Nguy hiểm cháy nổ từ xe đạp điện, xe máy điện: Cục Cảnh sát PCCC chỉ ra điều tối kỵ nhiều người đang mắc phải!

Huỳnh Duy, Theo Đời sống Pháp luật 12:14 24/05/2024

Để ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ trong quá trình sử dụng xe điện, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo người dùng ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và không có người lớn ở nhà.

Theo thông tin được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, rạng sáng ngày 24/5, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an Thành phố Hà Nội nhận được tin báo cháy tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Các lực lượng chức năng đã nhanh chóng đến hiện trường tập trung dập lửa, cứu người. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu có thể xuất phát từ chập, cháy xe đạp điện. Đến 5h sáng cùng ngày, có 14 người đã thiệt mạng, 3 người bị thương trong vụ hỏa hoạn.

Nguy hiểm cháy nổ từ xe đạp điện, xe máy điện: Cục Cảnh sát PCCC chỉ ra điều tối kỵ nhiều người đang mắc phải! - Ảnh 1.

Khoảng 0h30 phút đêm 24/5, một ngôi nhà tại ngõ 119 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy bất ngờ bốc cháy dữ dội, kèm nhiều tiếng nổ.

Nguy hiểm cháy nổ từ xe đạp điện, xe máy điện: Cục Cảnh sát PCCC chỉ ra điều tối kỵ nhiều người đang mắc phải! - Ảnh 2.

Hiện trường vụ cháy. (Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)

Xe điện đang trở thành xu thế tất yếu và rất thịnh hành ở các nước phát triển như Đức, Na uy, Anh, Pháp, Hà Lan, Trung Quốc, Ấn Độ… Việt Nam cũng không ngoại lệ, khi tỷ lệ người dân sử dụng xe điện (xe đạp điện, xe máy điện ...) đang dần tăng cao trên khắp cả nước, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng.

Hiện nay, xe điện sử dụng nhiều loại ắc quy, pin (ắc quy chì Acid, ắc quy khô, pin axit chì, pin niken hiđrua kim loại, pin lithium ion, pin Nickel - cadmium), phổ biến là loại Pin lithium ion; việc sạc điện cho ắc quy, pin theo nguyên lý: Nguồn điện xoay chiều 220V được chuyển sang một chiều qua bộ đổi điện và sạc điện cho ắc quy, pin.

Bên cạnh những tiện ích của loại phương tiện này, có nhiều vấn đề được quan tâm, trong đó có nguy cơ cháy, nổ từ chính hệ thống điện của xe.

Nguy hiểm cháy nổ từ xe đạp điện, xe máy điện: Cục Cảnh sát PCCC chỉ ra điều tối kỵ nhiều người đang mắc phải! - Ảnh 3.

Hiện trường vụ cháy đêm 12-7 tại phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. (Nguồn: Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ)

Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho biết, trong thời gian qua, trên thế giới và tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ cháy xe điện, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, điển hình: Vụ cháy xe điện tại thành phố New York vào tháng 4/2023 làm 02 người chết và tháng 6/2023 làm 04 người chết; vụ cháy xe điện tại nhà dân tại khu phố Xuân Phú, phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa xảy ra ngày 12/7/2023, làm 02 người chết…

Qua công tác điều tra các vụ cháy liên quan đến xe điện, cho thấy nguyên nhân chủ yếu do sạc điện ắc quy, pin của xe dẫn đến cháy; Việc sạc điện không đúng hướng dẫn; Khi sạc không ngắt khóa điện nguồn điện (vừa sạc và vừa xả điện). Một số trường hợp do tác động ngoại cảnh cũng dẫn đến chập cháy như Ổ sạc bị ẩm ướt, sạc nơi không thông thoáng để thiết bị có thể tản nhiệt; dây dẫn điện được đấu nối không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật hoặc sử dụng thời gian dài hoặc bị va đập, chuột cắn bị mất khả năng cách điện gây phóng điện, chập điện,...

