực tiếp tại cửa hàng.
Nike sau đó đã phải liên tục restock Nike Dunk Low Panda vì nhu cầu mua sắm quá khủng vì những người chơi giày bình thường cho rằng nó rất cool, lại có mức giá dễ chịu, dù có là resellers vẫn có thể kiếm hời từ nó. Tờ The Wall Street Journal đưa tin Nike đã làm sẵn 150.000 đôi bán tại cửa hàng, trong xưởng chuẩn bị sản xuất 500.000 đôi.
Song song với việc restock của Nike, reseller đã xác nhận họ nhận được nhiều lợi nhuận từ việc trade giày. Cynthia Lee - giám đốc bán lẻ tại StockX.EBay nói rằng Nike Dunk Low Panda là đôi giày bán chạy nhất năm ngoái. Lợi nhuận tăng cao từ việc resell là 1 trong những yếu tố khiến đôi giày này rất khó mua được tại store. Người mua phải xếp hàng dài mới mua được phiên bản giới hạn giày Nike. Và Nike, từ chối bình luận về làn sóng retail này.
Đến mức nhận tranh cãi vì phổ biến đến "phát ngán"
Phổ biến có 2 từ và nó cũng là con dao 2 lưỡi đối với 1 sản phẩm thời trang. Việc Nike Dunk Low Panda xuất hiện ở khắp mọi nơi, là tín hiệu tích cực với thương hiệu nhưng nó lại là cơn khủng hoảng đối với dân "nghiện giày". Tờ WSJ miêu tả việc Nike Dunk Low Panda trở nên phổ biến giống như "nụ hôn của thần chết" đối với người thích sưu tầm giày limited, và là sự cố gắng vô vọng của những người thích trở nên khác biệt.
"Nike Dunk Low Panda giống như Facebook, ban đầu dành cho giới trẻ và dần dần phổ biến đến mức họ thấy cả mẹ mình ở trên đây". Nhiều người thích sưu tập giày đã vứt bỏ Nike Dunk Low Panda, vì họ cho rằng nó không còn cool và độc nữa. "Quá là mệt mỏi với việc thấy nó ở khắp nơi rồi", "Bạn sẽ không còn thấy vui thú nữa đây, không có gì là sáng tạo cả"... là những bình luận người ta nói về Nike Dunk Low Panda.
Norma Moreno - một trong những người đầu tiên sở hữu mẫu giày này đã quyết định vứt bỏ nó vì nó quá phổ biến. Người phụ nữ 32 tuổi nói rằng văn hóa streetwear mà Nike Dunk Low Panda mang lại đã bị giảm sút. "Không còn ai muốn khoe về nó nữa đâu". Content Creator Daniel thì nói "Bạn sẽ mất dần hứng thú khi mà bạn thấy đôi giày bạn đi xuất hiện ở mọi nơi".
Tuy nhiên, đó chỉ là suy nghĩ của những người 'nghiện' giày hay những người tôn thờ sự độc bản. Người mua sắm nói chung không quá quan tâm về độ phổ biến của Nike Dunk Low Panda, thứ họ cần là một đôi giày đẹp và liệu họ có mua được nó hay không mà thôi. Đã có người phải trả thêm 30% so với giá gốc để được sở hữu đôi giày này - chứng tỏ sức hút của Nike Dunk Low Panda không hề suy giảm.
Như một lẽ tất yếu, cái gì càng hot càng được săn lùng, đến mức cho dù trở nên phổ biến rồi mà vẫn hot thì chứng tỏ nó có giá trị bền vững qua thời gian đối với người dùng. Nike Dunk Low Panda đã trở thành đôi giày được săn đón và tiếp tục được giới trẻ ủng hộ, yêu mến trong thời gian dài.
Tuy nhiên, đó cũng là cái khó của Nike. Bài toán mà Nike đang phải đối mặt hiện giờ, là làm sao để giữ cho Nike Dunk Low Panda được đông đảo người dùng yêu thích mà vẫn phải duy trì được tính khan hiếm đối để thoả mãn nhu cầu của những người thích sưu tầm giày.
Nguồn: WSJ