Theo một nghiên cứu của tạp chí kinh tế Business Insider, lượng người dùng ở độ tuổi thanh thiếu niên của Facebook trên thế giới đang giảm dần, thay vào đó họ chuyển sang sử dụng Instagram làm nền tảng mạng xã hội chính. Có thể thấy kết quả này không chỉ đúng với những nước Âu Mỹ mà còn chính xác với cả các bạn trẻ Việt Nam chúng ta.
Chỉ sau vài năm xuất hiện, Instagram từ một công cụ chỉnh sửa & đăng tải ảnh cơ bản đã trở thành một đế chế mạng xã hội hoàn toàn mới ở Việt Nam. Các bạn trẻ xem nơi đây là ngôi nhà thứ hai, mỗi ngày đều phải ra vào vài lần thì mới thoả lòng.
Thậm chí bao nhiêu trào lưu hay ho, bao nhiêu gương mặt mới toanh thú vị của giới trẻ Việt cũng từ Instagram mà ra. Cùng nhìn lại xem trong suốt thời gian qua, nền tảng MXH này đã ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của những người trẻ Việt nhé!
Cách đây 2-3 năm, #flatlay, #throwbackthursday hay #outfitoftheday vẫn còn là những khái niệm xa lạ với giới trẻ Việt. Ai mà dám nghĩ rằng sẽ có ngày những bức ảnh với một đống đồ được trải dài xuống đất lại có thể trở thành trào lưu mới, một phong cách chụp ảnh được giới trẻ yêu thích hàng đầu chứ!
(Ảnh: @monsimi; @iamtaopho; @albertttnguyen)
Hay cả việc chụp lại ảnh trang phục của mình mỗi ngày nữa - dù trước đây giới trẻ chúng ta đã từng xôn xao với lookbook.nu nhưng đến khi Instagram đổ bộ, người ta mới thấy người trẻ Việt ăn diện cầu kì, tỉ mỉ và chăm chụp ảnh hơn kèm với hashtag #ootd, #outfitoftheday. Giờ đây khi lên Instagram, không khó để bạn bắt gặp những tài khoản chuyên tổng hợp hình ảnh outfit của giới trẻ như @vietnamesestreetstylegroup, #ootdviet. Đẹp mắt, có gu và chuyên nghiệp không kém gì ảnh của những lookbook nước ngoài chính là cảm nhận của mọi người khi xem những chuyên trang cộng đồng này.
Giới trẻ Việt ăn mặc nào có thua kém bạn bè quốc tế! (Ảnh: @vietnamesestreetstylegroup)
Cũng nhờ có Instagram mà chức năng check-in được phát triển hơn bao giờ hết. Nếu như trước đây, tìm được một quán cà phê xinh xắn hay một món ăn ngon là chuyện hên xui, nếu tìm trên Facebook quá tràn lan thì xin mời bạn lên Instagram và nhìn vào phần check-in, là biết ngay chúng bạn mình đang đi đâu, quán xá nào mới mở, địa điểm nào chuẩn bị hot, background nào sống ảo cực đỉnh.
Nói vui thì Instagram giờ đây như quyển catalogue, quyển menu di động. Muốn ăn gì, muốn đi đâu, muốn tìm chỗ nào - cứ lên đây vào phần hashtag hay tìm location là ra hết. Chưa kể một loạt những tài khoản tổng hợp như @nhacuacoffeeholic, @ansapsaigon, @saigonesekitchen... còn sẵn sàng cung cấp bất cứ thông tin nào bạn cần.
Trào lưu review quán xá, địa điểm cũng nhờ có Instagram mà ngày càng nở rộ! (Ảnh: @nhacuacoffeeholic)
Không ngoa khi nói Instagram chính là nơi khởi nguồn của những trào lưu mới nhất, cool nhất của giới trẻ Việt. Hỏi sao mà các bạn 9X, 10X giờ đây không ăn ngon hơn, mặc đẹp hơn, đến được nhiều nơi cool hơn và cập nhật cái gì cũng nhanh cơ chứ!
Mới đây nhất, Instagram còn cho ra mắt chức năng story và đã nhanh chóng trở thành cơn sốt mới. Bên cạnh những bức ảnh chỉn chu kèm caption công phu, giờ đây ai cũng có thể chia sẻ những khoảnh khắc "ngay tại chỗ" của mình. Với chức năng này, Instagram đang lăm le thay thế vị trí của ông hoàng Snapchat. Và có vẻ như kế hoạch này đã thành công vượt mong đợi.
Nếu có thời gian lượn lờ, thăm thú Instagram của các bạn trẻ Việt, bạn sẽ nhận ra rằng gu thẩm mỹ của giới trẻ chúng ta đang ngày càng tiến bộ. Ngày xưa chụp ảnh chỉ là để cho có ảnh, cho có kỉ niệm. Nhưng giờ đây, một khi đã cầm điện thoại lên chụp ảnh thì ai cũng phải biết nguyên tắc 1:3, nguyên tắc đường chân trời, chụp sao để không mất đầu mất chân, để không dính rác dính người... Trong một nhóm bạn, đứa nào mà không biết chụp hình là bảo đảm bị kì thị ra mặt cho coi.
(Ảnh: @dyduyen; @kanagi; @monsimi)
Các preset, các công thức chỉnh ảnh giờ đây cũng là mối quan tâm hàng đầu của các bạn trẻ khi sử dụng Instagram. Không còn cảnh một cái Instagram với màu sắc lộn xộn, mỗi tấm một filter nhem nhuốc như cách đây vài ba năm. Đã xài Instagram là feed phải đẹp, màu sắc phải hài hoà, không chọi nhau, không lúc thế này lúc thế kia.
Nói thế không có nghĩa là giới trẻ bây giờ xem trọng hình thức hay sống ảo quá đà, mà ở khía cạnh tích cực, điều này cho thấy giới trẻ Việt đã thực sự hoà mình với cộng đồng bạn bè quốc tế, đã có ý thức hơn về hình ảnh cá nhân trên mạng và tất cả những thứ gắn mác "made by me".
(Ảnh: @cyannguyen; @tranquangdai; @phamhaduylinh; @mai.lannnn)
Rất nhiều công việc yêu cầu bạn phải có một gu thẩm mỹ tốt, rất nhiều nhà tuyển dụng nhìn vào trang Instagram của một ứng cử viên để quyết định có nên chọn người này hay không - vậy tại sao lại không biến Instagram của bạn trở thành một ngôi nhà thật đẹp, thật lung linh? Miễn sao nó vẫn là cuộc sống của bạn và không xa rời với thực tế là được thôi mà!
Đam mê chưa bao giờ có đất "dụng võ" như bây giờ. Bất kể là bạn thích làm gì, đam mê thế nào đi chăng nữa thì mạng xã hội, hay cụ thể hơn là Instagram sẽ đều cho bạn những cơ hội để biến những thứ ấy thành việc làm, thành tiền tươi thóc thật.
Review các món ăn, review quán xá - một việc làm cách đây vài ba năm bị xếp vào dạng "vô công rồi nghề" nhưng giờ đây đã thành trào lưu số 1 trên Instagram. Nếu nghe đến số tiền mà các foodblogger kiếm được cho mỗi bức ảnh, mỗi bài viết chia sẻ của mình trên Instagram - dám cá bạn sẽ ngã ngửa ra vì bất ngờ đấy!
Chưa kể rằng với công việc này, họ còn được đến những nơi sang trọng nhất, thưởng thức những món ăn ngon nhất và luôn là người đầu tiên biết đến những hàng quán mới. Chẳng phải đây là một công việc trong mơ của nhiều người hay sao.