Để ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ trong quá trình sử dụng xe điện, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo như sau:

1. Lựa chọn, sử dụng xe điện bảo đảm chất lượng, đã được cơ quan quản lý có thẩm quyền kiểm định theo quy định; tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

2. Thực hiện sạc điện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng; không sạc điện cho phương tiện khi phát hiện thiết bị sạc hoặc phương tiện gặp lỗi; khi ắc quy, pin có dấu hiệu phù, nứt… cần thay thế ắc quy, pin mới. Đồng thời lưu ý:

Nguy hiểm cháy nổ từ xe đạp điện, xe máy điện: Cục Cảnh sát PCCC chỉ ra điều tối kỵ nhiều người đang mắc phải! - Ảnh 4.

Một số vụ cháy nổ đã xảy ra do sự bất cẩn trong việc sử dụng xe điện, sạc điện, như sạc xe điện qua đêm không trông coi, sạc ngay khi vừa sử dụng và pin vẫn còn nóng hay sau khi đi dưới trời mưa ẩm ướt… (Ảnh minh hoạ)

- Sạc điện lúc ắc quy, pin gần hết, dùng nguồn điện phù hợp (theo mức điện áp nhà sản xuất khuyến cáo) và ổn định; sau khi sử dụng phải chờ bình điện nguội khoảng 20 phút rồi mới bắt đầu sạc, không sạc ngay sau khi chạy xe, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình sạc điện.. Nếu lâu không dùng xe, nên sạc ắc quy, pin đầy rồi tháo rời khỏi xe; không để ắc quy, pin ở khu vực nóng, ẩm; bảo quản bình điện ở nơi cao ráo, thoáng mát…

- Sạc điện ở nơi khô ráo thoáng mát, khi sạc trong phòng cần tránh nơi kín đảm bảo điều kiện thông thoáng gió tốt trong điều kiện nhiệt độ từ 0℃~35℃, nếu không phải có các biện pháp bảo ôn hoặc giảm nhiệt; Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt.

- Trong quá trình sạc điện phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và không có người lớn ở nhà.

3. Không được tự ý điều chỉnh thông số kỹ thuật của phương tiện, thiết bị khác so với yêu cầu kỹ thuật của phương tiện; khi thay thế các thiết bị, linh kiện, ắc quy, pin, bộ sạc… cần lựa chọn đúng chủng loại ắc quy, pin phù hợp, đồng bộ với các thông số quy định của sạc điện, động cơ và bộ điều khiển, không sử dụng loại không rõ nguồn gốc; không tự ý thay đổi kết cấu xe, không lắp thêm phụ kiện hay thiết bị tác động đến hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe (thiết bị không tương thích, chênh lệch nguồn điện có thể làm ắc quy, pin phát nổ). Thực hiện chế độ kiểm tra, bảo dưỡng theo quy định của nhà sản xuất.

4. Đối với xe ô tô điện:

- Sạc tại những trạm sạc xe điện dành cho ô tô đã được cấp phép theo quy định (tại trạm xăng, điểm dừng nghỉ, trong nhà và công trình...) hoặc sử dụng bộ sạc tại nhà bảo đảm an toàn PCCC theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Các trạm sạc điện phải được duy trì yêu cầu về giải pháp ngăn cháy, chống cháy cháy lan đối với các khu vực xung quanh (cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khu vực gara để xe...) và trang bị phương tiện về PCCC theo quy định; có phương án xử lý tình huống cháy nổ tại khu vực sạc điện.

- Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị, hệ thống điện, phương tiện PCCC tại trạm sạc để kịp thời phát hiện, thay thế các thiết bị hư hỏng trong quá trình hoạt động.

https://kenh14.vn/nguy-hiem-chay-no-tu-xe-dap-dien-xe-may-dien-cuc-canh-sat-pccc-chi-ra-dieu-toi-ky-nhieu-nguoi-dang-mac-phai-20240524105253222.chn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày