Người lật mặt không phải Lý Hải, mà là Victor Vũ

LỆ AN, Theo phunuso.baophunuthudo.vn 13:07 03/05/2025
Chia sẻ

Cuộc chiến giữa Thám Tử Kiên với Lật Mặt 8 mang đến quá nhiều sự bất ngờ cho khán giả.

Mùa lễ 30/4 – 1/5 năm nay, rạp phim Việt Nam không chỉ đông nghẹt khán giả mà còn chứng kiến một cuộc đối đầu thú vị giữa hai bộ phim Việt Nam đình đám - Lật Mặt 8: Vòng Tay Nắng của Lý Hải và Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu do Victor Vũ sản xuất. Một bên là phần tiếp theo của thương hiệu đã bám trụ phòng vé suốt 10 năm qua, bên kia là tân binh vừa ra mắt đã tạo tiếng vang. Cả hai đều chọn cùng thời điểm lễ dài ngày để công phá rạp chiếu, tạo nên cuộc chạy đua doanh thu và chất lượng hấp dẫn bậc nhất của điện ảnh Việt từ trước đến nay.

Trong khi Lật Mặt 8 vẫn tiếp tục thu hút với phong cách làm phim quen thuộc thì Thám Tử Kiên lại gây bất ngờ bằng phong cách kể chuyện cổ trang mới mẻ, mang màu sắc trinh thám pha bí ẩn. Và điều thú vị là, giữa cuộc chiến này, người lật mặt thật sự, theo cả nghĩa đen lẫn bóng không phải là Lật Mặt, mà lại là... Thám Tử Kiên.

Người lật mặt không phải Lý Hải, mà là Victor Vũ- Ảnh 1.

Lật Mặt nhưng không lật mặt

Lật Mặt 8: Vòng Tay Nắng tiếp tục đi theo công thức đã làm nên thương hiệu cho Lý Hải: gia đình, hành động, cảm xúc. Tuy nhiên, lần này câu chuyện có sự thay đổi khi xoay quanh mâu thuẫn thế hệ trong gia đình ông Phước - một người cha nghèo muốn con trai mình học đại học Bách Khoa, ra làm cơ khí vì tin rằng đó là con đường vững chắc dẫn đến thành công. Trái lại, cậu con trai Tâm lại nuôi mộng trở thành ca sĩ, theo đuổi đam mê âm nhạc bất chấp sự phản đối của cha.

Người lật mặt không phải Lý Hải, mà là Victor Vũ- Ảnh 2.

Câu chuyện mang màu sắc gia đình rất đời thường, dễ bắt gặp trong xã hội Việt Nam hiện đại. Vấn đề cha mẹ áp đặt tương lai cho con được phim lột tả vừa sâu sắc vừa gần gũi, khiến nhiều khán giả cảm thấy như đang thấy chính mình trong đó. Tuy nhiên, điều khiến không ít người tiếc nuối là yếu tố lật" - điểm đặc trưng từng làm nên thành công cho loạt phim Lật Mặt đã không còn rõ nét. Thực tế, từ phần 7, Lý Hải đã dần giảm bớt các cú twist, tập trung nhiều hơn vào chiều sâu cảm xúc. Nhưng phần 7 vẫn giữ được nhịp kể sinh động với kịch bản có lớp lang cùng nhiều tình tiết lấy đi nước mắt của người xem. Trong khi đó, phần 8 dù vẫn chất lượng và giàu thông điệp, lại đi theo một mạch truyện tuyến tính, khá dễ đoán. Dù đoạn kết không hề nhẹ nhàng, thậm chí có thể khiến người xem rơi nước mắt nhưng lại không gây ngỡ ngàng như cái tên Lật Mặt từng gợi mở.

Người lật mặt không phải Lý Hải, mà là Victor Vũ- Ảnh 3.

Công bằng mà nói, đây là một bộ phim được làm chỉn chu, vẫn mang tinh thần tích cực, truyền tải thông điệp về gia đình, ước mơ và sự thấu hiểu giữa các thế hệ. Dàn diễn viên ít tên tuổi nhưng diễn xuất tốt, nhạc phim hay, bối cảnh được chăm chút và cách dựng phim mượt mà. Có thể Lý Hải đã chọn con đường an toàn, nhưng đó là sự an toàn có đầu tư, có chiều sâu, và vẫn đủ sức chinh phục một lượng lớn khán giả. Và kết quả là, Lật Mặt 8 tiếp tục là cái tên bảo chứng doanh thu khi nhanh chóng đạt mốc 100 tỷ đồng chỉ trong ngày thứ 2 chính thức công chiếu, nối dài chuỗi thắng lợi đáng nể của một thương hiệu phim nội địa hiếm hoi trụ vững qua nhiều năm liên tiếp.