(Ảnh: @halleytran_; @hanhchipp; @ninhheating)
Hay kể cả công việc travel blogger cũng vậy. Thường thì nhắc đến du lịch là nghĩ ngay đến việc tiêu tốn cả đống tiền chứ ai dám nghĩ vừa đi du lịch lại vừa làm ra tiền đâu! Ấy vậy mà ở thời điểm hiện tại, số lượng những người làm được điều không thể ấy lại tăng lên vùn vụt từng ngày. Những hãng hàng không, những công ty du lịch, những đơn vị lớn sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mời những bạn trẻ có gu lên đường, đến những nơi lung linh, ăn chơi thoả thích và chụp những bức ảnh xinh đẹp.
(Ảnh: @tranquangdai; @venturology; @quynhanhshyn)
Túm lại, với Instagram không gì là không thể. Chỉ cần bạn có tài năng, có đam mê và không ngần ngại thể hiện bản thân mình với thế giới thì ngay cả những sở thích, trào lưu điên rồ nhất cũng có thể giúp bạn kiếm ra tiền. Quan trọng là bạn có nắm lấy cơ hội của chính mình hay không mà thôi.
IT girl/ IT boy là khái niệm dành để chỉ những bạn trẻ nổi lên từ mạng xã hội. Về cơ bản, họ đẹp, họ tài năng và cá tính - tuy nhiên tất cả những thứ đó sẽ không thể tạo nên sức ảnh hưởng ở diện rộng nếu thiếu đi sự hỗ trợ của các nền tảng mạng xã hội.
Tại Việt Nam, chúng ta có thể dễ dàng kể ra một loạt những cái tên cực nổi trên Instagram: này thì Quỳnh Anh Shyn, Châu Bùi, Salim, Teela Ý Nhi, Hà Trúc, Kenlous Tuấn Phong... Sử dụng Instagram ngay thời điểm ứng dụng này đang gây sốt, cộng thêm những ưu điểm và sức hút sẵn có nên không khó để những bạn trẻ này bật lên thành hiện tượng của giới trẻ.
Nhiều người vẫn nghĩ rằng "nổi trên mạng cũng chẳng để làm gì". Nhưng chắc chắn họ chưa biết rằng từ những follower, những số like tưởng chừng là ảo đó lại có thể giúp cho những IT girl/ IT boy kiếm được số tiền cực khủng ở ngoài đời thực, đồng thời có được những cơ hội hiếm có mà những người bình thường phải làm việc liên tục trong nhiều năm mới có được.
Châu Bùi dù chỉ mới 20 tuổi nhưng đã trở thành fashionista hàng đầu Việt Nam, xuất hiện tại các tuần lễ thời trang lớn trên thế giới và là gương mặt quảng cáo/ đại diện cho nhiều nhãn hàng lớn khác nhau. Hà Trúc - từ một cô gái nổi lên nhờ câu chuyện giảm cân trên Instagram giờ đây đã lấn sân sang làm diễn viên, xuất hiện trong các MV và phim điện ảnh lớn.
Bằng cách này hay cách khác, Instagram đều đã, đang và sẽ sản sinh ra nhiều thế hệ IT boy, IT girl mới cho Việt Nam. Chúng ta có những Dương Minh Ngọc, Thuỳ Linh, Mai Kỳ Hân, Phương Uyên. Họ chính là thế hệ dẫn đầu, là người biết tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để tiến xa hơn trên con đường phía trước. Ai bảo cứ suốt ngày dùng Instagram là phí phạm thời gian và vô bổ cơ chứ?
"WeChoice Awards" - giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Bình Tĩnh Sống.
Hơn cả sự lạc quan và tinh thần bền bỉ vượt qua khó khăn của cuộc đời, "Bình tĩnh sống" còn có thể hiểu là một lời khích lệ cũng như nhắc nhở về cách sống và cách đối diện với cuộc đời của mỗi người.
Hãy cùng chúng tôi tôn vinh và bình chọn cho những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng tại http://wechoice.vn/.
Thời gian bình chọn từ ngày 21/12/2017 đến ngày 20/01/2018.
Trân trọng cảm ơn Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã đồng hành cùng giải thưởng WeChoice Awards 2017 và giúp lan tỏa thông điệp Bình tĩnh sống đến cộng đồng.