Ngân hàng cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới, người dùng có thể mất sạch tiền

Huỳnh Duy, Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn 14:05 05/05/2025
Chia sẻ

Ngân hàng ACB đã phát đi cảnh báo về những chiêu trò lừa đảo mới, đặc biệt là 2 tình huống đang diễn ra hết sức phức tạp.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đi kèm với những mối đe dọa ngày càng tinh vi từ tội phạm mạng. Mới đây, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã phát đi cảnh báo khẩn cấp về hai kịch bản lừa đảo nhắm đến nhiều người dùng.

Chiêu 1: Giả tin nhắn yêu cầu thanh toán đơn hàng

Theo thông tin được ACB đăng tải trên fanpage, kẻ gian lợi dụng thông tin cá nhân thu thập từ mạng xã hội, livestream bán hàng hay đơn vị vận chuyển để gửi tin nhắn qua SMS, Zalo hoặc Messenger với nội dung: “Thanh toán đơn hàng còn thiếu tiền, nếu không sẽ bị hoàn về kho”.

Ngân hàng cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới, người dùng có thể mất sạch tiền- Ảnh 1.

Các đối tượng xấu không ngừng thay đổi phương thức, lợi dụng lòng tin và sự thiếu cảnh giác của người dùng để chiếm đoạt tài sản. (Ảnh minh hoạ)

Các tin nhắn thường đính kèm mã QR hoặc đường link, khiến người dùng tưởng thật mà vội quét mã hoặc nhấn vào link. Trên thực tế, đây là đường dẫn đến các trang web giả mạo hoặc cài phần mềm độc hại, đánh cắp thông tin ngân hàng như mật khẩu, mã OTP, thông tin thẻ tín dụng hay dữ liệu sinh trắc học.

Chỉ trong vài phút sau khi người dùng thao tác, toàn bộ số tiền trong tài khoản có thể bị kẻ gian chiếm đoạt mà không thể kịp phản ứng.

Chiêu 2: Mạo danh cơ quan chức năng, yêu cầu cài app giả mạo

Một hình thức lừa đảo khác cũng đang lan rộng là giả danh cán bộ từ các cơ quan Nhà nước như Công an, Viện Kiểm sát, Thuế, Tổng cục Điện lực, nhà mạng viễn thông... để gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân. 

Kẻ gian thường viện lý do như “quyết toán thuế”, “kích hoạt tài khoản định danh”, “xác minh vụ việc liên quan đến pháp luật”... để tạo áp lực. Sau đó, chúng yêu cầu người dùng tải ứng dụng có giao diện giống app Chính phủ hoặc truy cập link được cho là từ cơ quan chức năng.

Thực chất, đây đều là ứng dụng giả hoặc link chứa mã độc. Khi cài đặt, thiết bị của người dùng có thể bị chiếm quyền điều khiển, toàn bộ thông tin ngân hàng và dữ liệu nhạy cảm bị đánh cắp, tạo điều kiện cho kẻ gian chuyển tiền trái phép.

Ngân hàng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác

Trước tình hình trên, ACB đưa ra khuyến cáo:

- Tuyệt đối không chia sẻ tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, mã PIN Safekey, hình ảnh sinh trắc học hay thông tin thẻ cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng hay cơ quan Nhà nước.

- Không truy cập đường link lạ, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.

- Luôn kiểm tra kỹ người gửi và nội dung tin nhắn trước khi thao tác bất kỳ điều gì liên quan đến tiền bạc.

- Nếu nghi ngờ bị lừa đảo hoặc thấy tài khoản có dấu hiệu bất thường, cần lập tức khóa dịch vụ ngân hàng điện tử và liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ.

Người dùng cần cảnh giác trước mọi lời đề nghị “có vẻ hợp lý” nhưng đột ngột, đặc biệt là khi có yếu tố cấp bách, yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân. Trong thời đại số, sự tỉnh táo chính là lớp bảo vệ đầu tiên để giữ an toàn cho tài sản của chính mình.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày