V-band có làm nên được “đế chế” như K-band?

Vĩnh Duy - Ku Vince, Theo 00:01 24/06/2010
Chia sẻ

Với tình hình phát triển mạnh mẽ của các nhóm nhạc Hàn (K-band), từ đầu năm đến nay thị trường nhóm nhạc trong nước (V-band) cũng đang bắt đầu sôi động trở lại. Tuy nhiên, đây thật sự có phải là một tín hiệu đáng mừng?

Miếng bánh béo bở…
 
Với xu hướng “nhà nhà đi hát, người người đi hát” bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay, số lượng ca sĩ solo trong Vpop đang tăng một cách đột biến. Chính vì thế thị trường ca sĩ solo trở nên chật vật, tính cạnh tranh cao khiến nhiều bạn trẻ đam mê ca hát nhưng còn thiếu nhiều yếu tố để nổi tiếng phải suy nghĩ lại hướng đi cho mình. Và rồi chính lúc này thị trường nhóm nhạc sau một thời gian bị bỏ ngỏ đã trở thành “đất lành”, lựa chọn hợp lý cho nhiều người.
 
 
1088 và AC&M - hai trong số những nhóm nhạc thành công nhất của Vpop đã tan rã
 
Đảo một vòng quanh Vpop trong những năm gần đây có thể thấy lượng ca sĩ solo ngày một đông như “nấm mọc sau mưa”, trong khi đó các nhóm nhạc thì ngày càng thưa thớt, nhất là sau khi nhiều tên tuổi như: MTV, AC&M, Weboys… đã rã đám. Nhìn vào thực tế hiện nay, ngoài Năm Dòng Kẻ còn khá đình đám và được đánh giá cao về chuyên môn thì những Mặt Trời Đỏ, Mặt Trời Mới… vẫn chỉ xuất hiện giới hạn trong môt số chương trình truyền hình, sản phẩm âm nhạc riêng để khán giả nhớ đến mình thì gần như không có.
 
Còn về các nhóm nhạc nghiêng về thị trường, Mây Trắng, Mắt Ngọc vẫn là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất với số lượng fans ổn định. Tuy nhiên sau một thời gian quá dài đi hát, mặc dù đã cố làm mới mình nhưng các hoạt động của cả Mây TrắngMắt Ngọc gần đây đều dường như là “cầm chừng”, họ không còn là những nhân tố được mong đợi, kì vọng khi nhắc đến những nhóm nhạc Việt nữa! Bên cạnh đó thì những B.O.M, The Men… tuy vẫn ra mắt đều đặn sản phẩm riêng nhưng để nói là đột phá thì hoàn toàn không.
 
 
Hai nhóm nhạc nữ đình đám trong lịch sử Vpop là Mây Trắng và Mắt Ngọc gần đây cũng chỉ hoạt động cầm chừng
 
Ngoài sự xuất hiện của đông đảo ca sĩ solo, thị trường nhóm nhạc “heo hút” thì một nguyên nhân khác khiến nhóm nhạc đang trở thành lựa chọn của một số công ty âm nhạc lẫn bạn trẻ là do xu hướng các ban nhạc ra đời hiện nay trên thế giới, mà cụ thể chính là Hàn Quốc. Với sự phát triển vượt bậc và ngày càng chuyên nghiệp, “làn sóng” Kpop đang gây “sóng gió” và nâng tầm ảnh hưởng ở rất nhiều nước, và Việt Nam là một trong số đó. Mà một điều có thể nhận rõ là “tâm bão” của Kpop đang ưu tiên về phía các ban nhạc. Vì vậy, Vpop cũng bị ảnh hưởng là một điều tất yếu.
 




Kpop đã chứng kiến sự tấn công ào ạt và lập nên một “đế chế” riêng của các nhóm nhạc, liệu điều đó có được “tái hiện” ở Vpop? 

Chính vì lẽ đó nên từ đầu năm 2010, không kể những nhóm nhạc tự phát, không có chiến lược quảng bá rầm rộ thì Vpop đã “đón” khá nhiều nhóm nhạc mới như V.Music, 4U, La Thăng (phiên bản mới), P&P, BOB… và con số này hứa hẹn sẽ còn tăng lên đáng kể khi theo nhiều nguồn tin hậu trường, hàng loạt dự án tạo dựng các nhóm nhạc của nhiều công ty giải trí đang được lên kế hoạch và tung ra trong thời gian sắp tới.

… nhưng không dễ nuốt

Mặc dù đang có rất nhiều điều kiện thuận lợi nhưng sau những “tấm gương” đi trước, cộng với nền âm nhạc vẫn chưa có sự chuyên nghiệp như hiện nay thì để các nhóm nhạc Việt có thể đi xa thực sự là một vấn đề nan giải.
 
