Sau bước khởi đầu thuận lợi này, Minh Beta sẽ tiếp tục công việc sản xuất phim. Tuy nhiên, anh sẽ dành thời gian học thêm kỹ năng diễn xuất và chỉ quay lại với vai trò diễn viên khi diễn xuất của mình tốt hơn.
Với vị trí là một nhà kinh doanh, anh đánh giá như thế nào về doanh thu từ bộ phim “Ngày mai Mai cưới” sau một thời gian công chiếu?
Về mặt kinh doanh, với doanh thu đến thời điểm hiện tại, chúng tôi có thể thở phào khi dự án điện ảnh đầu tay đã có lợi nhuận tốt. Hiện nay, phim vẫn còn đang chiếu ở nhiều rạp, cũng như còn nguồn doanh thu tương lai đến từ các kênh TV, online và các thị trường khác, nên con số tổng kết cuối cùng chắc chắn còn cao hơn nữa. Lúc đầu, các rạp chiếu khá dè dặt và xếp ít suất chiếu cho phim. Sau vài ngày, lượng khách kéo tới xem phim rất đông. Các rạp phim chủ động hỗ trợ thêm suất, thêm rạp, khiến phim đạt được thành công về doanh thu. Có những rạp xếp tới 16 suất chiếu mỗi ngày, tức là 3 phòng chiếu cùng xoay vòng liên tục. Với tình hình chung của thị trường, khi mà nhiều đơn vị dày dặn kinh nghiệm vẫn lỗ nặng khi đầu tư sản xuất phim điện ảnh, tôi nghĩ chúng tôi đã làm tốt, dù một phần cũng là nhờ yếu tố may mắn.
Tôi là CEO của công ty Beta Media, một start up do tôi gây dựng với ngành kinh doanh chính là các cụm rạp chiếu phim giá rẻ. Doanh nghiệp của tôi gần đây được đã nhận một khoản vốn đầu tư từ Hong Kong, với định giá doanh nghiệp là 600 tỉ đồng. Từ góc nhìn chiến lược, việc sản xuất phim điện ảnh là bước đi chiến lược hợp lý và cần thiết. Sự thành công bước đầu từ bộ phim này sẽ góp phần nâng cao giá trị doanh nghiệp của tôi.
Vậy thách thức ở lĩnh vực điện ảnh mới này khó khăn như thế nào với anh?
Khi bắt tay vào công việc sản xuất phim điện ảnh, tôi hoàn toàn chưa có một chút kinh nghiệm nào. Khi đứng trước cả núi thông tin và những thách thức của một công việc mới, tôi không có cách nào hơn là lăn xả vào nó để tự mình tìm lối đi. Đương nhiên, tôi phải cộng tác với các anh em có kinh nghiệm trong nghề. Nhưng muốn quản lý tốt, tôi cần nắm càng rõ càng tốt các ngóc ngách của nghề. Nếu không, một dự án có thành công hay thất bại thì tôi cũng chỉ là người đứng ngoài chỉ tay năm ngón, sẽ chẳng học được gì và không biết làm sao để làm tốt hơn lần sau.
Sẵn có đam mê và chút trải nghiệm với công việc diễn viên, tôi mạnh dạn đề nghị với đạo diễn để tôi được tham gia cùng đoàn phim với vai Phong. Tôi nghĩ, vai Phong chỉ làm nền cho nhân vật chính là Mai, xuất hiện thậm chí còn ít hơn ba mẹ và đám bạn Mai. Do đó, đây là cơ hội tốt để tôi được trải nghiệm cùng đoàn phim mà không quá rủi ro cho dự án. Qua dự án này, tôi học được rất nhiều về nghề diễn, cũng như về công việc sản xuất một bộ phim điện ảnh. Tôi nghĩ khi làm quản lý và sản xuất cho các dự án tới, tôi sẽ có nhiều kinh nghiệm để làm tốt.
Về một vài ý kiến nhận xét rằng phim chưa thể hiện được hết ý nghĩa, thông điệp hướng đến, anh nghĩ sao về các ý kiến trái chiều đó?
Khi quay một bộ phim, tôi bắt buộc phải chạy theo tiến độ chung của cả đoàn, cùng với những hạn chế và giới hạn nhất định. Khi xem lại trên màn ảnh, có quá nhiều thứ tôi thấy chưa hài lòng, đặc biệt tự thấy mình diễn còn quá dở so với các diễn viên gạo cội như chị Cát Phượng hay chú Trung Dân. Khi phim ra mắt, diễn xuất của tôi bị chê rất nhiều. Đương nhiên là tôi có thấy buồn, nhưng cái gì khởi đầu mà chẳng khó khăn. Tôi nhanh chóng vượt qua những nỗi buồn ấy, vì ngoài việc diễn xuất của tôi chưa tốt thì phim vẫn được rất nhiều khán giả khen ngợi về nhiều mặt.
Tôi tự thấy mình cần dành thời gian học hỏi thêm về khả năng diễn xuất, và sẽ không tiếp tục đóng phim cho đến khi mình diễn tốt hơn. Cái gì người ta chê thì mình cần tiếp thu. Thậm chí, người ta chê tôi chưa đủ đẹp để đóng vai “soái ca” nên tôi còn nghĩ đến chuyện đi niềng răng lại để làm diễn viên tốt hơn. Tôi vốn là một chiến binh start up, khởi nghiệp, nên trong tôi có sẵn văn hoá dám thử nghiệm, dám thất bại và đứng lên cố gắng làm tốt hơn khi vấp ngã. Quan trọng là mình giữ tâm thế tích cực với mọi chuyện.
Về mặt trải nghiệm của khán giả, tôi nghĩ phim cũng đã thành công khi có nhiều lời khen phim là hài hước và thú vị. Đây là một bộ phim giải trí, nhưng cũng có những nét mới mẻ riêng. Thông điệp của phim rõ ràng, và hoàn toàn không lên gân hay giáo điều. Do đó, bộ phim dễ đi vào lòng người. Đương nhiên là bộ phim vẫn có những yếu tố khiến một số khán giả khó tính không hài lòng. Cũng có một số thứ chưa tốt về góc độ sản xuất mà bản thân tôi cũng đã tự nhìn ra được, bên cạnh việc tiếp thu ý kiến của mọi người. Nếu được làm lại, tôi sẽ đào sâu câu chuyện và các tình tiết hơn nữa, để mâu thuẫn giữa các nhân vật rõ ràng hơn và cao trào của phim được đẩy lên thêm.
Tham gia vào lĩnh vực điện ảnh, đâu là ưu tiên hàng đầu của anh khi sản xuất một dự án nhiều tỉ đồng?
Khi làm một dự án, chúng tôi luôn nghĩ đến khách hàng đầu tiên. Ở góc độ này, chúng tôi phân tích thị trường để thấy khán giả đến rạp chủ yếu là trong độ tuổi 18-24, đa phần là sinh viên hoặc người mới đi làm. Ở độ tuổi này, các bạn có rất nhiều trăn trở về tình yêu, sự nghiệp và cuộc sống tương lai. Đồng thời, với sự phát triển mạnh của các cụm rạp về các tỉnh lẻ, nhu cầu xem các bộ phim gần gũi với cuộc sống vùng quê càng ngày càng lớn. Chưa kể, phân khúc khách hàng của chuỗi rạp Beta Media nhắm tới cũng không phải đối tượng quá cao cấp. Nên việc đầu tư vào một bộ phim có nội dung bình dị, gần gũi với khán giả trẻ là mục tiêu được đặt ra. Yêu cầu thứ 2 khi chọn dự án đầu tiên của tôi là bộ phim phải đủ “dễ” để sản xuất, để tôi học hỏi dần và hạn chế rủi ro.
Vậy cụ thể của việc “dễ” sản xuất mà anh nói đến là gì?
Từ “dễ” mà tôi nói đến là việc phim cần ít kỹ xảo, ít cần đầu tư về võ thuật hay cháy nổ, và kinh phí đủ thấp, nên chọn chọn thể loại hài lãng mạn. Một bộ phim nên có một hướng đi, đối tượng cụ thể, không thể mang quá nhiều thể loại trong một sản phẩm. Điều này dễ khiến khán giả mất tập trung vào thông điệp phim, khiến phim bị loãng. Bên cạnh đó, tôi cũng cần một dàn cast cứng và giỏi nghề, do đó các diễn viên chuyên nghiệp như Diệu Nhi, Trung Dân và Cát Phượng là những lựa chọn hàng đầu. Đồng thời, việc dự án có sức hút đối với mạng xã hội là vô cùng quan trọng và tôi chọn FAPTV tham gia cũng vì lý do này. Hiện tại, sự ảnh hưởng của mạng xã hội lớn tới đâu chắc ai cũng hiểu. Điều cuối cùng, dự án đó phải có điều mới mẻ và hài nhưng không được nhảm. Với “Ngày mai Mai cưới”, điều mới mẻ ở đây đến từ bối cảnh, khi mà chúng tôi chọn một vùng biển miền Tây trước đây chưa từng xuất hiện trong các bộ phim điện ảnh. Hình ảnh nơi đây gắn với số phận những con người đơn giản và bình dị, cùng với nghề cào nghêu rất vất vả và rất đời.
