Nghệ sĩ quảng cáo xem tử vi trên mạng xã hội có thể bị xử lý

Nam Bình, Ảnh: NVCC, Theo PNVN 17:29 01/10/2022

Theo luật sư Nguyễn Quốc Cường, đoàn luật sư TP HCM, nếu nghệ sĩ vi phạm hành động cấm trong quảng cáo có thể bị xử phạt đến 80 triệu đồng.

Khán giả phản ứng

Thời gian qua, khán giả, dư luận bức xúc trước việc một số nghệ sĩ đăng thông tin quảng cáo xem tử vi trên trang cá nhân. Các bài đăng của diễn viên Cát Tường, Hương Giang, Lan Phương, nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch... đều có nội dung giống nhau: "Em mới được chỉ chỗ xem tử vi mà hết hồn, sao có thể nói đúng đến thế chứ. Xem không mất phí nhưng mà nói chuẩn quá. Ai cần em chỉ chỗ cho".

Và ở phần bình luận, các nghệ sĩ này chia sẻ đường link dẫn tới một trang Facebook chuyên bán đồ phong thủy. Người quản lý của trang này sẽ gợi ý người có nhu cầu xem tử vi mua các vật phẩm phong thủy như tì hưu, mã não, ấn rồng, vòng tay… Những vật phẩm này có giá từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng được quảng cáo cải vận, mang lại may mắn, công danh sự nghiệp cho người mua.

Nghệ sĩ quảng cáo xem tử vi trên mạng xã hội có thể bị xử lý - Ảnh 1.

Cát Tường là một trong các nghệ sĩ đăng bài về xem tử vi

Trước thực trạng trên, đa số khán giả cho rằng nghệ sĩ đã lợi dụng tên tuổi, sức ảnh hưởng của mình để quảng cáo bất chấp. "Người nổi tiếng đồng loạt lùa gà cho thầy xem tử vi chăng?", tài khoản Trọng An đặt câu hỏi. Một số ý kiến khác nhận định các nghệ sĩ quảng bá xem tử vi là hành vi tuyên truyền mê tín, dị đoan.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết: "Các cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiến hành rà soát, xem xét hoạt động của nghệ sĩ trong thời gian qua".

Đây không phải lần đầu nghệ sĩ Việt đăng tải bài viết quảng cáo gây bức xúc dư luận. Vào năm 2021, loạt nghệ sĩ còn quảng cáo coin đa cấp. Họ đăng các bài viết nhắc đến Dogecoin, Shiba Inu, FXT Token cùng nhiều đồng tiền mã hóa. Đó đều là những đồng coin vô danh từ một nhóm đầu tư đa cấp, bị tố lừa đảo.

Ngoài ra, nhiều nghệ sĩ Việt còn quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng sai sự thật. MC Quyền Linh, NSND Hồng Vân, Phương Mỹ Chi, Diệu Nhi... từng phải lên tiếng xin lỗi khán giả vì quảng cáo sai sự thật.

Vào năm 2021, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã ký văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Việt Nam đề nghị chỉ đạo, phối hợp các cơ quan liên quan cùng chấn chỉnh một số hiện tượng tiêu cực liên quan tới giới nghệ sĩ trên mạng xã hội, làm xấu đi hình ảnh của người nghệ sĩ và gây bức xúc trong nhân dân.

Ban Tuyên giáo TP HCM cũng gửi công văn tới các hội Văn học Nghệ thuật thành phố nhằm chấn chỉnh về việc một số nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên các mạng xã hội sai quy định của pháp luật vào tháng 5/2021.

Nghệ sĩ vi phạm có thể bị phạt 80 triệu đồng

Luật sư Nguyễn Quốc Cường, Đoàn Luật sư TP HCM cho hay việc quảng cáo xem tử vi của nghệ sĩ có thể bị đánh giá là hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin cổ xúy các hủ tục, mê tín, dị đoan. Nếu cơ quản lý xem xét và kết luận việc quảng bá xem tử vi là vi phạm pháp luật, nghệ sĩ có thể bị xử phạt tiền 10 - 20 triệu đồng theo Điều 101 Nghị định 15/2020, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 14/2022.

Trường hợp một số nghệ sĩ đã gỡ bài đăng, theo luật sư Cường, nếu có căn cứ chứng minh đã có hành vi đăng bài và vi phạm thì vẫn bị xử lý.

Nghệ sĩ quảng cáo xem tử vi trên mạng xã hội có thể bị xử lý - Ảnh 2.

Hương Giang đã gỡ bài viết quảng cáo xem tử vi

Luật sư Quốc Cường lưu ý trong trường hợp nếu có hành vi quảng cáo thì nghệ sĩ có thể bị xử lý theo Khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Căn cứ theo quy định, đối với hành vi quảng cáo không đúng, sai sự thật, gây nhầm lẫn đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm thì sẽ bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng.

Ngoài ra, luật sư Cường quan điểm rằng nghệ sĩ, người nổi tiếng nên cẩn thận trước khi nhận lời đăng tin, quảng cáo các sản phẩm trên mạng xã hội, không nên cổ xúy hay phát ngôn ủng hộ những hủ tục, mê tín dị đoan.