Ca khúc mới của Huyền Sambi cộng tác với nhạc sĩ Khắc Hưng vừa ra mắt đã lập tức gây chú ý và tranh cãi từ tên bài hát cho đến ca từ lẫn vũ đạo, concept. Ngoài nghi vấn đạo nhái, cóp nhặt chỗ này chỗ kia mà không phải mới lần đầu tiên Khắc Hưng dính phải, thiết nghĩ vấn đề lớn nhất của Như Cái Lò chính là ở cách mà bài hát này được triển khai.
Như Cái Lò là như cái gì!? À thì tất nhiên là như cái lò lửa! Nhưng phải đặt trong hoàn cảnh một câu hát hoàn chỉnh là "Nóng như cái lò..." thì người nghe mới hiểu được toàn vẹn ý đồ của bài hát. Việc đặt tựa đề ca khúc theo cách viết tắt để cố tình gây hiểu lầm, dễ khiến người ta liên tưởng đến những cụm từ nhạy cảm hay xuất hiện trên mạng xã hội, internet không phải mới lần đầu. Trường hợp tiên phong chắc phải kể đến Đ.C.M.E (Đâu chỉ mình em) của Andree Right Hand và Rymastic mà sau này Tóc Tiên hát lại và sửa thành Đ.C.M.A (Đâu cần một ai), sau đó thì có Nắng Cực của Phạm Toàn Thắng...
Tất nhiên, việc chơi chữ trong tựa đề bài hát là chuyện rất bình thường. Ai nhìn chữ viết tắt rồi liên tưởng ra những cụm từ bậy bạ là vấn đề của người đó. Nhưng, việc cố tình đưa những cụm từ gây liên tưởng đó vào âm nhạc lại là vấn đề của nhạc sĩ! Bạn có thể dùng chiêu thức này để câu view, tạo ra hiện tượng, viral nhưng vẫn nên hiểu rằng mình đang sáng tác một bài hát. Và đối với một bài hát, quan trọng nhất chính là chất liệu, giai điệu, ca từ và cách xây dựng nó.
Hiện tại lượng dislike đã gấp rưỡi lượng like ca khúc này
Sở dĩ Như Cái Lò gây ra tranh cãi nhiều như vậy, nhận lượng dislike nhiều như vậy khi vừa ra mắt là bởi nó chưa hoàn thành nhiệm vụ của một bài hát giải trí, mà chỉ đơn thuần là một chiêu trò câu view phản cảm. Ngoài cái tựa cố tình gây chú ý và liên tưởng đến những thứ không hay mà ngoài đời cũng chẳng nhiều người nói "nóng như cái lò" thì ca từ và nội dung bài hát cũng là một vấn đề lớn. Cả bài hát chỉ vài ba câu lặp đi lặp lại, lời lẽ thì đơn giản đến mức nhàm chán. Người nghe nghe xong cả bài không cảm nhận được gì, thậm chí cũng chẳng thấy nóng bức bởi cách ca sĩ hát và đọc rap thều thào cứ như đang rất lạnh!?
Nếu như bài hát được xây dựng kĩ hơn, có nhiều thứ đáng nhớ hơn cái câu cố tình gây chú ý kia nhưng chẳng hay ho gì thì phản ứng khán giả đã khác. Chưa kể đây còn là sản phẩm của "hit maker" Khắc Hưng nên càng có vấn đề. Dù không ít lần anh vướng phải nghi án đạo nhái nhưng nội dung ca khúc của Khắc Hưng chưa bao giờ bị đánh giá là rẻ tiền hay hời hợt. Thành thử khi Khắc Hưng tuyên bố Như Cái Lò là một ca khúc anh tâm đắc nhất năm, thể hiện trải nghiệm mới mẻ trong âm nhạc thì khán giả mới phản ứng mạnh như thế.
Không phủ nhận việc Hưng dấn thân vào khai thác chất liệu điện tử mạnh mẽ, hợp thời, khác nhiều với mặt bằng chung các ca khúc thiên về sự "catchy" trước đây nhưng cũng chính Hưng đã bỏ rơi phần nội dung để biến nó thành trò giật gân phản cảm.
Trước đây, bài Hai Cô Tiên của nhóm 365 khi ra mắt cũng bị phản ứng về việc hát đánh vần chữ "hai cô tiên", nhưng sự việc chỉ dừng lại ở đó. Bởi vì nội dung của Hai Cô Tiên được xây dựng chỉn chu, thể hiện rõ sự phát triển từ tiêu đề. Còn Như Cái Lò hay những ca khúc cố tình dùng phần tựa đề để gây ra liên tưởng thì khác.
Không muốn cũng phải thừa nhận nền văn hóa ảnh hưởng rất nhiều đến sự nhận thức lẫn cách người ta phản ứng và tiếp nhận thông tin. Bạn có thể cho rằng người Việt Nam không thoải mái trong việc tiếp nhận những cách chơi chữ nhạy cảm này nhưng đó chính là cách mà nền văn hóa chúng ta đang vận hành.
Thậm chí, nếu bạn muốn thay đổi nền văn hóa đó thì cũng phải có cách thức phù hợp. Thay đổi văn hóa tức là thay đổi nhận thức của nhiều thế hệ chứ không phải là chơi ngông làm liều rồi chứng tỏ rằng tôi hiện đại hay khác biệt. Lại quay về Như Cái Lò, nếu như nội dung ca khúc này dày hơn, có nhiều thứ để người ta nhớ hơn về 3 chữ "như cái lò" rất khó chịu kia thì vấn đề đã khác hơn rất nhiều.
Cuối cùng, Huyền Sambi cũng chính là một "vấn đề" của ca khúc này. Cô là một ca sĩ được đánh giá tốt về tư duy, có đến 11 giải thưởng Bài hát Việt cùng nhiều bài hát tự sáng tác có chiều sâu. Thế nhưng ở một ca khúc có tầm quan trọng trong sự nghiệp như Như Cái Lò thì lại khiến người ta ngả ngửa. Đã vậy, concept của MV còn dính nghi án đạo nhái. Vũ đạo thì cố tình dùng những động tác gây liên tưởng, góc máy thì gây hiểu lầm. Tất cả những điều này đã hủy hoại hoàn toàn cách hát nói ấn tượng của Huyền Sambi cũng như làm hỏng những gì mà cô đã có trước đó.
Tóm lại, Như Cái Lò như cái gì thì vẫn tùy ở cách mỗi người cảm nhận. Nhưng thật sự đây là một sản phẩm được đầu tư phí phạm và đáng thất vọng của cả Khắc Hưng lẫn Huyền Sambi.