Người dân có cần làm lại giấy tờ nhà đất khi hoàn tất sáp nhập tỉnh, thành hay không?

Trang Anh , Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn 13:39 16/03/2025
Chia sẻ

Quá trình xây dựng đề án sáp nhập các tỉnh, thành đã khiến nhiều người đặt câu hỏi nếu sáp nhập, có cần thay đổi các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất không?

Quá trình xây dựng đề án sáp nhập các tỉnh, thành đã khiến nhiều người đặt câu hỏi nếu sáp nhập, có cần thay đổi các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất không?

Việt Nam đang triển khai đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, bỏ cấp huyện và tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Mục tiêu của đề án là tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tại buổi họp ngày 11/3, Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ đã thống nhất dự kiến trình cấp có thẩm quyền phương án sau khi sắp xếp sẽ giảm khoảng 50% số đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, giảm khoảng 60 - 70% cấp xã, từ hơn 10.000 đơn vị cấp xã hiện nay xuống khoảng 2.500 đơn vị phù hợp với xu thế, yêu cầu tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối, quản lý địa phương.

Quá trình sáp nhập các tỉnh, thành đã khiến nhiều người đặt câu hỏi nếu sáp nhập, có cần thay đổi các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất không?

Mới đây, Chủ tịch Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 190/2025/QH15 quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước. Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 19/2/2025.

Cụ thể theo điều 10 của Nghị quyết có nêu vấn đề về văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp.

Theo đó "Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền."

Cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành "không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác".

Người dân có cần làm lại giấy tờ nhà đất khi hoàn tất sáp nhập tỉnh, thành hay không?- Ảnh 1.

Người dân không bắt buộc phải đổi giấy tờ sổ đỏ sau khi hoàn tất sáp nhập tỉnh, thành - Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ

Ngoài ra, theo Luật Đất đai 2024 cũng có quy định về vấn đề này như sau. Ở khoản 2 Điều 133 của luật về Đăng ký biến động có nêu rõ: Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thay đổi sau đây:

Thay đổi ranh giới, mốc giới, kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu và địa chỉ của thửa đất.

Bên cạnh đó, Điều 13 thông tư 10/2024/TT-BTNMT cũng có quy định thông tin về biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Cụ thể, trường hợp thay đổi tên đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới hành chính theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì thể hiện: "Đổi tên ... (ghi tên đơn vị hành chính trước thay đổi) thành ... (ghi tên mới của đơn vị hành chính)".

Ví dụ: Trường hợp thay đổi tên đơn vị hành chính huyện Từ Liêm thành quận Bắc Từ Liêm thì ghi: "Tên huyện thay đổi từ huyện Từ Liêm thành quận Bắc Từ Liêm".

Như vậy, sổ đỏ đã cấp trước thời điểm thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính vẫn có giá trị sử dụng; việc đăng ký biến động hoặc thay đổi thông tin chỉ thực hiện khi người dân có nhu cầu.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày