Mới đây, một đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm với quy mô đặc biệt lớn đã bị cơ quan chức năng triệt phá. Đáng chú ý, sản phẩm được quảng cáo là sữa Hiup – nhãn hiệu quen thuộc với nhiều phụ huynh – thực chất là hàng giả. Tổng doanh thu của đường dây này ước tính lên đến hơn 6.700 tỷ đồng.
Theo thông tin từ VTV, đường dây này hoạt động trong một hệ sinh thái rộng lớn do Công ty cổ phần Z Holding đứng đầu, quy tụ hàng chục doanh nghiệp và hàng trăm hộ kinh doanh, với tổng số nhân sự lên tới hàng nghìn người.
Ảnh: VTV
Từ năm 2023 đến tháng 4/2025, Hoàng Quang Thịnh – Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Z Holding – đã chỉ đạo cấp dưới lập hai hệ thống sổ sách kế toán để che giấu doanh thu, giảm nghĩa vụ nộp thuế. Số thiệt hại cho ngân sách nhà nước được bước đầu xác định là hơn 410 tỷ đồng.
Ngoài ra, Thịnh còn chỉ đạo các cá nhân Trần Xuân Chiến (Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alma Việt Nam), Lê Văn Duyên (cổ đông sáng lập), Nguyễn Thị Thu Hiền (Giám đốc) và Phạm Duy Tân (nguyên Giám đốc) thuộc Công ty CP Thương mại và Sản xuất Nature Made lập hồ sơ công bố sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 với thành phần công bố gồm 37 chất dinh dưỡng.
Tuy nhiên, điều tra cho thấy thực tế sản phẩm được sản xuất chỉ có 15–17 loại chất, không đảm bảo chỉ tiêu chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng và tính năng như hồ sơ công bố. Kết luận giám định xác định đây là hàng giả.
Theo báo cáo, giá xuất xưởng mỗi lon sữa là 87.800 đồng, nhưng được bán ra thị trường với giá trung bình hơn 546.000 đồng/lon – gấp gần 7 lần giá gốc.
Không chỉ vậy, Công ty CP Thương mại và Sản xuất Nature Made – đơn vị trực tiếp sản xuất sữa giả – từng tự quảng bá là "một trong những cơ sở sản xuất hàng đầu" trong lĩnh vực sữa bột, thực phẩm. Doanh nghiệp này được thành lập từ tháng 2/2023, trụ sở tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh (Hà Nội), với vốn điều lệ ban đầu chỉ 5 tỷ đồng.
Theo cơ quan điều tra, các sản phẩm giả mang tên "Sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27" được đóng trong lon có trọng lượng 420g, 650g, 800g và cả dạng lỏng, được sản xuất tại nhà máy của Nature Made từ ngày 08/8/2024 đến 05/3/2025, không đảm bảo đúng hàm lượng, thành phần như hồ sơ công bố.
Đáng chú ý, theo báo Lao động thủ đô, Z Holding đã triển khai các chiến dịch tiếp thị rầm rộ trên mạng xã hội, thuê người nổi tiếng, KOLs quảng bá sản phẩm nhằm nhanh chóng xây dựng uy tín thương hiệu. Sản phẩm HIUP 27 được giới thiệu là "kết tinh nghiên cứu khoa học tiên tiến", với thành phần dinh dưỡng vượt trội, hướng đến đối tượng người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em và người già.
Khi bị nghi ngờ, họ đã chỉ đạo tiêu hủy tài liệu, phi tang chứng cứ nhằm che giấu hành vi sai phạm.
Công ty Cổ phần Z Holding đã thu về 6.700 tỷ đồng nhờ tiêu thụ loại sữa bột giả HIUP 27
Ngày 19/6, Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam nhiều đối tượng về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng và Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.
Trong các bị can có: Hoàng Quang Thịnh (Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Z Holding), La Khắc Minh, Nguyễn Văn Minh (cùng là Phó Tổng giám đốc Công ty Z Holding), Nguyễn Thị Thu Hiền (Giám đốc Công ty thương mại và sản xuất Nature Made), Trần Xuân Chiến (Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh & Công nghệ Alama).
Hiện Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, đồng thời phát đi thông báo đề nghị các cá nhân, tổ chức đã và đang sử dụng sản phẩm HIUP 27 (sản xuất từ ngày 8/8/2024 đến 5/3/2025) liên hệ với C01 để cung cấp thông tin phục vụ điều tra.