Tờ Ilgan Sports vừa mới khui ra tờ báo cáo của một công ty phân phối lớn trả lời về việc sử dụng các biện pháp để sao Kpop gian lận trên thị trường nhạc số. Bản báo cáo này cho biết những gương mặt môi giới đình đám, giá cả của các cuộc thương lượng và các vấn đề liên quan khác.
Ngay lập tức, thông tin này đã gây một cú sốc lớn cho cư dân mạng Hàn Quốc. Trước tình hình đang diễn ra, rất có khả năng nhiều vụ việc sẽ bị phanh phui, nhiều công ty và nghệ sĩ sẽ trực tiếp có liên quan, nhiều bài hit "ảo" sẽ bị vạch trần.
Thời gian qua, một số cuộc chạy đua ngầm của nhiều nghệ sĩ để đạt vị trí cao trên các bảng xếp hạng đã được diễn ra. Nghệ sĩ mới thì cần chi đến 500.000 đô la Mỹ (khoảng 10 tỉ đồng) để trụ trong top 20 từ 4-5 ngày, các nghệ sĩ nổi tiếng hơn thì cần chi 300.000 đô la Mỹ (khoảng 6 tỉ đồng) cho vị trí tương tự. Những nhà môi giới hầu hết đều có kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing nên việc "thao túng" thị trường nhạc số không phải là quá khó khăn.
(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Mô hình hoạt động của hiện tượng này bắt nguồn từ việc tạo hàng loạt những tài khoản để nghe nhạc trực tuyến. Sau đó, những người này sẽ canh vào thời điểm ít ai theo dõi để bắt đầu chạy nhạc. Do đó, một ca khúc có thể tăng lên tới hàng trăm lượt nghe trong khoảng thời gian ngắn. Thậm chí có những tài khoản tăng cả chục ngàn lượt nghe do được lập trình để hack, ăn gian những con số này.
(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Theo nguồn tin cho hay, một nhóm A đã nhảy từ hạng 160 lên hạng 28, nhóm B thì bay từ 260 lên 30 một cách dễ dàng. Một ca sĩ mới trở lại trong hè năm nay cũng đã gian lận theo cách này để tự tăng hạng. Một số nghệ sĩ có tiếng nhưng lại yếu thế ở mặt trận nhạc số cũng được công ty lo lót để tăng hạng bằng cách này. Nhờ đó, đã có một số ca khúc dù đạt giải cao, đứng đầu các bảng xếp hạng lớn nhưng hoàn toàn không phải do khán giả yêu thích, không được sự ủng hộ của số đông.
Một số nghệ sĩ khuấy động mùa hè năm nay của Kpop Kết quả của việc gian lận trên các bảng xếp hạng nhạc số sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực tế các chương trình ca nhạc. Do đó, fan Kpop đang rất muốn đòi lại công bằng cho các nghệ sĩ, các bài hát chất lượng, được yêu thích thực sự, cũng như làm rõ nghi vấn về những thông tin này là đúng hay sai.
Vụ việc có khả năng dẫn đến một scandal lớn trong tương lai nếu bị bùng nổ. Đây rõ ràng sẽ là một thời điểm nhạy cảm và cần cẩn trọng của tất cả những ai đang tham gia vào ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc.