Nghịch lý Hòa Minzy

Hương Ly, Theo Tiền Phong 17:00 04/03/2025
Chia sẻ

Sau hơn 2 ngày ra mắt, MV Bắc Bling của Hòa Minzy vượt mốc 8 triệu lượt xem trên YouTube. Thành tích của Bắc Bling còn ấn tượng hơn Dù Cho Tận Thế.

Sau 48 giờ ra mắt, MV Bắc Bling đã vượt mốc 6 triệu view. Tính cùng thời điểm, Dù cho tận thế của Erik vượt 5 triệu view. Cú bắt tay giữa Hòa Minzy, Xuân Hinh , Tuấn Cry, producer Masew và đạo diễn Nhu Đặng đang tạo nên MV có sức hút lớn thứ 2 trong một năm qua, chỉ kém 2 MV của Sơn Tùng M-TP. Ngay lúc này, Bắc Bling "một mình một ngựa" làm thỏi nam châm thu hút tất cả, hứa hẹn vượt mốc 10 triệu view trong 2 ngày tới.

Nghịch lý Hòa Minzy- Ảnh 1.

Nghịch lý Hòa Minzy- Ảnh 2.

Khi Erik và Quang Hùng hụt hơi, Hòa Minzy bứt phá mạnh mẽ.

Đã hay còn may

Khi MV Bắc Bling phát hành, cơn sốt Dù cho tận thế của Erik đã hoàn toàn hạ nhiệt. Những sản phẩm đáng chú ý khác của nhạc Việt như Chăm em một đời (Đức Phúc), Đầu tư cho trái tim (Quang Hùng MasterD), Nếu khi ấy (Negav) và Gọi cho anh đi (Andree Right Hand ft Wokeup) cũng đã trôi qua giai đoạn được chú ý nhiều nhất.

Song song cuộc đua nhạc Việt, vài tuần qua, danh sách âm nhạc thịnh hành trên YouTube có những biến số khó lường như MV Earhquake của Jisoo và đặc biệt là cú tái xuất từ G-Dragon với MV Drama Too Bad . Một loạt MV trong và ngoài nước đã chen chúc nhau quảng bá.

Cho đến khi tất cả cùng hạ nhiệt, MV Bắc Bling xuất hiện, với giai đoạn khởi đầu tập trung mọi nguồn lực để quảng bá, dễ dàng vượt lên tất cả. Phía sau Hòa Minzy là những đối thủ đã sức cùng lực kiệt. Và hiện tại, cũng không có sản phẩm nào đủ quy mô để gia nhập đường đua mới.

MV Bắc Bling có nhiều lợi thế để thực hiện chiến dịch quảng bá. Đầu tiên, Hòa Minzy dùng Văn Toàn và câu chuyện tin đồn với tiền đạo này để chạy đà. Khi Hòa Minzy tung đoạn phim với Văn Toàn, cộng đồng mạng đổ xô bàn tán về chuyện có hay không Văn Toàn đóng MV, trong vai người tình của Hòa Minzy. Thậm chí, có một làn sóng bình luận định hướng khán giả đổ xô vào câu chuyện Hòa Minzy và Văn Toàn hẹn hò.

Khi MV lên sóng, loạt yếu tố trong sản phẩm nhanh chóng được dư luận quan tâm. Đó là lần hiện diện hiếm hoi của danh hài Xuân Hinh sau nhiều năm ở ẩn, một MV mà Hòa Minzy dành trọn vẹn nghĩa tình để tôn vinh, tri ân quê nhà Bắc Ninh và cả câu chuyện dễ lấy lòng số đông như nữ ca sĩ mời người dân quê nhà đóng MV, mở mâm cỗ mời cả làng trước ngày ra mắt.

Hiệu ứng của MV Dù cho tận thế đã rất mạnh nhưng Bắc Bling còn dữ dội hơn. MV của Hòa Minzy có sức hút về âm nhạc, được bổ trợ hiệu ứng từ "cây đa cây đề" Xuân Hinh và có hiệu ứng xã hội mạnh mẽ.

Nghịch lý Hòa Minzy- Ảnh 3.

Nghịch lý Hòa Minzy- Ảnh 4.

Giống Trúc Nhân, Hòa Minzy đang tập trung đầu tư cho các MV.

Nghịch lý Hòa Minzy

MV Bắc Bling đang xô đổ tất cả trên đường đua "top trending" là thế nhưng trên nền tảng nhạc số, ca khúc lại khởi đầu khiêm tốn. Điển hình như ở Spotify, nền tảng nhạc số phổ biến hàng đầu hiện tại, Bắc Bling mới hút hơn 50.000 lượt stream (nghe nhạc trực tuyến). Đây là con số rất khiêm tốn với một bản hit.

Không phải lần đầu một sản phẩm của Hòa Minzy chênh lệch lớn về view và stream như vậy. Trước đó, MV Thị Mầu cũng đứng top 1 trending, đã hút hơn 60 triệu lượt xem nhưng thành tích nghe trực tuyến ở Spotify chỉ bằng 1/30.

Con số kể trên nói lên chiến lược âm nhạc của Hòa Minzy trong vài năm gần đây.

Ở tuổi 30, Hòa Minzy đã là ca sĩ thuộc thế hệ trước của Vpop. Giọng ca quê Bắc Ninh không chọn cách hòa vào guồng quay chung để tạo hit âm nhạc. Thay vào đó, Hòa Minzy tập trung nguồn lực để làm MV. 3 năm qua, Hòa Minzy phát hành 3 MV, đều là những sản phẩm tiền tỷ.

MV Thị Mầu Kén cá chọn canh có chung một kịch bản gây chú ý ban đầu nhưng về sau hụt hơi vì ca khúc ít tính nghe lại. Đổi lại, từ MV tạo được hiệu ứng, Hòa Minzy xây dựng hình ảnh rất tốt. MV Bắc Bling cũng lặp lại kịch bản cũ, khi ca khúc khó có sức hút bền vững, tăng trưởng lượt nghe đều đặn ở nhạc số. Nhưng đổi lại, Hòa Minzy rất thành công về mặt hình ảnh.

Trên bình diện Vpop, Hòa Minzy là ca sĩ có hành trình phát triển chông gai, gặp nhiều biến cố. Giọng ca quê Bắc Ninh phải tiến từng bước trong nghề và kinh qua đầy đủ hình thức. Cô bắt đầu từ một giọng ca hát acoustic, cover nhạc của ca sĩ khác trên YouTube. Sau đó, Hòa Minzy tham gia game show, đã chật vật tìm chỗ đứng ở thị trường trước khi định hình được màu sắc riêng.

Ở MV Bắc Bling , Hòa Minzy thành công tuyệt đối cho lần đầu tư mạnh tay. Nữ ca sĩ tự nâng mình lên vị thế mới khi mời thành công "Vua hài đất Bắc" Xuân Hinh góp giọng và đóng MV cho một sản phẩm thuần thị trường. Hòa Minzy tiếp tục thành công trong việc giúp hình ảnh, văn hóa quê nhà Bắc Ninh quảng bá rộng rãi đến khán giả trẻ.

Khi Hòa Minzy ra mắt MV Thị Mầu, đã có nhiều bình luận tiêu cực nói nữ ca sĩ cố tình sao chép công thức thành công của Hoàng Thùy Linh. Tuy nhiên, với MV Bắc Bling, Hòa Minzy cho thấy cách mà cô kết hợp âm nhạc truyền thống và hiện đại đã có bản sắc riêng.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày