Âm nhạc YG: Thương hiệu được Kpop fan tin dùng

FCH, Theo Trí Thức Trẻ 00:08 22/04/2014
Chia sẻ

Dù liên tục thử sức với các thể loại nhạc mới lạ, âm nhạc YG vẫn được đông đảo Kpop fan tin dùng bởi yếu tố giai điệu dễ gây nghiện.

Ở Hàn Quốc, cứ nhắc đến công ty quản lý âm nhạc hàng đầu, người ta sẽ kể ngay ra được hai cái tên SM và YG. Mặc dù trong cuộc đua về doanh thu, YG luôn đi sau SM, tuy nhiên điều này không hề đồng nghĩa với việc âm nhạc YG cũng phải chạy dài khi so với SM. Những thành tích của các nghệ sỹ YG trên các BXH cho thấy điều ngược lại: dù là nghệ sỹ cũ hay nghệ sỹ mới, đã là gà YG thì sẽ đánh đâu thắng đó!

Trong Kpop, những nghệ sỹ thành công ngay từ single ra mắt chỉ đếm trên đầu ngón tay: DBSK, 2NE1, miss A, CNBLUE, B.A.P, Lee Hi, Akdong Musician, v.v... Phần lớn các idolgroup, ngay cả những idolgroup xuất thân từ "ông lớn" SM cũng phải trải qua một thời gian đầu chật vật trước khi bứt phá thành công, được đông đảo Kpop fan biết tên. Có rất nhiều yếu tố góp phần "đổi đời" cho các idolgroup mà giai điệu gây nghiện của ca khúc là lý do chủ yếu. Không phải ngẫu nhiên mà gà YG lại chăm chỉ góp mặt trong danh sách nghệ sỹ thành công ngay từ single đầu tay, nguyên nhân có lẽ ai cũng có thể đoán được: chính là nhờ chất lượng các ca khúc.




"Lies" MV - Big Bang

"Last Farewell" MV - Big Bang

"Haru Haru" MV - Big Bang

"Fantastic Baby" MV - Big Bang

"Blue" MV - Big Bang

Uy tín về chất lượng các ca khúc của YG có lẽ bắt đầu được xây dựng từ sau khi Big Bang nổi lên với "Lies" vào năm 2007. Mỗi lần trở lại, các chàng trai Big Bang lại cho VIP nói riêng và Kpop fan nói chung trải nghiệm những thể loại âm nhạc mới. Nếu nói rằng tất cả các single của Big Bang đều gây nghiện nên mới đạt thành tích cao thì sẽ là nói quá. Một khi đã trở thành idolgroup hàng đầu, single nào tung ra mà các fan ruột chả ủng hộ. Vấn đề là ở chỗ, dù liều lĩnh thử sức với các thể loại âm nhạc mới, Big Bang vẫn thường xuyên gây sốt với những ca khúc thực sự gây nghiện. 

Bạn có thể không ngấm "Sunset Glow" hay một vài ca khúc solo của Seungri và G-Dragon nhưng "Last Farewell", "Haru Haru", "Blue", "Fantastic Baby", "Only Look At Me", "I Need A Girl" (Taeyang), "Black" (G-Dragon), v.v... thì rất khó để từ chối. 



"Lollipop" MV - Big Bang & 2NE1

"Fire" MV - 2NE1

"I Am The Best" MV - 2NE1

"Lonely" MV - 2NE1

"Come Back Home" MV - 2NE1

Góp công lớn thứ hai sau Big Bang trong việc tạo dựng uy tín cho thương hiệu âm nhạc YG không ai khác chính là 4 cô nàng 2NE1 - "tân binh khủng long" đầu tiên của YG. 

Năm 2009, các BXH Kpop đã bị một phen tê liệt vì hàng loạt ca khúc của 2NE1, từ "Lollipop" kết hợp cùng Big Bang cho đến "Fire", "I Don't Care", "Kiss" (Dara) và "You and I" (Park Bom). Và đó mới chỉ là sự mở đầu cho hàng loạt những hit khác sau này của 4 cô gái tài năng. Nhiều người phàn nàn rằng âm nhạc của nhà YG "đậm chất" Teddy Park quá hay "Inkigayo" cưng YG nên mới cho 2NE1 nhiều cúp. Thực tế thì sau 5 năm hoạt động, 2NE1 đã và vẫn đang cho ra những ca khúc khiến người người nhà nhà gây nghiện. 

Nhiều người không ưng "Clap Your Hands", "Ugly", "Falling In Love", "Do You Love Me" hay ca khúc solo "The Baddest Female" của CL, thế nhưng giai điệu của những "Lollipop", "Fire", "I Don't Care", "Can't Nobody", "Lonely", "I Am The Best" hay gần đây nhất, "Come Back Home" thì cứ gọi là đứ đừ! Cũng như "ông anh" Big Bang, các single của 2NE1 không phải 100% đều gây nghiện điên đảo nhưng số lượng những ca khúc với giai điệu "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn" người nghe luôn chiếm ưu thế.

Loạt "tân binh khủng long" tiếp theo

Lee Hi, Kang Seung YoonAkdong Musician chỉ càng củng cố cho thương hiệu âm nhạc YG. Lee Hi không phải idolgroup nhưng cô vẫn cứ "diệt sạch" các BXH với "1,2,3,4", "It's Over" rồi "Rose". Kang Seung Yoon dù chưa bỏ túi No.1 nào trên các show âm nhạc thì cũng đã kịp có thành tích "hạ gục" 9 BXH lớn với digital single "It Rains".


"1,2,3,4" MV - Lee Hi

"It's Over" MV - Lee Hi


"It Rains" - Kang Seung Yoon

Không chịu kém cạnh Lee Hi là cặp anh em Akdong Musician. Vừa tung album đầu tay, Akdong Musician đã "phủ xanh" các BXH với tất cả các ca khúc trong album. Sau hơn 2 tuần, "200%", một trong hai ca khúc chính của nhóm, vẫn tiếp tục trụ hạng No.1 trên các BXH Melon, Olleh, Genie, Daum, Naver và Monkey3. Đó là chưa kể album "Play" còn đang No.2 trên World Albums Chart của Billboard. Ngoài ra, Akdong Musician cũng đã chiếm trọn hai No.1 trên "M! Countdown" và "Inkgayo" tuần vừa rồi, mặc cho tình hình đóng băng của ngành công nghiệp Kpop do tai nạn chìm phà Sewol.


"200%" MV - Akdong Musician

"Melted" MV - Akdong Musician

Sở hữu ngoại hình không long lanh, ưa nhìn, Akdong Musician và những thành tích với "Play" chính là minh chứng mới nhất cho chất lượng được đông đảo Kpop fan tin dùng của âm nhạc YG. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày