Năm 2013, Michelle Schroeder-Gardner đã nghỉ việc để dành toàn thời gian cho blog có tên Making Sense of Cents mà cô lập nên. Khi ấy, cô không có một dự định cụ thể nào và thậm chí không biết mình đang làm gì.
Năm 22 tuổi, Michelle là một nhà phân tích tài chính với mức lương 40.000 USD một năm và phải vật lộn để trả khoản nợ sinh viên. Nhưng chính khoản nợ đó là một phần lý do Michelle quyết định lập blog. Cô muốn theo dõi và chia sẻ những tiến bộ trong quá trình thực hiện mục tiêu tài chính của bản thân.
11 năm sau, blog Making Sense đã phát triển ngoài sức tưởng tượng của Michelle. Trong 5 năm qua, cô đã kiếm được nguồn thu nhập thụ động trung bình 760.000 USD mỗi năm bằng việc đưa ra lời khuyên về cách bắt đầu đầu tư, các sản phẩm tài chính và cách giải quyết các vấn đề tiền nong khác.
Hai vợ chồng Michelle đã đạt đến tự do tài chính. Họ đã tiết kiệm đủ tiền để có thể nghỉ hưu bất cứ khi nào họ muốn. Điều này cho phép họ sống một cuộc sống trong mơ.
Michelle chỉ làm việc 10 tiếng một tuần và dành toàn thời gian đi du lịch trên chiếc thuyền riêng. Michelle thường xuyên lặn, khám phá và đi bộ đường dài. Trên hết, họ có thêm nhiều thời gian để ở bên cô con gái 6 tháng tuổi của mình.
Thu nhập thụ động của Michelle giúp cô và gia đình dành toàn thời gian sống và du lịch trên chiếc thuyền của họ. Ảnh: Michelle Schroeder-Gardner
Making Sense bắt đầu như một sở thích cá nhân, nhưng khoảng 6 tháng sau khi viết bài, bạn của Michelle đã kết nối cô với một công ty. Họ muốn cô viết những bài được tài trợ. Công ty trả cho Michelle 100 USD để đạt được 50.000 người truy cập mỗi tháng vào trang của cô.
Sau đó, Michelle bắt đầu nghiên cứu các blogger và xem họ đã kiếm từ blog như thế nào. Cô bắt đầu đăng bài thường xuyên hơn và thiết lập hiển thị quảng cáo trên trang web của mình. Michelle cũng tiếp tục viết những bài quảng cáo bằng cách liên hệ với những thương hiệu mà các blogger khác cũng đang cộng tác.
Chỉ trong 2 năm, Michelle kiếm được khoảng 5.000 – 10.000 USD mỗi tháng. Số tiền này nhiều hơn mức lương công việc cô làm hàng ngày. Sau khi trả hết các khoản vay sinh viên vào năm 2013, cô quyết định nghỉ việc và dành toàn bộ thời gian viết blog.
Trong vài năm đầu tiên, Michelle tập trung vào chủ đề về công việc của mình và xuất bản bài mới mỗi ngày. Cô cũng đăng các bài viết của khách trên blog của bạn bè mình.
Sau đó, Michelle dùng mạng xã hội để tăng gấp đôi mức độ nhận diện. Hiện Michelle có 110.000 người theo dõi trên Facebook và 161.000 người theo dõi trên Pinterest. Ngoài ra, cô còn có hơn 130.000 người đăng ký qua email.
Trong nhiều năm liền, Michelle tạo ra nguồn thu nhập thụ động từ chính độc giả của mình. Vào năm 2016, cô ra mắt khoá học viết blog đầu tiên. Hiện Michelle viết và xuất bản blog chỉ 1-2 lần/tuần. Tổng doanh thu Michelle kiếm được trong 5 năm là 4.000.000 USD.
Làm việc 10 tiếng/tuần giúp Michelle có nhiều thời gian hơn cho gia đình và hoà mình với thiên nhiên. Ảnh: Michelle Schroeder-Gardner
Tạo ra thu nhập thụ động từ blog không có nghĩa là bạn không bao giờ phải làm việc nữa. Chủ blog luôn luôn phải quản lý khía cạnh kế toán trong công việc của mình, duy trì trang web và sáng tạo nội dung mới. Nhưng bạn có thể phải làm nhiều việc trong khâu chuẩn bị và kiếm tiền trong nhiều năm đó một cách nhàn hạ.
Ba nguồn thu nhập thụ động chính của Michelle chính là tiếp thị liên kết, bán khoá học và quảng cáo.
Hoa hồng nhận được từ tiếp thị liên kết chiếm khoảng 50% thu nhập của Michelle. Cô được trả tiền khi có lượng truy cập trực tiếp hoặc bán được hàng cho các thương hiệu đối tác thông qua các liên kết trên blog của cô. Những bài đăng cách đây vài tháng hoặc nhiều năm vẫn có thể được khám phá thông qua Google, các trang mạng xã hội và blog.
Khoảng 20% thu nhập của Michelle đến từ việc bán khoá học. Hai khoá học mà cô bán cho độc giả và những người đăng ký email là Making Sense of Affiliate Marketing and Making Sense of Sponsored Posts.
Michelle đã tự thực hiện mọi công việc từ khâu lập kế hoạch, viết và ghi âm cho khoá học đầu tiên. Các yếu tố thiết kế đồ hoạ cô thuê các freelancer.
Michelle bán Making Sense of Affiliate Marketing với giá 197 USD và Making Sense of Sponsored Posts với giá 159 USD. Cả hai đều có giá thấp hơn so với giá thị trường. Mặc dù vậy, cô kiếm được hơn 1.000.000 USD trong nhiều năm từ hai khoá học này.
Người phụ nữ 33 tuổi cũng tạo thu nhập thụ động bằng tiền hoa hồng quảng cáo thông qua Adthrive. Michelle được trả tiền khi người đọc nhìn thấy hoặc nhấp vào quảng cáo tạo tự động trên blog của cô.
Michelle luôn cố gắng tăng thu nhập thụ động của mình. Ngoài việc viết blog, cả hai vợ chồng cô đầu tư chứng khoán các khoản khác để tăng thêm tiền hưu trí của họ.
Vì Michelle sống và du lịch khắp nơi trên thuyền buồm, mạng internet không phải lúc nào cũng khả dụng. Vì vậy, nếu không có thu nhập thụ động, gia đình cô sẽ không thể tận hưởng lối sống tự do tuyệt vời này.
Michelle cùng chồng con du lịch trên chiếc thuyền buồm. Ảnh: Michelle Schroeder-Gardner
Dưới đây là những lời khuyên hàng đầu của Michelle để kiếm thu nhập thụ động.
1. Viết như kể chuyện
Trên Making Sense, tôi thảo luận về các chủ đề tài chính bằng ngôn ngữ dễ đọc và dễ hiểu. Khi rời mắt khỏi những dòng chữ, độc giả sẽ cảm thấy họ đã học được một điều hay thay vì cảm thấy bị dạy đời hay khó hiểu. Điều này giúp giữ chân độc giả hoặc họ sẽ chia sẻ blog của cô cho bạn bè.
Người viết cũng phải đảm bảo ngôn ngữ trên mạng xã hội hấp dẫn và phù hợp. Một mẹo hay đó là viết như thể đang trò chuyện với một người bạn trong buổi café.
2. Đa dạng hoá các nguồn thu nhập
Tiếp thị liên kết, hiển thị quảng cáo và bán khoá học là một số cách tốt nhất để kiếm thu nhập thụ động.
Đa dạng hoá các nguồn thu nhập giúp cho bạn không bị phụ thuộc vào một cách kiếm tiền duy nhất. Thay vào đó, bạn sẽ có các nguồn thu nhập cân bằng để giảm thiểu rủi ro.
3. Đăng bài một cách đều đặn
Mặc dù các blog cũ có thể mang lại thu nhập thụ động cho bạn trong nhiều năm sau đó, bạn vẫn nên tiếp tục tạo nội dung mới. Điều này giúp bạn thu hút người đọc hoặc người theo dõi mới, đồng thời duy trì được lượng độc giả trung thành.
4. Cung cấp sản phẩm đáng tin cậy
Mục đích chính là làm cho độc giả muốn trở lại với blog của bạn. Độc giả cần có đủ niềm tin để mua một khoá học hoặc sản phẩm liên kết mà bạn đã giới thiệu.
Bạn hãy hỏi người đọc và lắng nghe phản hồi của họ về những gì họ muốn đọc thêm và câu hỏi họ đề ra. Bạn cũng nên tiến hành nghiên cứu riêng về những gì đang thịnh hành để có những ý tưởng mới. Và cuối cùng là chỉ quảng cáo và bán những sản phẩm mà bản thân bạn tin tưởng.