Một bộ phim thành công sẽ cần nhiều công đoạn để “chế biến” nên nó. Với vị trí “bếp trưởng” của dự án “Ngày mai Mai cưới”, anh nghĩ “gia vị” nào chiếm phần nhiều làm nên thành công của phim?
Ngoài các yếu tố kịch bản, diễn xuất, “gia vị” không thể thiếu của một bộ phim thành công là khâu marketing và PR. Ngay từ khi bắt đầu dự án, tôi đã tìm kiếm đối tác để tối ưu hóa khâu quảng bá phim. Không thể phủ nhận nội dung của một bộ phim là một trong những yếu tố then chốt trong việc tạo sức đẩy cho truyền thông. Từ sau ngày công chiếu sớm, bộ phim vẫn duy trì phong độ về độ phủ và xuyên suốt của các hoạt động truyền thông như: báo chí, cinetour, roadshow, flashmob, talkshow…
Bên cạnh đó, ekip của “Ngày mai Mai cưới” đã tận dụng tốt hoạt động đa kênh và kết hợp nhuần nhuyễn online/offline. Thành công của phim có vai trò rõ ràng của việc nhanh nhạy nắm bắt các xu hướng marketing đang tạo được hiệu ứng tốt đối với nhóm khán giả trẻ. Đồng thời, việc đánh vào tâm lý tò mò và gây được các thảo luận trái chiều cũng giúp bộ phim duy trì liên tục lượng thảo luận trên nhiều kênh xã hội. Ngay việc tôi đóng vai trò nhà sản xuất, và lại tham gia làm diễn viên một cách “tay ngang” cũng gây được sự tò mò nhất định. Ở bất kỳ nơi nào, người ta cũng thấy các thông tin, hình ảnh của bộ phim. Đặc biệt là sau chiếu sớm, phim đạt được những hiệu ứng truyền miệng rất tốt. Chính tất cả điều này đã khiến khán giả không thể không chú ý đến bộ phim, đặc biệt là trong một giai đoạn quá nhiều phim Hollywood ngoài rạp.
Ở các vị trí nhà kinh doanh, diễn viên, nhà sản xuất và ca sĩ, anh thấy áp lực ở vị trí nào nhất?
Mỗi vị trí có áp lực riêng. Đối với tôi, vai trò lãnh đạo doanh nghiệp với hàng ngàn cán bộ công nhân viên được tôi đặt lên hàng đầu. Hàng tháng, khi ký bảng lương, tôi nhận thấy trách nhiệm rõ ràng của bản thân với tất cả mọi người trong công ty. Công việc của công ty tốt thì sứ mệnh của tôi mới được hoàn thành. Do đó, tôi biết trách nhiệm của mình rất lớn. Tôi tự nhắc bản thân phải làm tốt công việc mỗi ngày. Đồng thời, âm nhạc và điện ảnh cũng luôn là niềm đam mê của tôi. Tôi muốn phát triển song song sự nghiệp kinh doanh và nghệ thuật, bởi tôi nghĩ mỗi người đều nên và cần có những mục tiêu của riêng mình, để duy trì ngọn lửa đam mê với cuộc sống.
“Ngày Mai Mai Cưới” là phim hài - tình cảm, mang hơi hướng “chick - flick” hiếm hoi ra rạp trong khoảng thời gian này. Có thể thấy, khán giả đang tràn ngập trong hàng loạt phim bom tấn cháy nổ của Hollywood hay các phim ngôn tình, “Ngày Mai Mai Cưới” lại có hướng rẽ rất khác biệt. Như một cơn gió nhẹ nhàng “Ngày Mai Mai Cưới” với những vấn đề mà người trẻ phải đối mặt trong cuộc sống như tình yêu, gia đình, sự nghiệp hứa hẹn sẽ mang đến một góc nhìn mới lạ.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất Minh Beta và Lý Minh Thắng có một sự lựa chọn liều lĩnh ở dàn diễn viên khá mới mẻ như Diệu Nhi, bộ ba đình đám của FAPtv Vinh Râu, Thái Vũ, Huỳnh Phương, nghệ sĩ Cát Phượng, Trung Dân. Không chỉ vậy, 2017 còn được đánh giá là năm khởi sắc của phim Việt, không hời hợt hay “mì ăn liền” như trước đây. Vì vậy, “Ngày Mai Mai Cưới” hứa hẹn sẽ góp phần làm nên diện mạo của thị trường Việt đang trên đà đi lên.
Phim khởi chiếu vào 29/9/2017.