Nhận được 28,9 tỷ đồng tiền chuyển khoản nhầm, người đàn ông tiêu hết 28,8 tỷ rồi bị khởi kiện, toà án tuyên bố: “Ngân hàng cũng phải bồi thường cho người gửi”

Ánh Lê, Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn 20:42 11/06/2025
Chia sẻ

Trong vụ việc này, toà án Trung Quốc cho rằng phía ngân hàng phải chịu một phần trách nhiệm cho sai sót của mình.

Theo bản án do Tòa án Nhân dân cấp trung Thành Đô, Trung Quốc, công bố, một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra vào ngày 15/11/2024 tại một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, ông Lý – một khách hàng đến chuyển khoản 800 NDT (hơn 2,8 triệu đồng). Tuy nhiên, do sai sót trong thao tác, giao dịch viên họ Trương đã nhập nhầm số tiền thành 8 triệu NDT (hơn 28 tỷ đồng) và không phát hiện ra lỗi trong quá trình kiểm tra.

Hệ thống sau đó đã xử lý và chuyển thành công số tiền khổng lồ này vào tài khoản của người thụ hưởng là anh Vương.

Nhận được 28,9 tỷ đồng tiền chuyển khoản nhầm, người đàn ông tiêu hết 28,8 tỷ rồi bị khởi kiện, toà án tuyên bố: “Ngân hàng cũng phải bồi thường cho người gửi”- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: Baijiahao

Ngay trong ngày, hệ thống ngân hàng phát hiện ra sự bất thường trong quá trình xử lý giao dịch và nhanh chóng liên hệ với anh Vương để yêu cầu hoàn trả số tiền đã chuyển nhầm. Tuy nhiên, trước khi nhận được thông báo từ ngân hàng, anh Vương đã tiêu gần hết số tiền nhận được thông qua các hình thức như chuyển khoản, mua sắm và rút tiền mặt. Khi ngân hàng liên hệ, tài khoản của người đàn ông này chỉ còn lại 20.000 NDT.

Ngay sau đó, ngân hàng lập tức trình báo cảnh sát và khởi kiện anh Vương, yêu cầu hoàn trả toàn bộ số tiền đã bị chuyển nhầm cùng với lãi suất phát sinh.

Vụ việc này sau khi được chia sẻ đã thu hút sự chú ý rộng rãi không chỉ vì số tiền lớn mà còn bởi các khía cạnh pháp lý phức tạp, tập trung vào 3 điểm chính: Trách nhiệm đối với lỗi nghiệp vụ ngân hàng; Tư cách pháp lý của hành vi tiêu xài tiền chuyển nhầm; Tỷ lệ tổn thất mà mỗi bên liên quan phải gánh chịu.

Căn cứ vào các quy định pháp luật Trung Quốc hiện hành, tòa án địa phương xác định anh Vương đã có hành vi chiếm đoạt tài sản và buộc người đàn ông này phải hoàn trả 7.980.000 NDT (hơn 28,8 tỷ đồng) đã tiêu cùng tiền lãi. Bên cạnh đó, tòa cũng xác định ngân hàng phải chịu trách nhiệm 20% về sai sót nghiệp vụ, tức 1,596 triệu NDT (hơn 5,7 tỷ đồng).

Nhận được 28,9 tỷ đồng tiền chuyển khoản nhầm, người đàn ông tiêu hết 28,8 tỷ rồi bị khởi kiện, toà án tuyên bố: “Ngân hàng cũng phải bồi thường cho người gửi”- Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ: Baijiahao

Theo "Quy định về xử lý lỗi nghiệp vụ tại quầy giao dịch của ngân hàng thương mại" do Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc ban hành năm 2025, các ngân hàng bắt buộc phải: Khắc phục lỗi ngay sau khi phát hiện;Điều tra nguyên nhân gây ra lỗi; Thiết lập và hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ; Tăng cường quản lý rủi ro tại các khâu nghiệp vụ then chốt.

Vụ việc này là lời nhắc nhở nghiêm khắc không chỉ đối với các ngân hàng trong việc siết chặt quy trình nghiệp vụ, mà còn là bài học thiết thực đối với người dân. Khi đối mặt với những khoản tiền không thuộc về mình, lựa chọn đúng đắn không chỉ bảo vệ bản thân trước pháp luật, mà còn thể hiện trách nhiệm công dân trong xã hội hiện đại.

Theo quy định của pháp luật Trung Quốc nói riêng và nhiều nước khác trên thế giới nói chung, người nhận tiền do sai sót có trách nhiệm phải hoàn trả lại số tiền đã nhận. Nếu cố tình không hoàn trả hoặc không có khả năng trả lại, hành vi này có thể bị coi là chiếm đoạt tài sản trái phép.

Toà án Trung Quốc khuyên người gửi tiền thông thường khi phát hiện tài khoản của mình nhận được khoản tiền bất thường nên liên hệ ngay với ngân hàng hoặc đến chi nhánh để báo cáo, không sử dụng số tiền khi chưa có xác minh chính thức. Tốt nhất nên lưu giữ bằng chứng liên quan, gồm thời gian nhận tiền, số tiền và lịch sử giao dịch. Đồng thời, người nhận tiền nên hợp tác với ngân hàng trong quá trình điều tra, cung cấp thông tin tài khoản, cá nhân cần thiết để có phương án xử lý kịp thời và hiệu quả.

 (Theo Baijiahao)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày