Lừa dối người tiêu dùng nhiều năm qua, thương hiệu Khaisilk có thể bị xử lí thế nào?

Thục Hạnh - Tứ Quý, Theo Thời Đại 00:03 27/10/2017
Chia sẻ

Việc Khải Silk thừa nhận 50% khăn lụa của thương hiệu này có xuất xứ từ Trung Quốc và cúi đầu xin lỗi khiến nhiều khách hàng thất vọng. Theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì người tiêu dùng có quyền khởi kiện ông Khải, yêu cầu bồi thường các thiệt hại cho họ.

Người tiêu dùng phẫn nộ, nói "không chỉ xin lỗi là xong"

Những ngày vừa qua, khăn lụa mang thương hiệu nổi tiếng Khaisilk bị nhiều khách hàng tố có tới 2 nhãn mác, một là "Made in China" và một là "Khaisilk - Made in Vietnam". Đứng trước thông tin này, sau một hồi lâu im lặng, doanh nhân Hoàng Khải, ông chủ của Tập đoàn Khaisilk đã cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng, thừa nhận thương hiệu Khaisilk có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc.

Sự việc này đã khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào một thương hiệu Việt, vốn được ưa chuộng suốt 3 thập kỷ.

Lừa dối người tiêu dùng nhiều năm qua, thương hiệu Khaisilk có thể bị xử lí thế nào? - Ảnh 1.

Việc cửa hàng Khaisilk bán khăn Trung Quốc đang gây xôn xao dư luận.

Bên cạnh một vài bình luận động viên doanh nhân Hoàng Khải thì đa phần mọi người đều không chấp nhận được lời xin lỗi của ông. Nhiều người tiêu dùng cho biết vụ việc lần này gây tổn hại không chỉ đến vật chất mà còn đến niềm tin của người tiêu dùng vào thương hiệu Việt.

Chia sẻ trên mạng xã hội, anh L.M.C viết: "Việc ông Hoàng Khải bán lụa Trung Quốc mà để nhãn "Khaisilk Made in Vietnam" từ những năm 90 không chỉ tổn hại đến danh dự cá nhân, đến thương hiệu Khải Silk mà còn làm tổn hại niềm tin của người dân vào thương hiệu Việt vốn đã rất giảm; làm tổn hại đến lòng tin của nhiều người vì ông Hoàng Khải cũng là một tấm gương thành công, một người có ảnh hưởng đến giới trẻ; làm ảnh hưởng đến các doanh nhân làm ăn chân chính".

Thậm chí, nhiều người tức giận khi biết được ông Khải thừa nhận nhập lụa từ Trung Quốc, họ cho rằng sự việc của doanh nhân Hoàng Khải như một "ngôi sao rơi bởi lòng tham".

"Tôi đã từng dẫn nhiều bạn bè nước ngoài tới mua sản phẩm của Khai Silk và bản thân tôi cũng mua mỗi lần đi nước ngoài để làm quà, có lẽ vì vậy mà tôi cảm thấy tức giận. Mua khăn Trung Quốc về, dán mác Khaisilk để bán với giá cao. Lợi dụng thương hiệu, lợi dụng lòng tin và cả tinh thần ủng hộ hàng nội địa để kiếm lợi. Giá như Hoàng Khải biết chậm lại một chút trên con đường làm giàu, đi từng bước chắc chắn nhưng đầy danh dự thì có phải tốt bao nhiêu không.

Tiếc thay, chúng ta lại phải chứng kiến một ngôi sao rơi, không phải vì ai đấy giương súng bắn, mà rơi chính bởi lòng tham, sự dối trá của bản thân. Tôi không chấp nhận lời xin lỗi. Chính Hoàng Khải phải nỗ lực để lấy lại danh dự của mình. Nếu báo chí nước ngoài viết bài, Khaisilk sẽ phải trả giá nhiều hơn nữa" - anh C.Đ bày tỏ.

Lừa dối người tiêu dùng nhiều năm qua, thương hiệu Khaisilk có thể bị xử lí thế nào? - Ảnh 2.

Cộng đồng mạng xôn xao về vụ việc Khaisilk - Ảnh chụp màn hình.

Chuyện xin lỗi của ông Hoàng Khải, bước đầu có thể là một động thái tốt nhưng với người tiêu dùng, họ cho rằng vị doanh nhân này không thể chỉ dừng lại ở một lời xin lỗi. Một người tên K.T.Đ nói: "Ở đâu ra cái kiểu làm sai thì chỉ cần xin lỗi là xong? Mình nói chuyện công bằng đi, ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm, trách nhiệm đó có thể là 10 năm tù, là mấy trăm triệu tiền phạt, hay những năm tháng bị miệt thị đến tận cùng. Thì vẫn phải chịu, vì chính họ từ đầu chọn cái cuộc chơi đó mà, đâu ai xúi".

Lừa dối người tiêu dùng nhiều năm qua, thương hiệu Khaisilk có thể bị xử lí thế nào? - Ảnh 3.

Cái "cúi đầu xin lỗi" của doanh nhân Hoàng Khải được cho là chưa đủ thỏa mãn người tiêu dùng suốt 30 năm tin tưởng thương hiệu của ông - Ảnh: Internet.

"Thực sự có một số việc không thể cứ xin lỗi miệng là xong. Sự khác biệt trong sản phẩm của Khải Silk không chỉ có giá trị thương hiệu, mà cái cốt lõi và chất lượng thật thì bị đem ra câu khách và lừa dối. Thực sự đứng trên góc độ thị trường thì nếu thương hiệu này không có các hoạt động minh chứng về thay đổi và khẳng định chất lượng, đồng thời xin lỗi người tiêu dùng bằng hành động thì sẽ chết", Đ.T.H cũng đồng quan điểm.

"Thừa nhận 50% hàng từ Trung Quốc, đó là hành vi lừa dối khách hàng"

Liên quan đến sự việc này, tối 26/10 chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn LS TP. HCM). Luật sư Hùng cho biết, việc ông Khải đã xin lỗi, thừa nhận bán khăn lụa xuất xứ từ Trung Quốc đã cho thấy doanh nhân này có dấu hiệu lừa dối khách hàng, đối tác, người tiêu dùng.

"Vụ việc có dấu hiệu lừa dối có tổ chức, chuẩn bị, tính toán, lừa nhiều người với số lượng lớn. Hành vi của Hoàng Khải có dấu hiệu cấu thành tội "Lừa dối khách hàng" theo quy định tại Điều 162 Bộ luật hình sự. Hậu quả vụ việc này để lại hậu quả lớn cho xã hội, người tiêu dùng, ảnh hưởng đến ngành nghề này của Việt Nam.

Theo tôi vụ việc cần có sự can thiệp ngay của cơ quan chức năng có thẩm quyền như Bộ Công Thương, Cục Quản Lý Thị Trường, Cục Quản lý cạnh tranh và Hội bảo vệ Người tiêu dùng phối hợp cùng với cơ quan điều tra để điều tra, xem xét, xử lý ông Khải theo quy định pháp luật", luật sư Hùng cho biết.

Lừa dối người tiêu dùng nhiều năm qua, thương hiệu Khaisilk có thể bị xử lí thế nào? - Ảnh 4.

Lực lượng quản lý thị trường số 14 đã thu giữ một số sản phẩm của cửa hàng Khaisilk.

Ngoài ra, hành vi trên về mặt dân sự còn phải chịu trách nhiệm với người tiêu dùng, khách hàng, đối tác của Khải. Theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì người tiêu dùng có quyền khởi kiện ông Khải, yêu cầu bồi thường các thiệt hại cho họ.

Như vậy, ngoài việc bị xử lý về mặt hành chính, hình sự thì ông Khải có thể còn phải chịu trách nhiệm bồi thường về mặt dân sự theo như Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bồi thường cho khách hàng, đối tác căn cứ theo các hợp đồng, giao dịch giữa ông Khải và khách hàng và các quy định pháp luật liên quan như Bộ luật dân sự, Luật thương mại.

Tội lừa dối khách hàng theo Điều 162 quy định:

1. Người nào trong việc mua, bán mà cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội nhiều lần hoặc thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày