Vào ngày 12 tháng 6 năm 2025, thế giới chấn động bởi tin tức về vụ tai nạn thảm khốc của chuyến bay Air India AI171, một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner, ngay sau khi cất cánh từ Sân bay Quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel ở Ahmedabad, Ấn Độ.
Chiếc máy bay này, định mệnh sẽ bay đến London Gatwick, mang theo tổng cộng 242 người, bao gồm 230 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Con số này được hãng hàng không xác nhận, mặc dù một số báo cáo ban đầu từ ông Faiz Ahmed Kidwai, tổng giám đốc Cục Hàng không Dân dụng, có đề cập đến 244 người trên máy bay.
Vụ việc xảy ra vào khoảng 2 giờ chiều giờ địa phương, chỉ 5 phút sau khi máy bay cất cánh. Thay vì tiếp tục hành trình, chiếc Dreamliner đã rơi xuống khu dân cư Meghani Nagar. Các thước phim đáng sợ lan truyền trên mạng xã hội đã ghi lại khoảnh khắc máy bay lao xuống, và hình ảnh từ hiện trường cho thấy cột khói đen dày đặc bốc lên từ đống đổ nát, đặc biệt là từ một tòa nhà được sử dụng làm nơi ở cho các bác sĩ của bệnh viện địa phương.
Ngay sau khi cất cánh, máy bay đã kịp phát tín hiệu "MAYDAY" (tín hiệu kêu cứu của máy bay) tới kiểm soát không lưu vào khoảng 13:39 (giờ địa phương), chỉ 1 phút sau khi rời đường băng. Theo dữ liệu từ Flightradar24, tín hiệu máy bay bị mất khi nó chỉ đạt độ cao khoảng 190 mét, hoặc 250 mét theo một số nguồn tin khác, trước khi lao xuống ngay bên ngoài vành đai sân bay.
Máy bay rơi ngay khi vừa cất cánh không lâu
Thảm kịch này đã gây ra những tổn thất nặng nề về người. Cảnh sát trưởng Ahmedabad ban đầu nhận định rằng dường như không có người sống sót từ máy bay và còn có thêm thương vong dưới mặt đất do máy bay rơi trúng khu dân cư. Tuy nhiên, một tia hy vọng nhỏ đã xuất hiện khi hãng tin ANI báo cáo có một người sống sót được tìm thấy trên máy bay và một người khác đang được điều trị tại bệnh viện vì các vết thương. Một trong những người sống sót là anh Ramesh Vishwaskumar, một công dân Anh ngồi trên ghế số 11A.
Hành khách ngồi ghế 11A đã sống sót kỳ diệu
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường đã tìm thấy ít nhất 204 thi thể nạn nhân xấu số. Trong số những người trên khoang, có 169 công dân Ấn Độ, 53 người Anh, 7 người Bồ Đào Nha và một người Canada. Cựu Thủ hiến bang Gujarat - ông Vijay Rupani cũng được cho là nằm trong danh sách hành khách gặp nạn.
Cảnh sát cho biết, nhiều người dân địa phương cũng có thể đã thiệt mạng, tuy nhiên con số thương vong cụ thể vẫn đang được xác định.
Người thân các nạn nhân đã được yêu cầu cung cấp mẫu DNA để hỗ trợ nhận dạng, theo quan chức y tế tiểu bang Dhananjay Dwivedi.
Về nguyên nhân ban đầu, một cựu phi công đã đưa ra giả thuyết rằng vụ tai nạn có thể là kết quả của "nhiều lần chim va phải", một sự cố thường gặp trong hàng không, dẫn đến việc cả hai động cơ bị mất điện đột ngột.
Ông Saurabh Bhatnagar, cựu phi công này, nhận định rằng mặc dù quá trình cất cánh diễn ra "hoàn hảo", nhưng máy bay đã bắt đầu hạ độ cao ngay trước khi càng hạ cánh được thu vào, cho thấy khả năng mất điện động cơ hoặc mất lực nâng. Các chuyên gia an toàn hàng không cũng nhấn mạnh rằng cất cánh và hạ cánh là những giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay, và việc sự cố xảy ra đột ngột ở độ cao thấp là một điều đáng ngạc nhiên.
Những hình ảnh thảm khốc dưới mặt đất khi máy bay rơi xuống
Điều kiện thời tiết tại sân bay vào thời điểm xảy ra tai nạn được mô tả là thuận lợi: một ngày khô ráo, nắng đẹp với nhiệt độ gần 40 độ C, tầm nhìn tốt và gió nhẹ từ phía tây. Không có dấu hiệu nào cho thấy nhiễu động hay điều kiện thời tiết xấu đóng vai trò trong vụ tai nạn này.
Đội ngũ phi hành đoàn trên chuyến bay được đánh giá là giàu kinh nghiệm, bao gồm Cơ trưởng Sumeet Sabharwal với 8.200 giờ bay và Cơ phó Clive Kundar với 1.100 giờ bay.
Ngay sau vụ tai nạn, các hình ảnh và video từ hiện trường cho thấy cảnh tượng khói đen dày đặc, mảnh vỡ lớn cùng lửa bốc lên. Lực lượng cứu hỏa và cứu hộ đã nhanh chóng được triển khai để khống chế đám cháy, sơ tán và khoanh vùng khu vực. Sân bay Quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel đã phải tạm ngừng hoạt động trong khoảng ba giờ sau vụ việc trước khi các dịch vụ được nối lại.
Phản ứng từ các cấp chính quyền và hãng hàng không đã diễn ra nhanh chóng. Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ram Mohan Naidu bày tỏ sự sốc và đau buồn sâu sắc, cam kết đích thân giám sát công tác ứng phó và đảm bảo mọi nỗ lực được thực hiện để cung cấp viện trợ y tế và hỗ trợ cứu trợ đến hiện trường. Tập đoàn Tata, chủ sở hữu của Air India, đã công bố khoản bồi thường 10 triệu rupee (hơn 3 tỷ đồng) cho gia đình mỗi nạn nhân. Air India cũng đã kích hoạt trung tâm khẩn cấp và thiết lập các đường dây nóng chuyên dụng để cung cấp thông tin và hỗ trợ cho thân nhân những người gặp nạn.
Vụ tai nạn này sẽ được điều tra kỹ lưỡng bởi Cục Điều tra Tai nạn Máy bay của Ấn Độ, và Chi nhánh Điều tra Tai nạn Hàng không của Anh cũng có thể sẽ tham gia, do có số lượng lớn công dân Anh có mặt trên chuyến bay định mệnh này.
Đây là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến Boeing 787, một mẫu máy bay được đánh giá cao, kể từ khi nó được giới thiệu, theo cơ sở dữ liệu của Aviation Safety Network.
Đây là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến Boeing 787, một mẫu máy bay được đánh giá cao
787 Dreamliner là máy bay thân rộng, hai động cơ được giới thiệu vào năm 2011. Theo Flightradar24, hơn 1.000 chiếc đã được giao cho hàng chục hãng hàng không. Mẫu máy bay này được đánh giá cao vì hiệu suất nhiên liệu tốt hơn nhiều và tiếng ồn thấp hơn so với các loại mà nó thay thế.
Nguồn: The Guardian, New India Express