Kỳ Môn Độn Giáp vốn là bộ môn khoa học nghiên cứu về phương - vị được người Trung Quốc phát minh vào khoảng 5 ngàn năm trước. Dựa trên nguyên lý vận động chuyển hóa tiêu trưởng theo học thuyết Âm Dương, Kỳ Môn Độn Giáp có thể giúp người sử dụng cải thiện vận mệnh bản thân, làm chủ thời cuộc. Đó cũng là chủ đề thú vị cho đạo diễn Viên Hòa Bình và Từ Khắc sáng tạo nên câu chuyện Ngũ Hiệp Trừ Yêu (The Thousand Faces of Dunjia), bộ phim hành động huyền ảo mang màu sắc siêu anh hùng.
Lấy bối cảnh giả tưởng không cụ thể, Trung Nguyên bấy giờ đang đứng trước bờ vực thảm họa khi bị lũ sinh vật dị hợm đến từ ngoài vũ trụ hoành hành. Để ngăn chặn các thế lực tà ác, bảo vệ dân lành, Vụ Ẩn Bang được thành lập bao gồm hàng loạt cao thủ tinh thông võ nghệ lẫn Kỳ Môn Độn Giáp. Thời gian thấm thoát trôi qua, con quái vật mạnh nhất đã bị phong ấn, xã hội bình yên trở lại, tổ chức này cũng vì vậy mà ngày một suy tàn, chìm dần vào quên lãng.
Thế nhưng, sự xuất hiện của siêu quái vật Xích Mục tiếp tục đặt Vụ Ẩn Bang trong tình cảnh dầu sôi lửa bỏng. Các thành viên còn sót lại buộc phải chia làm hai hướng: một theo Gia Cát Thanh Vân (Đại Bằng) với Thiết Thanh Đình (Nghê Ni) truy lùng tung tích người chưởng môn mới đang quy ẩn giang hồ, một theo Lão Đại (Ngũ Bách) tìm kiếm Thần Cơ, món thần binh ẩn chứa nguồn sức mạnh khổng lồ trong truyền thuyết. Trên đường đi, họ kết nạp thêm tay bổ khoái dũng mãnh Đao Nghi Trường (Lý Trị Đình) cùng cô gái mang thân thế bí ẩn Tiểu Viên (Châu Đông Vũ).
Ngũ Hiệp Trừ Yêu thành công trong việc gây dựng dấu ấn riêng bằng thế mạnh kiếm hiệp đậm chất võ lâm gợi nhắc những thước phim Hong Kong kinh điển thập niên 90. Dưới vai trò biên kịch, Từ Khắc tâm sự rằng ông mong muốn thông qua tác phẩm, người phương Tây sẽ hiểu rõ hơn góc nhìn của nền điện ảnh Trung Quốc khi khắc họa nền văn minh ngoài hành tinh. Quả thật, bầu không khí cổ trang đặc trưng được duy trì rất tốt từ mặt hình ảnh, phục trang đến cả cách xưng hô, chiêu thức võ thuật...
Buồn thay, giấc mơ của Từ Khắc khó lòng trở thành hiện thực bởi đứa con tinh thần ấy phạm phải kha khá khiếm khuyết trầm trọng. Nếu ví von Ngũ Hiệp Trừ Yêu như Liên Minh Công Lý (Justice League) phiên bản Châu Á thì cả hai đều có vấn đề về mặt kịch bản do nhồi nhét quá nhiều thứ. Tổng thể câu chuyện tựa mớ hỗn độn phức tạp, chẳng được giải quyết tới nơi tới chốn khiến khán giả hết sức bối rối.
Đầu tiên, bộ phim giới thiệu rất nhiều nhân vật hoàn toàn mới mẻ (riêng tuyến chính đã lên đến con số 5). Vì vậy, chỉ với thời lượng 2 tiếng đồng hồ ngắn ngủi, đất diễn phải chia nhỏ ra cho từng nhân vật vô tình làm tất cả họ đều trở nên mờ nhạt, thiếu điểm nhấn dẫu sở hữu dàn diễn viên tiềm năng. Xét theo khía cạnh đội nhóm, tính cân bằng sức mạnh giữa các thành viên cũng gặp vấn đề lớn khi người này quá bá đạo còn người kia lại quá yếu kém. Kẻ phản diện thì đầu voi đuôi chuột, dễ dàng bị hạ đo ván trong một nhốt nhạc.
Nhắc tới Kỳ Môn Độn Giáp, người am tường dòng phim dã sử thường hay nghĩ về các trận đồ binh pháp hoành tráng, ảo diệu. Đạo diễn Viên Hòa Bình từng trả lời phỏng vấn: "Kỳ Môn Độn Giáp bao gồm rất nhiều thứ, từ thiên văn địa lý tới kỳ huyễn dị thuật phương đông lẫn phương tây. Chúng tôi sẽ chọn vấn đề tiêu biểu nhất để thể hiện". Tuy nhiên, đến tận phút cuối, Ngũ Hiệp Trừ Yêu vẫn chưa đưa ra lời định nghĩa thỏa đáng cho khái niệm trên hay sức mạnh thực sự mà nó mang lại cho những thành viên Vụ Ẩn Bang, ngoại trừ hàng đống kỹ xảo nhức mắt, giả tạo.
Với kinh phí đầu tư lên tới 250 triệu nhân dân tệ, Ngũ Hiệp Trừ Yêu hứa hẹn áp dụng công nghệ 3D tân tiến, sử dụng hơn 1000 hiệu ứng đặc biệt. Thế nhưng, kết quả thực tế lại cực kì gây thất vọng. Chất lượng kỹ xảo, CGI tạo hình quái vật vô cùng cẩu thả, sơ sài chẳng khác gì mấy tác phẩm online chiếu mạng dạo gần đây. Trong lúc đó, yếu tố võ thuật vốn được đông đảo khán giả trông đợi ở phần chỉ đạo của huyền thoại phim hành động Từ Khắc và Viên Hòa Bình thì gần như biến đâu mất.
Tại thị trường nội địa, tác phẩm đã đạt doanh thu khả quan khi thu về 298 triệu NDT (~45,5 triệu USD). Dù rằng nhà sản xuất không phải chịu lỗ, nhiều người xem khó tính vẫn thẳng thắn nhận xét: "Bộ phim làm mất mặt Trung Quốc".