Theo Sohu, vào tháng 2/2024, bà Trương (Hàng Châu Trung Quốc) có mặt tại ngân hàng địa phương từ rất sớm. Sau khoảng 10 phút chờ đến lượt, bà được nhân viên ngân hàng tiếp đón ở quầy giao dịch.
Bà cho biết muốn rút hết 100.000 NDT (khoảng 360 triệu đồng) trong 2 sổ tiết kiệm, sau đó chuyển vào tài khoản ngân hàng của chính mình. Theo nghiệp vụ nghề nghiệp, nữ giao dịch viên tên Lý gặng hỏi lý do rút tiền. Tuy nhiên, khách hàng tuyệt đối không tiết lộ.
Bà Trương đã đến ngân hàng để tiến hành rút và chuyển tiền vào tháng 2/2024
Thậm chí, người này còn đưa thông tin bà nên vay tiền của người thân để xoay xở trong lúc khó khăn này. Bởi thời hạn gửi tiết kiệm sắp đến, nếu rút trước, bà sẽ bị mất một khoản lãi rất lớn. Dẫu vậy, người phụ nữ này vẫn khăng khăng muốn thực hiện giao dịch.
Vẫn còn nhiều nghi ngờ về khách hàng này, giao dịch viên tên Lý cứng rắn khẳng định nếu không đưa ra lý do hợp lý sẽ dừng làm việc. Cho đến lúc này, bà Trương mới tiết lộ. “Tôi cần duy trì tiền trong tài khoản cá nhân để đủ điều kiện nhận nhiệm vụ thưởng”, khách hàng tiết lộ.
Với nhiều năm kinh nghiệm, giao dịch viên Lý nhanh chóng phát hiện đây là bẫy lừa đảo. Tuy nhiên, theo quy định của ngân hàng, việc nộp tiền vào tài khoản cá nhân của khách hàng không vi phạm pháp luật và không thể từ chối nếu không có xác minh của cơ quan chức năng.
Nhanh trí, nhân viên này vẫn tiến hành rút tiền từ sổ tiết kiệm và chuyển tiền vào tài khoản. Song song với đó, cô Lý âm thầm báo cho bộ phận giám sát rủi ro nội bộ để tiến hành tạm khóa tài khoản của bà Trương. Mục đích là để ngăn chặn dòng tiền bị rút hoặc chuyển đi trong thời gian chờ xác minh. Đồng thời, cô cũng báo cáo cho cảnh sát địa phương về trường hợp của vị khách này.
Chỉ vài phút sau khi nhận được tin, cảnh sát đã mời bà Trương về trụ sở để làm việc. Trong qua quá trình trao đổi với người phụ nữ lớn tuổi và kiểm tra điện thoại cá nhân, cảnh sát xác định bà là nạn nhân của một đường dây lừa đảo qua mạng.
Theo lời kể, trước đó bà nhận được một cuộc gọi tự xưng là “nhân viên nền tảng kiếm tiền online”, mời chào tham gia chương trình “nhận nhiệm vụ để nhận thưởng”. Để tham gia, bà phải đảm bảo tài khoản ngân hàng cá nhân có số dư tối thiểu 100.000 NDT.
Kẻ lừa đảo khẳng định: “Bà không cần chuyển tiền đi đâu cả. Bà chỉ việc duy trì số dư trong tài khoản theo đúng yêu cầu. Sau khi người dùng truy cập vào đường link đăng ký các thông tin cá nhân, hệ thống sẽ tự động cung cấp nhiệm vụ và tiến hành cộng tiền thưởng sau vài giờ”.
Vì cả tin, người phụ nữ đã rút toàn bộ số tiền tiết kiệm vốn để dưỡng già, chuyển vào tài khoản theo hướng dẫn. Bà không hề biết rằng kẻ gian chỉ đang đợi tài khoản của “con mồi” có đủ tiền để thực hiện bước tiếp theo là chiếm đoạt.
Theo cảnh sát trực tiếp giải quyết vụ việc này, đây là chiêu thức lừa đảo khá tinh vi. Sau khi nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của chính mình để “đủ điều kiện nhận nhiệm vụ”, các đối tượng sẽ yêu cầu cài đặt phần mềm hỗ trợ truy cập hoặc đăng nhập vào nền tảng quản lý nhiệm vụ do chúng cung cấp.
Những ứng dụng này thực chất là phần mềm điều khiển từ xa hoặc đánh cắp thông tin người dùng. Chỉ cần có quyền truy cập hoặc mã xác thực, đối tượng lừa đảo sẽ nhanh chóng rút sạch tiền trong tài khoản, rồi biến mất không dấu vết.
May mắn thay, trong vụ việc lần này, hành động nhanh nhạy của giao dịch viên ngân hàng đã kịp thời giúp bà Trương thoát được bẫy lừa đảo.
Tài khoản ngân hàng của khách hàng này được mở lại và nhận lại toàn bộ số tiền 100.000 NDT.
Sau đó, gia đình bà cũng có mặt và gửi lời cảm ơn tới nhân viên ngân hàng cũng như cảnh sát địa phương.
Đại diện ngân hàng nơi xảy ra vụ việc cho biết, việc chuyển tiền vào tài khoản của chính mình tưởng như vô hại. Song, trong thời đại công nghệ, đây có thể là bước đầu tiên trong chuỗi lừa đảo tinh vi.
(Theo Sohu)