Trong thời buổi các idolgroup cạnh tranh cực kỳ gay gắt, khốc liệt như trong Kpop ngày nay, những idolgroup mới luôn quay cuồng trong guồng làm việc không ngừng nghỉ nhằm khẳng định tên tuổi qua mỗi lần lên sàn. Những idolgroup hàng đầu Kpop, nếu may mắn sẽ có những khoảng thời gian nghỉ ngơi, còn không thì cũng sẽ bận tối mắt tối mũi với lịch trình làm việc dày đặc do công ty quản lý sắp xếp.
Sự khác biệt giữa nhóm idolgroup tân binh và tầm trung với nhóm idolgroup hàng đầu Kpop? Cùng là bận bịu nhưng idolgroup tân binh và tầm trung bận tung single, album quanh năm, còn idolgroup hàng đầu bận... toàn những việc khác. Fan của các "ma mới" chẳng bao giờ phải mốc mồm chờ đợi thần tượng trở lại bởi cứ vài tháng họ lại lên sàn một lần. Tần suất tung sản phẩm âm nhạc mới của các idolgroup giảm dần tỷ lệ nghịch với mức độ nổi tiếng của nhóm.
Khi đã trở thành idolgroup hàng đầu, các nhóm nhạc không còn phải lao tâm khổ tứ lên sàn vài lần trong năm để quảng bá tên tuổi trong nước nữa. Họ chỉ cần tung album một năm một lần (đôi khi là lâu hơn), quảng bá trên truyền hình Hàn Quốc khoảng từ 1 đến 2 tháng và sau đó dành toàn bộ thời gian còn lại trong năm quảng bá cho album đó trên thị trường quốc tế, vừa khẳng định tên tuổi trên diện rộng, vừa thu được nhiều lợi nhuận hơn gấp bội.
Nhưng ít tung album cũng đồng nghĩa với việc ít xuất hiện trên các show âm nhạc trong nước, từ đó dễ dẫn đến tình trạng "xa mặt cách lòng" với Kpop fan trong nước. Nhìn gương
Wonder Girls, có lẽ không idolgroup nào muốn lặp lại sai lầm lơ là fan nhà. Và đây chính là lúc "nghệ thuật câu giờ" được các công ty quản lý đem vào vận dụng.
Đi tour quanh năm
Đi tour chính là chiến thuật "câu giờ" được các công ty quản lý lớn áp dụng rộng rãi nhất. Thay vì vài tháng một lần phải "nặn" ra một album, đau đầu nghĩ concept thật độc, chọn ca khúc chủ đạo thật gây nghiện, lo tranh giành thứ hạng trên các BXH, những idolgroup hàng đầu chỉ cần đi tour! Không tung album, không biểu diễn trên truyền hình, các nghệ sỹ dễ dàng rơi ra khỏi radar của Kpop fan cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên bằng việc đi tour, idolgroup sẽ vẫn duy trì tần suất xuất hiện trên các mặt báo, từ đó tránh được tình trạng "xa mặt cách lòng" với người hâm mộ.
Các idolgroup hàng đầu rất chăm đi tour: tour solo, tour trong nước, tour ở Nhật, tour thế giới, tour gia đình
Bên cạnh đó, đi tour còn mang đến cả tá cái lợi khác cho công ty quản lý và các idolgroup: thu lợi gấp bội so với thời gian quảng bá album thông thường, mở rộng được phạm vi ảnh hưởng qua các tour thế giới, không phải lo nghĩ nhiều về các ca khúc sẽ biểu diễn trong concert bởi cũ hay mới thì fan cũng... chơi tất! Đi tour còn là dịp các thành viên trong nhóm được tỏa sáng với những sân khấu solo.
Đi tour trong nước, đi tour ở Nhật, đi tour thế giới, đi tour của nhóm, đi tour của thành viên, đi tour cả công ty quản lý - quá thừa thể loại tour để lấp đầy thời gian trong lúc các idolgroup chưa kịp phát hành album mới.
Cho các thành viên solo, nhóm nhỏ lên sàn
Một chiến thuật "câu giờ" được ngụy trang hoàn hảo của các công ty quản lý. Vì sao? Dù có thích G-Dragon, Taeyang hay Seungri đến mấy, fan vẫn mong mỏi nhiều nhất sự trở lại của một
Big Bang. Dù có thích cặp đôi Donghae - Eunhyuk, fan vẫn chờ đợi album của
Super Junior nhiều hơn cả. Dù có nghiện giọng ca của Park Bom đi chăng nữa, fan vẫn hóng nhiều nhất màn tái xuất của cả 4 cô gái nhà YG. Dù có khoái TaeTiSeo, album của đủ bộ 9 nàng
SNSD vẫn là món quà tuyệt vời hơn.
Dù có khoái hoạt động solo của các thành viên, phần đông fan vẫn hóng album của cả nhóm hơn
Khác với việc đi tour, công ty quản lý cũng phải đầu tư cho ra lò một album khi gà nhà đánh lẻ hoặc hoạt động theo nhóm nhỏ. Tuy nhiên, xét về mức độ quan trọng, hoạt động chung của cả nhóm rõ ràng vẫn được ưu tiên hơn cả. Và các hoạt động solo, nhóm nhỏ chủ yếu đóng vai trò hỗ trợ, giữ nhiệt cho tên tuổi chung của cả nhóm.
Về khoản này thì YG, với chủ trương cho gà nhà phát huy thế mạnh hết mình, là "tranh thủ" hơn cả. Album Kpop cuối cùng của Big Bang là "Alive" từ đầu năm 2012. Trong hơn 2 năm qua, YG đã "câu giờ" bằng hàng loạt kế hoạch solo của 5 thành viên Big Bang. Kết quả là dù chẳng phát hành thêm được album mới nào, Big Bang vẫn cứ xuất hiện đều đều trên mặt báo nhờ những hoạt động đánh lẻ của hết Seungri, G-Dragon đến T.O.P và Taeyang.
Nhá hàng
Cuối cùng trong "nghệ thuật câu giờ" của các công ty quản lý lớn chính là việc nhá hàng. Không phải lúc nào nhá hàng cũng là đã có sẵn sản phẩm hoàn thiện. Trong nhiều trường hợp, sản phẩm chưa xong xuôi nhưng công ty cứ nhá hàng bằng cách này hay cách khác để xoa dịu các fan đang sốt ruột chờ đợi.
EXO hiện đang giữ kỷ lục về màn nhá hàng lâu nhất
YG rất nổi tiếng với những lần thông báo kế hoạch rồi sau đó lại hoãn hết tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác. Tuy nhiên, SM cũng không phải vừa. Còn nhớ khi ra mắt
EXO vào hai năm trước, SM cũng đã khiến Kpop fan choáng váng khi tung ảnh và clip nhá hàng nhỏ giọt suốt... 3 tháng! Cho đến nay thì đây chính xác là kỷ lục tung teaser clip dai nhất Kpop.
Còn về phần YG. Girlgroup mới của YG đã được công ty nhá hàng bằng những thông tin úp mở từ năm 2011. Đến giữa năm ngoái, YG thông báo sẽ cho ra mắt các cô gái tân binh của mình vào giữa tháng 10. Sau nửa năm, girlgroup mới của YG vẫn lặn mất tăm. May cho fan là YG ít nhất cũng đã chịu nhá hàng bằng vài ba tấm ảnh cùng việc cho Jenny Kim song ca với G-Dragon trong "Black".
YG cứ nhá hàng thông tin và hình ảnh của WINNER để xoa dịu các fan đang sốt ruột
WINNER, boygroup đầu tiên của YG sau
Big Bang, đáng lẽ đã lên sàn từ tháng 9 năm ngoái, ngay sau khi kết thúc "Who Is Next?". Kế hoạch sau đó được YG thông báo đẩy lùi sang tháng 12, rồi sang cuối tháng 2 năm nay. Trong suốt thời gian dài cổ chờ
WINNER ra mắt, Kpop fan vẫn được update đều đều về các chàng trai qua những thông báo trì hoãn của YG, qua TV show của
WINNER, qua các concert của
2NE1,
Big Bang và YG Family.