Christopher Wong là người gốc Á, từng là học trò của nhà soạn nhạc phim lừng danh Jerry Goldsmith. Trong nhiều năm qua, Christopher Wong đã hợp tác thành công cùng hai đạo diễn Charlie Nguyễn và Victor Vũ trong vai trò sản xuất nhạc phim, góp phần thành công cho nhiều phim điện ảnh hàng đầu Việt Nam như: Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng, Giao lộ định mệnh, Để mai tính, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh... Chúng tôi có cuộc trò chuyện ngắn với anh về những công việc mà Christopher Wong đã làm trong thời gian qua.
Xin chào Christopher Wong, anh được biết đến với vai trò sản xuất âm nhạc cho nhiều phim điện ảnh Việt trong những năm qua, và mới đây nhất là "Gái già lắm chiêu". Anh có nhận xét gì về quá trình làm nhạc cho phim tâm lý - tình cảm - hài hước này?
Bộ phim rất tốt, nên công việc làm nhạc cho phim trở nên khá dễ dàng, và tôi không gặp khó khăn nào trong quá trình thực hiện. Nội dung của "Gái già lắm chiêu" rất rõ ràng, dễ hiểu, nên chỉ qua khoảng 5, 6 phân đoạn đầu tiên, tôi đã có thể hình dung mình sẽ phải làm gì cho cả bộ phim.
Nhạc sĩ Christopher Wong
Lý do anh nhận lời thực hiện nhạc phim cho "Gái già lắm chiêu", nhất là khi lịch làm việc rất bận rộn?
Ban đầu đạo diễn yêu cầu tôi phải hoàn thành công việc trong nửa tháng. Tôi đã từ chối vì đang còn bận khá nhiều dự án riêng. Sau đó, vấn đề thời gian được giải quyết. Tôi quyết định xem thử bản draft phim do đạo diễn gửi và ngay lập tức, tôi thấy rất hứng thú với bộ phim này.
Tôi đã từng làm nhạc phim cho rất nhiều bộ phim của Charlie Nguyễn, tất cả đều là phim hài. Điều tôi thích ở "Gái già lắm chiêu" chính là sự lãng mạn bộ phim mang lại. Tôi nghĩ Bình Minh và Diễm My đã có một câu chuyện tình cảm rất chặt chẽ với những xúc tác khá mạnh để tình cảm của họ phát triển. Tôi rất thích viết nhạc phim tình cảm lãng mạn bởi tôi muốn làm khán giả thấy yêu và đồng cảm với nhân vật.
Anh có nhận xét gì về cách làm việc của hai đạo diễn trẻ Namcito, Bảo Nhân so với hai tên tuổi Charlie Nguyễn và Victor Vũ?
Cách làm việc của hai đạo diễn trẻ khá tương đồng với Victor. Cụ thể họ đều luôn đưa ra những ý kiến rất hợp lý, nhanh chóng, giúp mọi việc đi đúng định hướng. Tôi đã từng làm 10 bộ phim của Victor, và tôi hiểu rất rõ Victor muốn gì. Có những bộ phim chúng tôi chỉ làm việc với nhau qua 6 email là hoàn thành. Riêng với Namcito/Bảo Nhân, sau lần hợp tác này, tôi đã hiểu rõ hơn gout của đạo diễn và chắc chắn những lần hợp tác sau sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
"Gái già lắm chiêu" là phim điện ảnh đầu tay của hai đạo diễn trẻ này, và đặc biệt họ chưa từng trải qua bất kỳ trường lớp điện ảnh nào. Ông nghĩ như thế nào về điều đó?
Tại Mỹ có rất nhiều trường học về điện ảnh, đặc biệt là ở Los Angeles và New York, và tôi nhận ra rằng những người thành công thì sẽ thành công, cho dù họ có tốt nghiệp từ trường điện ảnh hay là không. Ví dụ Justin Lin - đạo diễn series phim nổi tiếng Fast & Furious đã từng học tại trường UCLA. Nhưng nhiều đạo diễn danh tiếng khác như Quintin Tarantino hay Tim Burton, họ không hề trải qua bất kỳ trường lớp điện ảnh nào ngoài việc tự học. Vì vậy tôi nghĩ ai cũng có quyền lựa chọn con đường của mình, và một khi họ có khả năng cùng với sự kiên định, chắc chắn họ sẽ thành công.
Khi nhận được lời mời hợp tác từ Namcito và Bảo Nhân, được xem bản dựng nháp, tôi có cảm nhận đây là một bộ phim tốt và rất thú vị. Hai đạo diễn đã làm ra một sản phẩm như thế này thì không có lý gì mọi việc lại không tiến triển tốt đẹp được. Mặc dù sẽ có thể có những rủi ro trong lần đầu làm việc với một đối tác, nhưng với bộ phim này, tôi không thấy có gì là mạo hiểm cả, mà trái lại, mọi việc diễn ra rất thuận lợi.
Anh cũng từng làm người sản xuất âm nhạc của phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của Victor Vũ, cảm xúc của anh như thế nào khi phim này đạt được thành công lớn ?
Tôi yêu bộ phim đó. Cá nhân tôi nghĩ đây là bộ phim hay nhất của Victor, và tôi rất vinh dự được là một phần của dự án này. Mười ba năm trước, bộ phim đầu tiên tôi làm với Victor là một bộ phim kinh dị, được sản xuất tại Mỹ. Và tôi rất vui khi cả hai vẫn hợp tác với nhau cho tới hôm nay để cho ra mắt một tác phẩm thành công như vậy.
Nói rộng hơn một chút, anh nghĩ gì về nền điện ảnh Việt Nam hiện tại?
Một trong những điều khiến tôi thích thú khi hợp tác với các bộ phim Việt Nam, đó là sự đa dạng về thể loại, đề tài: hài, kinh dị, ma, hành động, nghệ thuật… rất nhiều thứ. Tôi cảm thấy thú vị khi mình được thử thách và khám phá qua mỗi bộ phim.
Một điều quan trọng nữa là tôi học được rất nhiều về văn hoá Việt Nam. Nó thực sự rất khác biệt so với văn hoá Mỹ. Ví dụ, ở đây, tôi có cảm giác có sự khác biệt rất lớn giữa người ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh với người dân ở vùng nông thôn. Trong khi ở Mỹ, sự khác biệt này không nhiều.
Anh có lời khuyên nào cho các đạo diễn trẻ tại Việt Nam?
Lời khuyên của tôi cho các đạo diễn trẻ cũng giống như những gì tôi thường chia sẻ với các nhạc sĩ trẻ. Hãy làm việc với những người bạn muốn, và những người làm việc nghiêm túc và tử tế. Tôi biết một vài người đã cảm thấy bất mãn vì bị đối xử rất tệ tới mức muốn bỏ cuộc. Nếu đối tác của bạn tử tế, bạn sẽ muốn cống hiến nhiều hơn nữa, cho dù đó có thể không phải là một bộ phim hay.
Ngoài ra, các đạo diễn trẻ cũng nên chú trọng tới câu chuyện nào mình muốn kể? Câu chuyện nào khán giả muốn xem? Từ đó tìm ra điểm chung giữa hai bên. Nếu làm được điều đó, khán giả sẽ luôn luôn chờ đón những tác phẩm của bạn, cũng như bạn sẽ luôn có động lực để làm những bộ phim tiếp theo.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!