Hôm nay là một ngày buồn của Yahoo. Huyền thoại Internet một thời này vừa bị nhà mạng Verizon (Mỹ) mua lại với cái giá vỏn vẹn 4,83 tỷ USD, chưa bằng 4% so với thời hoàng kim những năm 2000 (Yahoo từng được định giá tới 125 tỷ USD).
Hãy cùng điểm lại những dịch vụ, tiện ích từng một thời khiến giới 8x, 9x Việt online ngày đêm của tượng đài dĩ vãng này.
1. Yahoo Messenger
Đây có lẽ là công cụ chat thịnh hành nhất từ những năm 2000~2005 khi ai cũng có cho mình một cái nick thật kêu, thật sành điệu kiểu co_be_doi_hon, lang_tu, trai_tim_co_don. Nhưng từ năm 2011, người dùng YM đã dần chuyển qua Facebook trước sự trỗi dậy của mạng xã hội này. Thêm vào đó, việc "bỏ rơi", không cập nhật ứng dụng cho các nền tảng di động đã khiến công cụ chat này gần như bị tẩy chay trên cả iOS lẫn Android.
Cuối năm 2012, Yahoo quyết định bỏ Public Room (phòng chat công cộng), tính năng từng giúp rất nhiều người dùng gắn kết, tìm bạn từ khắp mọi miền. Cách đây ít lâu, Yahoo đã quyết định "hồi sinh" YM thành một tiện ích nhắn tin đa phương tiện như những Viber, Whatsapp, nhưng nỗ lực này dường như đã quá muộn khi chả mấy ai còn đoái hoài tới cái tên này nữa.
2. Yahoo 360/360 Plus/Blog
So với Facebook bây giờ, Yahoo 360 ngày xưa có thể tùy biến vô cùng tận.
Trước khi Facebook lớn mạnh như ngày hôm nay, mạng xã hội tại Việt Nam những năm 2005~2008 hầu như chỉ xoay quanh Yahoo 360 và Yahoo 360 Plus. Quãng thời gian này đánh dấu sự ra đời của những entry từ mùi mẫn, nhảm nhí cho tới tâm sự, "hóng biến" thu hút hàng triệu lượt xem. Với khả năng tùy biến gần như vô tận từ màu sắc, cách sắp xếp giao diện, hình ảnh,... hai cái tên này đã từng một thời làm cư dân mạng thời đó "phát cuồng" đúng nghĩa.
Sau khi nâng cấp lên phiên bản 360 Plus vào giữa năm 2008 và đổi tên thành Yahoo Blog vào cuối 2011, mạng xã hội này đã chính thức bị khai tử vào đầu năm 2013 trước sự lớn mạnh không ngừng của Facebook.
3. Flickr
Flickr có cố gắng, nhưng không đúng thời.
Vào cái thời những năm 2003, Photobucket có lẽ là cái tên mà các bạn trẻ Việt Nam hay tải ảnh lên mạng cũng đều biết tới. Nhưng chả bao lâu sau khi Yahoo mua lại Flickr và kết nối nó với Yahoo 360, hầu như ai cũng chuyển qua sử dụng dịch vụ này nhờ những lợi ích mà nó mang lại như nhanh, giao diện đẹp. Đặc biệt hơn nữa, Flickr cực kỳ được giới nhiếp ảnh ưu ái sử dụng khi có thể tải ảnh ở độ phân giải gốc lên, giữ được hầu hết thông tin quan trọng như thời gian, thiết bị chụp...
Nhưng trước sức ép từ hàng loạt dịch vụ miễn phí và đa dụng hơn như 500px, Google Photos, Pinterest và ngay cả mạng xã hội Facebook, năm 2012 Flickr đã có những thay đổi đáng hoan nghênh như giao diện duyệt ảnh kiểu mới dễ xem hơn, xem được nhiều ảnh hơn; cải thiện ứng dụng trên di động và đặc biệt là cho phép tài khoản miễn phí có thể tải lên tới 1 TB ảnh.
Dù vậy, hầu hết người dùng Flickr ở Việt Nam hiện tại chỉ coi Flickr như một cái kho để lưu trữ ảnh, thi thoảng vào xem lại, thay vì chia sẻ hàng loạt và liên tục như Facebook.
Ngoài những cái tên nói trên, Yahoo tại Việt Nam còn có News (Tin tức), Mail... nữa. Nhưng cho tời thời điểm hiện tại, có lẽ chả còn mấy ai dùng chúng khi mà số đông giờ chỉ giao tiếp qua Facebook, Gmail, Instagram và Viber, Zalo mà thôi.