Các trang web hay app đặt phòng ngày càng phổ biến hơn ngày nay vì sự tiện lợi, nhanh chóng, cặn kẽ. Sở dĩ bên thứ 3 được các khách du lịch ưa chuộng bởi sự tổng hợp, so sánh mức giá phòng của các khách sạn và cập nhật thông tin phòng trống, tiện ích phòng, các chương trình ưu đãi.
Tuy vậy, theo James Osmond - Giám đốc điều hành Triptease – một tập đoàn hợp tác với hàng nghìn khách sạn trên thế giới đã khẳng định rằng: “Một số website hiển thị mức giá phòng không chính xác để thu hút khách đặt phòng nhanh. Bạn thường phải trả nhiều hơn mức giá bình thường khi đặt phòng trên một số trang web".
Rốt cuộc, các bên thứ ba đặt phòng khách sạn đã sử dụng cách gì để “moi tiền” khách hàng?
Mô típ hoạt động của chiến lược này là bên web sẽ hiển thị số phòng trống ở khách sạn mà bạn định đặt còn rất ít, khiến cho bạn phải đưa ra quyết định nhanh chóng mà bỏ qua các điều khoản hoặc không kiểm tra, so sánh mức giá.
Ông James giải thích rằng, rất có thể trang web chỉ hiển thị còn hai phòng, nhưng thực tế là còn rất nhiều phòng trống. Để kiểm tra lại, bạn cần vào trực tiếp trang web của khách sạn, hoặc liên lạc quầy lễ tân để hỏi.
Khi tìm kiếm phòng theo yêu cầu, các website và app đặt phòng sẽ trả về một danh sách hàng loạt các khách sạn cho khách lựa chọn. Tuy vậy, danh sách này không phải ngẫu nhiên. Ngoài các yếu tố như mức giá, mức sao, điểm đánh giá…, các khách sạn có phần trăm hoa hồng cho bên thứ 3 cao hơn thì sẽ được hiển thị ở đầu. Đây là một hình thức quảng cáo (sponsored) trong ngành khách sạn trên nền tảng bên thứ 3.
Theo James Osmond, để đặt phòng không bị “hớ” thì bạn chỉ có thể… đừng đặt ở những bên thứ 3 nữa, thay vào đó, hãy truy cập website và liên hệ thẳng với bên khách sạn. Đây là phương thức đặt phòng khách sạn được giá rẻ nhất (đúng với giá gốc nhất), chưa kể, bạn còn có thể được thêm dịch vụ, nâng hạng phòng miễn phí, đổi phòng… trong một số trường hợp cụ thể.