Người lật mặt lại là Thám Tử Kiên

Nếu Lật Mặt 8 chọn cách kể chuyện gần gũi, nhẹ nhàng và cảm xúc thì Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu lại đưa khán giả trở về bối cảnh cổ trang, nơi những bí ẩn nhuốm màu u tối được bóc tách từng lớp. Nhân vật trung tâm của phim là thám tử Kiên (Quốc Huy) - nhân vật từng xuất hiện thoáng qua ở Người Vợ Cuối Cùng. Anh được mời đến điều tra một vụ án kinh hoàng: hàng loạt các thi thể không đầu mà hung thủ được cho là ma da. Trong hành trình tìm lời giải, Kiên phát hiện ra hàng loạt bí mật động trời và có những lúc, chính anh cũng bị lung lay bởi sự gọi là ám ảnh tâm linh.

Người lật mặt không phải Lý Hải, mà là Victor Vũ- Ảnh 4.

Dù trùm cuối không đến mức quá khó đoán nhưng không thể phủ nhận, sức hút lớn nhất của Thám Tử Kiên chính là sự xuất hiện dày đặc của những tình tiết bất ngờ. Victor Vũ - người từng thành công với Người Vợ Cuối Cùng, tiếp tục phát huy sở trường trong việc xây dựng một câu chuyện với bối cảnh xưa đầy hấp dẫn. Thậm chí, nếu so với tác phẩm đi trước là Người Vợ Cuối Cùng thì Thám Tử Kiên đích thị là một cú lật đầy ấn tượng trong sự nghiệp của chính Victor. Từ chất lượng kịch bản, diễn xuất, cách đánh đố người xem của tác phẩm lần này đều tốt hơn hẳn so với tiền truyện trước đó.

Sự chỉn chu về hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, diễn xuất cùng với kịch bản được đầu tư công phu khiến dù còn gây ra ít nhiều tranh cãi nhưng phim đã vượt xa kỳ vọng ban đầu, đặc biệt là với những người đã từng ít nhiều thất vọng với kịch bản của Người Vợ Cuối Cùng. Một bộ phim cổ trang tương đối chuẩn chỉnh, một cú lật với chính cá nhân Victor Vũ. Và với sự hưởng ứng hiện tại từ khán giả, Thám Tử Kiên hoàn toàn có thể phát triển thành một vũ trụ cổ trang với những phần tiếp theo tương tự thương hiệu của Lý Hải.

Người lật mặt không phải Lý Hải, mà là Victor Vũ- Ảnh 5.

Cuộc so găng ngang sức giữa chất lượng và thương hiệu

Hiếm khi nào rạp Việt lại chứng kiến hai bộ phim nội địa cùng lúc gây sốt, cùng lúc vượt mốc trăm tỷ chỉ trong một ngày, cụ thể là ngày 2/5/2025. Nếu như Lật Mặt 8 đại diện cho sự bền vững của thương hiệu, thì Thám Tử Kiên là minh chứng cho phong cách kể chuyện mới mẻ và yếu tố "thực sự điện ảnh" trong một tác phẩm điện ảnh. Sự đối đầu giữa hai phim tạo nên một thế cân bằng hiếm có trên thị trường, khi phim thương mại, bình dân đối đầu với phim cổ trang, đột phá. Khán giả có quyền chọn lựa và dù chọn phim nào, họ cũng được thưởng thức một tác phẩm đáng đồng tiền.

Lý Hải giữ vững vị thế với dàn diễn viên không cần tên tuổi nhưng vẫn thu hút khán giả đại chúng. Victor Vũ thì một lần nữa khẳng định tư duy điện ảnh của mình - người dám đầu tư vào thể loại khó nhằn như trinh thám cổ trang, lại dám đối đầu trực diện với một thương hiệu được lòng công chúng. Điều tuyệt vời là ở cuộc chiến, cả hai bên đều thắng, cả hai dòng phim đều chứng minh được chỗ đứng của mình. Và trên hết, khán giả mới là người được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc cạnh tranh sòng phẳng này.

Người lật mặt không phải Lý Hải, mà là Victor Vũ- Ảnh 6.

Victor Vũ và Lý Hải

Với Lật Mặt 8, Lý Hải giữ phong độ vững chắc, làm phim có tâm, giàu tình cảm nhưng chọn cách kể an toàn. Với Thám Tử Kiên, Victor Vũ chơi lớn với một câu chuyện phức tạp, nhiều tầng nghĩa và bối cảnh cổ trang chưa nhiều nhà làm phim Việt dám thử sức. Một bên là thương hiệu, một bên là bước ngoặt. Và cuối cùng, người khiến khán giả bất ngờ, người tạo cú lật cả về doanh thu lẫn chất lượng, chính là Thám Tử Kiên. Trong lần đối đầu này, điện ảnh Việt không có kẻ thất bại, chỉ có những nhà làm phim dám chơi lớn và vậy là đã quá đủ để khán giả có thể tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ lễ thú vị năm nay!

Người lật mặt không phải Lý Hải, mà là Victor Vũ- Ảnh 7.

Nguồn ảnh: Tổng hợp

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày