Cuối cùng thì phim điện ảnh thứ 2 của Isaac đóng vai chính trong tháng 8 năm nay đã ra mắt khán giả đại chúng. Khác hẳn với Song Lang về thể loại cũng như cách kể chuyện, tầm vóc, Mùa Viết Tình Ca dù không sâu sắc và tinh tế bằng nhưng lại dễ xem hơn, đại trà hơn, tươi sáng hơn.
Bảo Trung (Isaac) là một nhạc sĩ danh tiếng trong showbiz. Anh cùng với "nàng thơ" của mình, ca sĩ Đan Thảo (Suni Hạ Linh) vừa ra mắt một album đình đám với bản hit Mặt Trời Của Em do mình chấp bút. Nhưng không lâu sau đó, Bảo Trung bị Minh (Lâm Vinh Hải), người cộng sự lên báo tố cáo ăn cắp bản demo sáng tác để viết Mặt Trời Của Em. Bảo Trung rơi vào ca khủng hoảng truyền thông lớn nhất sự nghiệp.
Anh quyết định dừng lại mọi thứ, trở về quê nhà Mũi Né tạm "lánh nạn" cũng như tập trung sáng tác một ca khúc để lấy lại danh dự. Ở đây, anh đã tình cờ gặp Lam (Phan Ngân), một cô gái miền biển hoang dã, tự do và mang nhiều tâm sự. Những tháng ngày ở đảo cùng Lam, Hải mèo (Hoàng Phi) và Chương (Puka) đã khiến Bảo Trung nhận ra được những điều mới mẻ khác hẳn cuộc sống thị phi ở Sài Gòn. Và theo một lẽ tất nhiên, ca khúc "Mùa Viết Tình Ca" ra đời.
Trailer "Mùa Viết Tình Ca"
Mùa Viết Tình Ca là câu chuyện bám theo công thức quen thuộc của dòng phim coming of age/phim trưởng thành, xoay quanh một nhân vật bị lạc lối hay phải đối mặt với vấn đề nào đó trong cuộc sống để vượt qua và thay đổi. Trung tâm của câu chuyện là Bảo Trung, về scandal trong sự nghiệp của anh chàng và tình yêu nhẹ nhàng với cô gái biển đảo. Lồng trong đó là những cuộc gặp gỡ, những mối quan hệ có một sự đa dạng sắc thái vừa phải cùng những chiêm nghiệm từ thất bại, đúng sai.
Được biết kịch bản Mùa Viết Tình Ca được biên kịch Trần Khánh Hoàng, tác giả của Em Chưa 18, ấp ủ mấy năm nhưng không tìm được nhà đầu tư, sau đó mới được NSX Lý Minh Thắng và Minh Hằng chọn lựa. Thế nên điểm đắt giá nhất trong kịch bản chính là những câu thoại không bị nặng tính triết lý nhưng lại nhiều ý tứ hay ho, giống như Em Chưa 18. Những cách chơi chữ trong đối thoại, đặt tên, nói láy, đùa giỡn đều rất tự nhiên và đời, khiến khán giả có thể cười thoải mái.
Nhưng hay ho nhất, thú vị nhất phải kể đến đoạn thoại của Lam nói với Bảo Trung ở gần cuối. Trong khung cảnh lãng mạn, Bảo Trung vừa đàn vừa hát Mùa Viết Tình Ca để tặng cho người mình yêu là Lam, khán giả vỗ tay rần rần bên dưới thì Lam bất ngờ dội ngay gáo nước lạnh. Cô nói hóa ra phụ nữ đối với đàn ông cũng thật có ích, vừa là cảm hứng, vừa là "nàng thơ", vừa là một mùa, vừa là cái bóng để các anh có thể tha thứ, hy sinh... nhưng các anh thì vẫn tự do bay lượn. Đoạn thoại này của Lam dù vẫn còn mang những hiểu lầm của nhân vật nhưng thực sự sắc bén. Nhưng câu thoại chốt, "Đừng tặng nhạc cho ai nữa!", khiến khán giả thấy... quen quen À! Phải chăng Lam đang đá xéo Taylor Swift? Không, Lam đang chửi xéo tất cả những người viết nhạc tình trên cuộc đời này đấy!
Nghĩ lại thì cũng đúng, những nhạc sĩ hay tìm chất liệu từ những cuộc tình, những mối quan hệ để viết thành bài hát. Đó chỉ đơn giản là tâm sự của họ, những tâm hồn đa sầu đa cảm. Chúng ta nghe một ca khúc được ra đời bằng cách đó thường thấy được cái tình, cái đau thật. Nhưng với những người "được" tặng cho các ca khúc mang danh nghĩa viết cho mình, viết về mình hay... đá xéo mình thì tất nhiên không phải ai cũng thích thú. Phim mượn ý tứ này để nói lên cái mâu thuẫn trong mối quan hệ của Bảo Trung và Lam, thứ mà chỉ có bản thân họ tự thông suốt.
Lam của Phan Ngân là một nhân vật hay ho, dù được xây dựng chưa tròn trịa. Qua cách ăn mặc, trang điểm, lời nói, điệu bộ và hành động, chúng ta hiểu được Lam giống như một thể đối lập với Bảo Trung. Cô nàng hồn nhiên và khó đoán, khuấy động cuộc sống đang trì trệ đến nhàm chán của Bảo Trung. Cô nàng là ánh mặt trời, là thứ mà Bảo Trung đang... dị ứng. Nhưng cô nàng rất cực đoan, cứng đầu và có nhiều bí mật, khiến người ta vừa bị chinh phục vừa muốn khám phá. Tiếc rằng nếu có nhiều đất diễn hơn, có những trường đoạn đắt giá hơn, Phan Ngân diễn tốt hơn nữa thì đây chắc chắn là một nhân vật đáng nhớ của năm nay.
Bảo Trung của Isaac cũng vậy, anh chàng có nhiều đất diễn nhất để hoàn tất chặng đường trưởng thành và thay đổi của mình nhưng các tình tiết xoay quanh lại không được mới lạ và hấp dẫn. Vô tình khiến cho diễn xuất của Isaac cũng bị... chán theo, không có những đoạn đủ lắng để thấu cảm nhân vật đến cùng. Bảo Trung đối với người xem chỉ như một bài hát được ghi trên nhạc phổ và được hát... demo chứ chưa phải một ca khúc hoàn chỉnh. So với màn thể hiện trong Song Lang trước đó với Liên Bỉnh Phát thì sự "chemistry" (ăn rơ) giữa Isaac với Phan Ngân quá nhạt, kể cả khi hai người có đóng cảnh nóng.
Các nhân vật còn lại xuất hiện vừa đủ, Hải mèo của Hoàng Phi vẫn điềm nhiên tạo ra sự đáng yêu và thuyết phục nhất. Suni Hạ Linh, Puka, Phi Phụng, Chí Tài đều ở mức tròn vai, không thiếu không thừa mà cũng không ấn tượng. Nhưng mối quan hệ của Bảo Trung và Đan Thảo vẫn còn có thể phát triển thêm.
Đáng tiếc nhất phải kể đến tuyến truyện của Bảo Trung và trợ lý Quang Minh. Sau sự cố đạo nhạc, mối quan hệ của Trung và Minh tất nhiên là rạn nứt. Nhưng đến khi Bảo Trung quay lại Sài Gòn thì chẳng có phân cảnh nào giải quyết mâu thuẫn này. Cả hai "trở về bên nhau" như chưa có gì xảy ra, không khỏi khiến người xem cảm thấy chưng hửng.
À, nếu không nhắc đến sự xuất hiện của Quang Đăng thì thật thiếu sót. Không hổ danh là Đăng "đơ", anh chàng xuất hiện trong một phân cảnh quan trọng, đầy cao trào nhưng lại khiến người ta cảm thấy thật... hài hước vì tình huống hơi ngô nghê, diễn xuất của Quang Đăng thì vẫn... đơ như ngày nào. Thế là bao nhiêu dằn vặt, khó xử của anh chàng này với Lam đều không thể lên được đỉnh, kể cả khi cả hai cùng hát Con Đường Màu Xanh thật hay.
Song, vẫn phải khen Mùa Viết Tình Ca về mặt âm nhạc và hình ảnh. Không có những bối cảnh quá xuất sắc nhưng bộ phim vẫn toát lên được không khí miền biển với những quán bia được trang trí đặc sắc, những chiếc áo hoa, những chiếc quần sọt cùng bãi biển, vách đá. Âm nhạc được chọn lọc khá kĩ lưỡng, đa dạng và phối khí trẻ trung. Những ca khúc có cá tính như Huyền Thoại Người Con Gái, Vào Hạ... được hát lại bắt tai qua giọng ca của các diễn viên tạo nên năng lượng tích cực.
Nhưng, ca khúc đinh của phim - Mùa Viết Tình Ca - được tạo ra với vai trò kéo lại danh dự cho Bảo Trung lại có phần giai điệu ở điệp khúc y hệt Chạm Khẽ Tim Anh Một Chút Thôi của ca sĩ Noo Phước Thịnh (nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ). Tất nhiên, "vũ trụ" của hai bài hát này khác nhau nhưng không biết liệu đạo diễn có làm tiếp phần 2 khi Bảo Trung tiếp tục bị phanh phui đạo nhạc của Tăng Nhật Tuệ không!? Đùa thôi!
MV Mùa Viết Tình Ca - Isaac
Nhìn chung, Mùa Viết Tình Ca là một bộ phim trẻ và giàu năng lượng, của một đạo diễn đầu tay và một nữ diễn viên đầu tay. Mà trẻ thì tất nhiên là có không ít sai sót và những góc nhìn chưa đủ sâu, thuyết phục. Nhưng chẳng sao, quan trọng là chúng ta thừa sức nhận ra được "người trẻ" này là một người có chí khí, có quan điểm, dám thể hiện và đặc biệt là không hời hợt. Với những màu sắc và yếu tố phù hợp với đại chúng, hy vọng Mùa Viết Tình Ca sẽ kết lại mùa hè của phim Việt thật rực rỡ.
Phim khởi chiếu từ 31/8/2018.