Không bàn đến chuyện “muôn thuở” là rất nhiều bạn trẻ xem việc tham gia các nhóm nhạc chỉ để tạo “bước đà” cho sự nghiệp solo. Có thể thấy các nhóm nhạc Việt hầu như đều là tự phát, có chăng được công ty, cá nhân đỡ đầu thì thời gian tập luyện giữa các thành viên với nhau trước khi chính thức xuất hiện cũng rất ngắn, rất hiếm nhóm nhạc nào được tung ra sau khoảng 2 - 3 năm luyện tập. Trong khi đó nhìn ra hầu như các nước đang phát triển mạnh về âm nhạc mà điển hình là Hàn Quốc, có thể thấy thành viên của các nhóm nhạc đều có thời gian luyện tập tại công ty chủ quản ít nhất vài năm trước khi debut. Chính vì vậy, không ngạc nhiên gì cho mấy khi các nhóm nhạc nước ngoài đều có khả năng chi phối nền âm nhạc của nước họ và cả các nước khác, trở thành những tên tuổi bảo đảm doanh thu trong nhiều chương trình, sản phẩm ra mắt – điều mà các nhóm nhạc Việt chưa làm được.   
 
Sau 1088, GMC là nhóm nhạc tiếp theo được đào tạo được cho là bài bản và đã nhận được những thành công ngoài mong đợi

Cũng chính vì không thể “đứng một mình” trong các chương trình như những 1088, MTV hay GMC trước đây, cộng với tình hình nền kinh tế thì việc “bay show” với các nhóm nhạc hiện nay cũng là chuyện không tưởng. Thử ví dụ một chương trình được tổ chức ở Hà Nội và mời các ca sĩ từ Nam ra biểu diễn. Trong khi ban tổ chức chỉ cần lo chi phí máy bay, khách sạn, cát-sê… cho một hoặc hai người đối với ca sĩ solo thì với một nhóm nhạc con số này phải tăng lên gấp mấy lần mà hiệu quả lại không được như mong đợi.

Và một điều làm khán giả hãi nhất vẫn là chiêu lăng xê quá đà của những quản lý và người phụ trách truyền thông cho nhóm. Cứ kiểu quảng bá nhóm nhạc hội tụ các hot boy, hot girl đình đám, rồi nhóm nhạc quy tụ những giọng hát được đào tạo và có thành tích... mặc dù sau khi xuất hiện thì sự thật không hề đúng như vậy. Đến lúc này thì nhiều khán giả phải thốt lên rằng các nhóm nhạc tại Việt Nam đang lâm vào cảnh “treo đầu dê, bán thịt chó” và không hề có bản sắc riêng.
 


V.Music và 4U - hai trong số những nhóm nhạc mới gây chú ý thời gian qua nhờ có phần quảng bá tên tuổi rất ổn

Nhưng cũng phải công nhận một điều là hiện nay vẫn có những nhóm nhạc có phần quảng bá tên tuổi rất ổn. Điển hình như V.Music đã rất thông minh khi cùng hợp tác với ca sĩ đình đám Hồ Ngọc Hà, P&P - nhóm nhạc gồm hai anh em sinh đôi xuất thân từ vũ đoàn Bước Nhảy, từng sinh hoạt trong công ty của Tăng Nhật Tuệ, nay vào Nam và đang nhận được sự hỗ trợ từ phía Thanh Thảo cùng Music Box hay 4U – với kiểu lăng xê bước ra từ phim “Những nụ hôn rực rỡ” cũng là một chiêu khá lạ.

Nhóm nhạc Việt liệu có thành công?
 
P&P - nhóm nhạc gồm hai anh em sinh đôi xuất thân từ vũ đoàn Bước Nhảy đang nhận được sự hỗ trợ từ phía Thanh Thảo và Music Box

Nhóm nhạc nữ BOB thời gian qua cũng gây chú ý khi quy tụ 6 thành viên là 6 người mẫu
 

La Thăng phiên bản mới với 5 thành viên cũng nhận được sự quan tâm từ khán giả
 
Câu trả lời sẽ là có nếu như các nhóm nhạc mới được chuẩn bị thật kỹ càng về mọi mặt và kèm một chiêu PR đúng đắn sẽ là một “liều thuốc” của thành công. Còn đối với các nhóm nhạc đã ra mắt hoặc hoạt động được một thời gian mà vẫn chưa thật sự đạt được thành công như mong đợi, hãy dành thời gian nhìn lại chính mình và có những thay đổi  phù hợp với bản thân cũng như thời cuộc vì từ đây đến cuối năm, “cuộc chiến” giữa các nhóm nhạc trong nước được dự đoán sẽ khá hoành tráng với sự xuất hiện của rất nhiều ứng cử viên.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày