"Bạn gái tôi đã bán hơn 100 gram vàng cho một người phụ nữ lạ mặt quen qua mạng với giá 65.000 Nhân dân tệ (~ 230 triệu VND). Sau khi nhận được tiền, thẻ ngân hàng của cô ấy đã bị đóng băng". Gần đây, anh An, một công dân Trung Quốc đã phản ánh sự việc này với truyền thông.
Sau đó ít lâu, anh An biết rằng nguyên nhân thẻ ngân hàng của bạn gái mình bị đóng băng là do số tiền được chuyển vào thẻ có liên quan đến một vụ lừa đảo.
"Chúng tôi hoàn toàn không biết số tiền này là tiền lừa đảo”. Anh An và bạn gái mong rằng cảnh sát sẽ nhanh chóng điều tra rõ sự việc và gỡ bỏ lệnh phong tỏa tài khoản ngân hàng của cô ấy.
Theo lời kể của cặp đôi, tối ngày 10/11/2024, một người mua đã liên hệ với cô Hoàng thông qua nền tảng Xianyu (một trang web thanh lý đồ cũ của Trung Quốc) hỏi mua chiếc vòng tay vàng mà cô ấy đã rao bán. Anh An, bạn trai của cô Hoàng, cho biết bạn gái mình đã đồng ý bán số vàng nặng 100,94 gram (khoảng 26,9 chỉ vàng) với giá 65.000 Nhân dân tệ (~230 triệu VND).
Cô Hoàng còn mô tả chi tiết các đặc điểm của chiếc vòng tay cho người mua. Người này đã cọc trước 1.000 Nhân dân tệ và nói rằng chồng cô ấy sẽ đến lấy hàng vào ngày hôm sau.
Đến 5 giờ chiều ngày 11/11, cô Hoàng nhận được 60.000 nhân dân tệ chuyển khoản đến tài khoản ngân hàng. Người mua nói sẽ chuyển nốt 4.000 nhân dân tệ qua Alipay và thông báo rằng chồng cô ấy bận uống rượu cùng sếp nên không thể đến lấy hàng. Thay vào đó, họ đã thuê một người giao hàng đến nhận vàng. Vào 6 giờ 20 phút tối, người mua nhắn tin xác nhận đã nhận được vàng.
Tuy nhiên, khi cô Hoàng cố gắng chuyển số tiền nhận được sang tài khoản Alipay (một ví điện tử phổ biến tại Trung Quốc), cô phát hiện thẻ ngân hàng của mình đã bị đóng băng. Ngày 12/11, khi đến ngân hàng để hỏi tình hình, cô được thông báo rằng thẻ của mình đã bị cảnh sát ở Bát Tự Môn, Nhạc Dương phong tỏa vì liên quan đến một vụ lừa đảo trị giá 60.000 nhân dân tệ.
"Chúng tôi hoàn toàn không biết số tiền này là tiền lừa đảo và cũng không biết gì về danh tính thực sự của người mua. Giờ vàng đã bán nhưng thẻ ngân hàng lại bị đóng băng, điều này gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của chúng tôi". Sau khi sự việc xảy ra, anh An và bạn gái đã trình báo cảnh sát.
Anh An cũng nhận thấy có nhiều điểm đáng ngờ trong giao dịch này. "Ngay từ đầu, người mua đã không muốn giao dịch qua Alipay kiên quyết yêu cầu chuyển khoản qua ngân hàng. Ban đầu họ nói sẽ đến lấy hàng trực tiếp, nhưng sau cùng lại thuê người giao hàng. Cả quá trình, chúng tôi không hề gặp mặt trực tiếp”.
Qua camera giám sát, cảnh sát xác nhận người đến nhận vàng là một người đàn ông. Vào ngày 20/11, khi phóng viên gọi vào số điện thoại của người mua, máy báo "số máy bạn gọi tạm thời không thể kết nối".
Anh An cho biết anh đã liên hệ với cảnh sát đồng thời nhờ sự tư vấn từ luật sư. "Tôi chỉ mong sự việc này được công khai để cảnh báo cho người khác, tránh bị lừa giống như chúng tôi. Hy vọng cảnh sát sớm làm rõ vụ việc và giải phóng thẻ ngân hàng của bạn gái tôi".
Trong trường hợp của anh An và cô Hoàng, Luật sư Lưu Minh, Giám đốc điều hành Công ty Luật Ruibang Hồ Nam, cho biết nếu người bán không biết số tiền họ nhận được là tiền phạm pháp, và giao dịch diễn ra qua nền tảng hợp pháp, thì người bán không vi phạm pháp luật.
Nếu người bán muốn phản đối về việc phong tỏa tài khoản, họ có thể cung cấp các bằng chứng như: Hồ sơ giao dịch, Tin nhắn trao đổi, Bằng chứng nhận hàng và giao hàng,... Những tài liệu này sẽ giúp chứng minh tính hợp pháp của giao dịch và có thể đệ trình đơn yêu cầu cơ quan công an giải phóng tài khoản ngân hàng.
Luật sư Lưu Minh cũng nhắc nhở người dân rằng đối với các sản phẩm giá trị cao như vàng, nên ưu tiên giao dịch trực tiếp để giảm thiểu rủi ro.
Theo Toutiao