Nhưng đâu đó vẫn có những nàng dâu "không đầu hàng số phận", biết "vượt sướng" vươn lên, để tạo ra những giá trị mới, đóng góp cho xã hội!
Cô gái hồi sinh nhung lụa trở thành sự lựa chọn của những người sành điệu nhất
Nguyễn Thơ Thơ, chủ nhân của thương hiệu Tiệm Thơ, gây ấn tượng với một vẻ đẹp đài các, tươi tắn và dịu dàng. Thơ tâm sự, cô mê nhung, lụa từ nhỏ, có lẽ do chịu ảnh hưởng từ bà nội, vốn là thầy thuốc nổi tiếng khắp Việt Nam và từng nhiều lần xuất hiện trên báo đài.
Ký ức tuổi thơ của nàng ấy là được ngắm nhìn bà sửa soạn cả tiếng trước khi xuất hiện: bà luôn giữ vẻ chỉn chu gọn gàng và không bao giờ để mình xuề xòa khi ra khỏi phòng . Thơ vẫn còn nhớ bà thường hay mặc áo bà ba, quần sớ, đầu đội mấn, quàng khăn mỏ quạ, răng nhuộm đen nhánh và môi lúc nào cũng đỏ au vì nhai trầu. Trong mắt của cô gái còn thơ bé, bà nội chính là là đại diện của vẻ đẹp Việt Nam truyền thống.
Một sáng tạo của Thơ lấy cảm hứng từ hình ảnh của bà nội ngày xưa
Lớn lên, Thơ dành một tình yêu đặc biệt cho nhung, lụa và các giá trị truyền thống. Cô lùng sục khắp Hà Nội những cửa hàng bán trang phục bằng nhung, lụa nhưng đều không ưng ý nên quyết định tự đặt may theo mẫu sáng tạo của riêng mình. Những tấm ảnh đăng trên mạng xã hội được hưởng ứng nhiệt liệt, Thơ nảy ra ý định bán online cho những người có cùng sở thích giống mình. Ngỡ ngàng trong sung sướng khi ban đầu có nhiều khách đến mua liền cả chục chiếc váy, Thơ quyết định thử sức với công việc này sau thời gian dài ở nhà chăm sóc gia đình và con nhỏ.
"Mình muốn khơi dậy những thứ xưa cũ tưởng như chỉ dành cho những người đã cũ. Mình rất mê vẻ đẹp tự nhiên đài các ngày xưa và muốn làm trẻ hóa các sản phẩm truyền thống, giúp nó trở nên gần gũi, có thể ứng dụng hàng ngày, tạo nên một 'gu' thời trang có chất riêng của con gái Việt nam nhưng cũng không kém phần đẳng cấp, sang trọng và thanh lịch" - Thơ chia sẻ về đứa con tinh thần của mình một cách đầy tâm huyết.
Tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân ngành Y, hoàn toàn không được đào tạo bài bản về thời trang, nhưng may mắn, Thơ lại có năng khiếu hội hoạ từ nhỏ và có một tư duy thẩm mỹ cao. Thơ rất giỏi quan sát, chú ý tiểu tiết, hiểu đặc điểm cơ thể của người Việt và hiểu tâm lý khách hàng muốn gì, cần gì. Chính vì lẽ đó, khách hàng đã tìm đến Tiệm Thơ, thường trở lại nhiều lần nữa, thậm chí mang theo cả những người bạn, góp phần giúp thương hiệu lan tỏa rất nhanh dù chỉ trong thời gian ngắn…
Ở đây có bán vẻ đẹp vượt thời gian
Trên con phố Bùi Thị Xuân sầm uất, có một cửa hàng thời trang mang cái tên rất bay bổng là Tiệm Thơ và đi kèm với đó là một lời giới thiệu đặc biệt: "Tiệm thêu tay truyền thống". Bước vào không gian cửa hàng sang trọng, hiện đại, khách hàng còn ngạc nhiên hơn khi bắt gặp những nghệ nhân đang thoăn thoắt đường kim mũi chỉ. Dưới bàn tay họ, những bông hoa rực rỡ đang dần thành hình, nở rộ quyến rũ trên từng thước vải.
Mô hình thời trang kết hợp với workshop lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội, tạo nên một nét khác biệt đầy đầy đẳng cấp cho thương hiệu Tiệm Thơ. Việc chứng kiến "người thật, việc thật" cũng giúp khách hàng thêm tin tưởng vào giá trị đích thực của nghệ thuật thủ công truyền thống, vốn làm nên linh hồn của thương hiệu.
Điều đặc biệt ở thương hiệu này là khả năng "bắt cặp" vô cùng hợp lý với các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Dior, Hermes... tạo nên một tổng thể rất "chic": Hiện đại, đẳng cấp và khác biệt. Không phải ngẫu nhiên, những sao hạng A hàng đầu như ca sĩ Hồ Ngọc Hà, á hậu Tú Anh hay MC Ngọc Trinh, hot mom nhiều Hermes nhất Việt Nam Cún Bông Vũ Hồng Phúc… đều ưa thích và lựa chọn trang phục Tiệm Thơ.
Hiện nay, bạn hẳn sẽ thấy rất nhiều sao và những cô gái trẻ sành điệu mặc áo yếm, quần ống sớ,váy nhung mang túi Hermes, đi dép Bottega sải bước tự tin khắp phố phường Hà Nội
Hơn cả một câu chuyện thời trang…
Nhớ lại những ngày đầu xây dựng thương hiệu, Thơ chia sẻ cô đã gặp khá nhiều khó khăn để tìm được nguồn hàng ổn định và chất lượng, khó khăn hơn nữa là xây dựng một bộ máy sản xuất gồm rất nhiều các công đoạn một cách chỉn chu mà trước đó chưa hề có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực này. Thử thách càng lớn, Thơ lại càng quyết tâm và khao khát được thể hiện bản thân, theo đuổi công việc mình yêu thích. Cô hạnh phúc khi thấy những đường nét phác thảo trên giấy trở thành những chiếc váy xinh đẹp, tôn lên vẻ yêu kiều của khách hàng. Những lời khen tặng và sự ủng hộ của khách hàng chính là nguồn động lực để Thơ tiếp tục sống trọn với đam mê của mình.
Thơ đã tìm về những làng thêu lâu đời, nơi những người trẻ gắn bó với kim thêu từ nhỏ đang dần từ bỏ nghề truyền thống để chọn một công việc khác ổn định hơn. Nghề thêu đang dần mai một do sức cạnh tranh quá lớn từ thêu máy và ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến số lượng các đơn hàng xuất khẩu. Thơ đã trao cơ hội và thuyết phục những người thợ lành nghề đồng hành cùng mình trong sứ mệnh trả lại vị trí xứng đáng cho các giá trị truyền thống. Cảm nhận được sự chân thành từ Thơ, bên cạnh đó là chế độ đãi ngộ rất tốt, những người thợ thêu rất hạnh phúc và sẵn lòng đi mấy chục cây số đến Tiệm Thơ để làm việc. Nghề thêu học thì rất dễ nhưng để điêu luyện trong từng đường kim mũi chỉ thì không phải ai cũng làm được. Tay nghề khéo léo và sự tâm huyết của đội ngũ thợ lành nghề đã tạo nên sự khác biệt tại Tiệm Thơ mà những cửa hàng khác không dễ gì học theo hay bắt chước.
Qua trò chuyện, Thơ tỏ ra đau đáu nỗi niềm làm sao để bảo tồn và phát triển được các làng nghề thủ công truyền thống. Cô cũng kiên quyết dùng lụa Việt được dệt tại những gia đình dệt lụa lâu đời với công nghệ nhuộm vải thủ công mặc dù có nhiều lựa chọn khác rẻ hơn, tiện hơn và phù hợp với việc kinh doanh hơn.
Bên cạnh đó, Thơ cũng thấy người Việt đang đổ một lượng tiền lớn vào các nhãn hàng quốc tế hoặc quần áo nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Sức mua ngày càng cao, điều kiện con người ngày càng đi lên nhưng các nhãn hàng thời trang trong nước lại có phần lép vế trước sự cạnh tranh rất lớn từ các thương hiệu nước ngoài. Từ thực tế đó, Thơ càng quyết tâm tìm cho mình một lối đi riêng để Tiệm Thơ không chỉ là câu chuyện của thời trang ứng dụng hàng ngày mà còn là một phong cách, một lối sống "chất" cho phụ nữ Việt.
Tiệm Thơ bắt đầu từ một giấc mơ đẹp: đem người trẻ lại gần hơn với văn hóa truyền thống, đưa nhung lụa vào đời sống hàng ngày, tạo văn hóa mặc đặc trưng cho thế hệ người trẻ hiện đại. Bởi hơn hết, người trẻ Việt xứng đáng được mặc đẹp, mặc có phong cách, có bản sắc, đầy sang trọng và quý phái, mà không cần phải chờ một dịp nào hết!
Đặc biệt được sự yêu thương và đồng hành trong công việc của ông xã, Thơ bắt đầu xây dựng chiến lược mở rộng thương hiệu ra thị trường quốc tế với các sàn thương mại điện tử. Cô hy vọng trong thời gian tới Tiệm Thơ có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng trong và ngoài nước để lan tỏa nhiều hơn nữa giá trị và bản sắc của văn hóa Việt.
Tiệm Thơ
Vietnam Handmade - Embroidery
Địa chỉ: 59 Bùi Thị Xuân - Hai Bà Trưng - Hà Nội - Việt Nam
Vận chuyển toàn quốc
SĐT: 0765120716