Nhi Trần tên thật là Trần Diệu Nhi, sinh năm 1994 tại TP.HCM. Từ năm học lớp 10 tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, 9X đã nghiêm túc lên kế hoạch theo đuổi ngành Thời trang. Năm lớp 12, cô nộp hồ sơ vào một trong những trường đại học về thời trang hàng đầu nước Mỹ - Fashion Institute of Technology và được bố mẹ ủng hộ. Sau quá trình chuẩn bị vất vả với nhiều thủ tục, giấy tờ, những công đoạn chờ đợi phản hồi gây căng thẳng, Nhi Trần nhận được thư chấp nhận và cảm thấy những nỗ lực của mình xứng đáng.
Năm 2012, Nhi Trần đặt chân tới New York ở tuổi 18. Năm 2018, với tấm bằng Cao đẳng và Cử nhân Thiết kế thời trang, cô gái Việt nhỏ bé bắt đầu cuộc phiêu lưu đầy màu sắc trên đất Mỹ.
Nhi Trần
Ngành thời trang ở New York rất cạnh tranh, kể cả những người có nhiều kinh nghiệm cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Thời điểm mới tốt nghiệp, Nhi Trần đã dự đoán được điều này nhưng không thể tránh khỏi cảm giác nản chí sau khi nộp đơn vào rất nhiều công ty mà số lượng lời mời phỏng vấn không nhiều.
Tuy nhiên, khi nộp đơn vào công ty Zinntex, Nhi Trần không ngờ sẽ nhận được lời mời phỏng vấn. Trong buổi phỏng vấn, người quản lý nhận ra cô là người mới tốt nghiệp và không có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, vì công ty lúc đó làm việc với nhiều xưởng ở Trung Quốc, bản thân Nhi Trần lại biết nói tiếng Phổ Thông và Quảng Đông, nên cô đã được cho cơ hội thử sức ở vị trí trợ lý thiết kế. Vậy là sau khi tốt nghiệp đại học ở Mỹ vào tháng 5/2018, Nhi Trần chỉ mất khoảng 3 tháng để tìm việc, và bắt đầu đi làm vào tháng 8/2018.
Đến nay, 9X Việt đã có kinh nghiệm làm việc cho 3 công ty về thời trang ở Mỹ là Zinntex (2018-2022), LBV (4/2022-10/2022) và hiện tại là Cinq à sept (từ tháng 10/2022). Vào tháng 6/2024, thiết kế của Nhi Trần cho Cinq à sept đã được diện bởi ngôi sao Hollywood, chủ nhân tượng vàng Oscar Lupita Nyong'o. Đây là một trong những thành tích nổi bật trong sự nghiệp của nhà thiết kế sinh năm 1994 tính đến hiện tại, sau 6 năm hoạt động trong làng thời trang New York.
Chủ nhân tượng vàng Oscar Lupita Nyong'o diện thiết kế của Nhi Trần cho Cinq à sept.
Hiện tại, Nhi Trần cảm thấy hài lòng với những thành tựu của mình. Ở Cinq à sept, cô được đồng nghiệp tin tưởng, giao cho nhiều trách nhiệm, đồng thời cũng được khuyến khích thử thách bản thân trong vai trò lãnh đạo dự án và lãnh đạo nhóm.
Trong xu hướng quốc tế hoá của ngành thời trang trong nước, Nhi Trần vui khi thấy ngày càng có nhiều nhà thiết kế gốc Việt trên thị trường quốc tế như Công Trí, Peter Do, Sarah Linh Tran, Lu'u Dan. Cô cho hay: "Em cảm thấy tự hào khi thấy nhà thiết kế gốc Việt bước vào ánh đèn sân khấu của thị trường thời trang quốc tế. Đó cũng là cách ảnh hưởng tích cực tới các bạn trẻ muốn phát triển trong ngành thời trang, để các bạn ấy thấy được khả năng và tầm vươn trong giấc mơ của mình".
Về cộng đồng người Việt hoạt động trong ngành thời trang ở New York, Nhi Trần tâm sự: "Mình nhận thấy rằng người Việt vẫn thiếu sự hiện diện trong ngành thiết kế tại New York. Mình thường là người Việt duy nhất trong hầu hết các môi trường làm việc. Tuy nhiên, tình hình này đã dần dần thay đổi, và mình hy vọng rằng cộng đồng người Việt sẽ ngày càng phát triển trong ngành thời trang ở Mỹ trong tương lai".
Một số thiết kế khác của Nhi Trần.
Xa nhà từ năm 18 tuổi, nhưng với Nhi Trần, sự ủng hộ của gia đình và bạn bè thân thiết giúp cô giữ được sự cân bằng nơi đất khách. 9X còn giải toả bằng cách tập thể dục và thiền.
Trong tương lai, Nhi Trần có dự định xây dựng thương hiệu riêng với đối tượng khách hàng chính là những người phụ nữ hiện đại, yêu thích sự độc đáo và tinh tế trong phong cách. Theo cô, Việt Nam từ lâu đã là nơi sản xuất và xuất khẩu cho rất nhiều nhãn hiệu nổi tiếng, nên có đủ cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm trong việc sản xuất và phân phối. Nhi Trần mong muốn tạo ra các sản phẩm vừa thời trang, vừa có tính bền vững, giúp phụ nữ không chỉ cảm thấy tự tin mà còn góp phần vào việc bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng.
"Ngoài ra, em cũng muốn khuyến khích và trao quyền cho phụ nữ bằng cách hợp tác với các nghệ nhân địa phương và những người thợ may, tạo ra cơ hội việc làm cho họ và giữ gìn nghề truyền thống. Điều này không chỉ giúp phát triển thương hiệu mà còn góp phần gìn giữ và phát huy vẻ đẹp văn hóa Việt Nam", cô chia sẻ.