MỚI NHẤT: Các thông báo quan trọng từ ngân hàng tuần qua, khách hàng cần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo mới!

Ngọc Linh, Theo Phụ nữ số 12:13 02/06/2025
Chia sẻ

Vietcombank cập nhật thông tin thu phí mới với 1 dịch vụ chuyển tiền online, TPBank ra sức cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi qua mã QR,...

Cùng điểm lại những thông báo quan trọng của các ngân hàng với đối tượng khách hàng cá nhân trong tuần vừa qua (26/5/2025 - 2/6/2025), để không vô tình trở thành "người tối cổ" mỗi khi mở app chuyển tiền, giao dịch online,...

MỚI NHẤT: Các thông báo quan trọng từ ngân hàng tuần qua, khách hàng cần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo mới!- Ảnh 1.

Vietcombank: Cập nhật biểu phí mới cho dịch vụ chuyển tiền đi nước ngoài với đối tượng khách hàng cá nhân

Theo đó, từ ngày hôm nay (2/6/2025) phí chuyển tiền của Vietcombank là 0,2% số tiền chuyển, tối thiểu 200.000 đồng và tối đa là 4 triệu đồng.

Phí dịch vụ trả ngân hàng nước ngoài trung gian đầu tiên (thu theo yêu cầu của người chuyển) là từ 200 nghìn đồng/giao dịch. Cụ thể, đối với giao dịch chuyển đi bằng USD là 200 nghìn đồng/giao dịch. Giao dịch chuyển đi bằng JPY, EUR là 800 nghìn đồng/giao dịch. Chuyển tiền đi bằng ngoại tệ khác là 400 nghìn đồng/giao dịch. Phí chuyển nguyên số tiền cho người thụ hưởng (áp dụng chuyển đi bằng USD) là 600 nghìn đồng/giao dịch.

Phí tra soát là 200 nghìn đồng/giao dịch. Phí đã bao gồm điện phí và chưa bao gồm VAT.

MỚI NHẤT: Các thông báo quan trọng từ ngân hàng tuần qua, khách hàng cần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo mới!- Ảnh 2.

Biểu phí dịch vụ chuyển tiền nước ngoài của Vietcombank áp dụng từ 2/6

VPBank: Yêu cầu tất cả khách hàng đổi mã PIN Smart OTP

VPBank thông báo về việc điều chỉnh số lượng ký tự mã PIN Smart OTP, nhằm tuân thủ quy định mới của Ngân hàng Nhà nước và tăng cường bảo mật cho các giao dịch trực tuyến, VPBank sẽ điều chỉnh độ dài mã PIN Smart OTP từ 4 số lên 6 số. Đây là bước cải tiến quan trọng nhằm bảo vệ an toàn tài khoản và thông tin cá nhân khách hàng.

Theo đó, khách hàng cần thực hiện nâng cấp mã PIN Smart OTP trên ứng dụng VPBank NEO.

Ngân hàng cũng lưu ý, khách hàng sẽ không thể thực hiện các giao dịch yêu cầu xác thực bằng mã PIN Smart OTP cho đến khi hoàn tất việc nâng cấp.

Được biết, mã PIN Smart OTP được quy định theo Thông tư 50/TT-NHNN.

MỚI NHẤT: Các thông báo quan trọng từ ngân hàng tuần qua, khách hàng cần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo mới!- Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Cụ thể, Khoản 2. Điều 11. Các hình thức xác nhận ghi rõ:

2. Hình thức xác nhận bằng mã PIN (Personal Identification Number) là hình thức xác nhận bằng mã khóa bí mật trong đó mã khóa bí mật được tạo từ một chuỗi các chữ số. Hình thức xác nhận bằng mã PIN (trừ trường hợp mã PIN gắn với thẻ vật lý) phải đáp ứng yêu cầu:

a) Mã PIN có độ dài tối thiểu 06 ký tự;

b) Thời gian hiệu lực của mã PIN tối đa 12 tháng, đối với mã PIN được cấp phát mặc định lần đầu: thời gian hiệu lực tối đa là 30 ngày.

MBBank: Cảnh báo khách hàng về 8 thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) có thông báo gửi đến khách hàng cảnh báo về một số hình thức lừa đảo mới nhằm nâng cao cảnh giác và bảo vệ thông tin tài khoản một cách an toàn.

MỚI NHẤT: Các thông báo quan trọng từ ngân hàng tuần qua, khách hàng cần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo mới!- Ảnh 4.

Các phương thức lừa đảo mới mà MBBank cảnh báo khách hàng lưu tâm, cảnh giác:

- Giả mạo Cơ quan Công an thông báo phạt vi phạm giao thông

- Lừa đảo các gói combo du lịch nghỉ hè hấp dẫn

- Lừa đảo mở shop online, chạy quảng cáo

- Lừa đảo tham gia khảo sát để nhận sản phẩm giá rẻ

- Nhận quà tặng miễn phí, làm nhiệm vụ để nhận hoa hồng

- Tạo lập trang (Fanpage), hội nhóm mạng xã hội giả mạo doanh nghiệp du lịch

- Kêu gọi đầu tư tài chính, tiền ảo với lợi nhuận cao

- Mạo danh dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa

Cách thức chung mà các đối tượng lừa đảo thường áp dụng gồm:

1. Gửi link cài app chứa mã độc: App này đánh cắp OTP, thông tin đăng nhập, mật khẩu và chuyển tiền khỏi tài khoản của nạn nhân

2. Lừa đảo qua mã QR: Gửi mã QR dẫn đến trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu khách hàng nhập họ tên, thông tin giấy tờ tùy nhân, số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã OTP... Sau đó, sử dụng thông tin thẻ để chiếm đoạt tiền trong tài khoản

3. Yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, mã CVV, ngày hết hạn, mã OTP: Dẫn dắt Khách hàng phát hành thẻ trên App, tra cứu và cung cấp thông tin thẻ để thực hiện giao dịch thanh toán online nhằm chiếm đoạt hạn mức thẻ của khách hàng

TPBank: Cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi qua mã QR

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) phát đi bản tin cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi qua mã QR, có thể dẫn đến nguy cơ mất tiền trong tài khoản ngân hàng cá nhân nếu khách hàng không cảnh giác. Cảnh báo này được phát hành trong bối cảnh các hành vi giả mạo ngày càng phổ biến, đặc biệt trong giao dịch thanh toán không tiền mặt.

MỚI NHẤT: Các thông báo quan trọng từ ngân hàng tuần qua, khách hàng cần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo mới!- Ảnh 5.

Ảnh minh họa

Theo TPBank, hiện nay các đối tượng xấu sử dụng nhiều hình thức mạo danh qua mã QR để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Một số thủ đoạn phổ biến bao gồm: dán mã QR giả lên các điểm thanh toán tại cửa hàng để đánh cắp tiền khi khách hàng quét mã; gửi mã QR giả qua email hoặc tin nhắn nhằm dẫn dụ người dùng đến các website hoặc ứng dụng giả mạo để đánh cắp thông tin; hoặc in mã QR giả trên sản phẩm, hàng hóa, từ đó dẫn khách hàng đến những nền tảng độc hại.

Để phòng tránh, TPBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không quét mã QR hoặc truy cập liên kết từ nguồn không xác thực; không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc; không chia sẻ thông tin cá nhân, mã OTP hay thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai. Khách hàng cũng nên luôn kiểm tra kỹ mã QR trước khi quét và chỉ sử dụng từ nguồn tin cậy.

BacABank: Ngừng hoạt động đối với thẻ ghi nợ công nghệ từ kể từ ngày 1/6/2025

BacABank thông báo, từ ngày 1/6/2025, nhà băng sẽ chính thức ngừng hoạt động đối với thẻ ghi nợ công nghệ từ. Thay vào đó, Bac A Bank sẽ chỉ cung cấp dịch vụ giao dịch với các thẻ công nghệ chip.

Ưu điểm của thẻ chip là Đối với mỗi giao dịch thanh toán, thẻ chip sẽ tạo ra các mật mã riêng gắn kèm mà chỉ có ngân hàng phát hành thẻ mới xác thực được và cấp phép thực hiện giao dịch. Do đó, khách hàng có thể yên tâm giao dịch mà không lo bị đánh cắp thông tin, giả mạo thẻ trong quá trình sử dụng.

Tổng hợp

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày