Kenichi Takano (42 tuổi) bị cảnh sát bắt giữ vì sát hại Airi Sato (22 tuổi) tại khu phố Takadanobaba, phường Shinjuku, Tokyo, Nhật Bản. Để gây án, hung thủ di chuyển 100km từ thành phố Oyama, tỉnh Tochigi đếnTokyo bằng tàu điện.
"Tôi đến Tokyo trong khi vẫn đang xem livestream của Sato", Takano khai. Cảnh sát đã bàn giao tên này cho các công tố viên. Họ tin rằng hắn xem phiên phát trực tuyến của Sato là để theo dõi vị trí của cô.
Takano bị bắt sau khi ra tay sát hại chính thần tượng của mình.
Takano khai với các nhà điều tra rằng đêm trước vụ việc, hắn đọc thấy thông báo Sato sẽ livestream khi đi bộ quanh Tokyo. Hai người vốn có mâu thuẫn trong chuyện tài chính. Trong các buổi livestream, Sato thường khuyến khích người hâm mộ gửi tiền cho mình. Tính từ mùa hè năm 2022, Takano gửi cho Sato tổng cộng hơn 13.480 USD (khoảng 338 triệu đồng).
Sau đó, Takano thất vọng và cảm thấy bị lợi dụng khi Sato không chỉ nhận tiền của mình mà còn liên tục kêu gọi ủng hộ trên livestream. Người đàn ông này đòi lại nhưng không được hoàn tiền. Mâu thuẫn dần lớn hơn, dẫn đến kết cục bi thảm.
"Cô ấy kiếm nhiều tiền như vậy mà không muốn trả lại, điều này khiến tôi rất phẫn nộ", Takano nói.
Sato kiếm sống bằng cách phát trực tuyến trên mạng xã hôi. Tại Nhật Bản, những người làm nghề này được gọi là "gan". Họ dùng những tài lẻ như chơi nhạc cụ, ca hát, thể dục... để thu hút người hâm mộ ủng hộ tiền.
Một số nền tảng tổ chức các sự kiện xếp hạng, nơi các streamer cạnh tranh để thu thập được số tiền ủng hộ lớn nhất. Nhiều fan không muốn thần tượng của mình bị "mất mặt" nên tích cực tặng tiền, đôi khi ủng hộ đến vài triệu yên.
Đây không phải lần đầu tiên Nhật Bản xảy ra án mạng khi livestream nơi công cộng. Năm 2022, một nữ thần tượng bị fan nam đâm chết giữa đường tại thành phố Koshigaya, tỉnh Saitama.
Nhà báo Yo Mikami cảnh báo rằng các buổi phát sóng trực tuyến ngoài trời sẽ tiết lộ địa điểm, dễ dẫn đến hiểm nguy không đáng có, vì thế người livestream cần có độ trễ trong mỗi phiên ghi hình. Thần tượng, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng cần duy trì ranh giới với người xem, vì việc gặp mặt trực tiếp có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng.
Sự thân mật của ngành công nghiệp phát trực tuyến đi kèm với rủi ro. Một số người xem nảy sinh tình cảm lãng mạn với các thần tượng và gửi tin nhắn như: “Tôi đã phải lòng bạn. Chúng ta hẹn hò đi” hay “Chúng ta có thể gặp trực tiếp nếu tôi đưa tiền cho bạn không?”.
Nhiều nữ thần tượng thừa nhận rằng đôi khi họ cảm thấy sợ hãi và đề cao cảnh giác trong việc bảo vệ thông tin cá nhân của mình, chẳng hạn như tên thật và địa chỉ.