Bao giờ cũng vậy, câu chuyện đặt phòng khách sạn thế nào, chọn giờ check-in, check-out ra sao cho hợp lí luôn là mối bận tâm lớn đối với các tín đồ du lịch. Nhiều khi bạn đã lên kế hoạch rất cụ thể và tỉ mỉ nhưng vẫn không thể tránh khỏi những phát sinh xảy ra trong quá trình nhận - trả phòng.
Mới đây, trong một group kín trên Facebook vừa xuất hiện bài đăng của cô bạn có tên là H.T bày tỏ thái độ không hài lòng và kêu gọi tẩy chay một khách sạn ở Đà Lạt có tên là T.D.S Hotel với lí do: Khách sạn đưa ra luật quá cứng nhắc với khách. Những tưởng câu chuyện của H.T sẽ được cảm thông, ai ngờ lại khiến dân tình "phản pháo" kịch liệt.
(Ảnh minh hoạ)
Cụ thể, trong chuyến đi Đà Lạt vừa rồi, gia đình H.T đã đặt phòng tại T.D.S Hotel. Tuy nhiên, cô bạn tỏ ra không hài lòng khi khách sạn không thể đáp ứng những yêu cầu phát sinh của mình như: xin nhận phòng sớm trước 2 tiếng, đặt phòng 4 người để 5 người ở. Theo H.T, T.D.S Hotel đã quá cứng nhắc với khách trong việc phục vụ nên đã "phá hỏng" kì nghỉ của gia đình cô bạn. Cho nên, H.T đã không ngần ngại "bóc phốt" khách sạn này bằng một bài viết dài dằng dặc:
"Chào các bạn, mọi người đi Đà Lạt nhớ né né cái T.D.S Hotel này ra nha.
Khi booking mình có hỏi là nhà mình đến Đà Lạt vào sáng sớm nên nếu có phòng trống có thể cho nhóm mình nhận phòng sớm được không, nhóm mình sẽ trả thêm phí (nhấn mạnh là nếu có phòng trống nhé chứ mình cũng không đòi hỏi). Và bạn admin (hình như cũng là chị quản lý) hồn nhiên trả lời thế này: "Nếu bạn muốn có phòng sẵn bất cứ khi nào bạn đến thì bạn đặt trước 1 đêm". Ủa em đâu bị ngu đâu chị, em biết đặt trước là sẽ có nhưng nếu là các bạn đi chơi muốn nhận phòng sớm bạn có đặt trước khách sạn 1 đêm không? 1 đêm cũng tầm 1 triệu thôi hà chứ mấy.
Thấy không được nên mình cũng thôi, 6h sáng đến nơi mình bảo thế cho mình gửi đồ nếu như có phòng sớm thì cho tụi mình được check in sớm nhé tầm 12h cũng được (giọng nhẹ nhàng, nữ tính, lịch sự). Nhưng ngạc nhiên lắm mọi người, bên khách sạn lại tiếp tục hô lên luật ở đây 2 giờ chiều mới được check-in dù đa số các phòng ở đây đều không có khách!!! Nhưng các bạn nhất quyết không cho tụi mình vô sớm 1 chút nào, và bảo là làm đúng luật của chị quản lý "ban" xuống.
[…]
Mình book trực tiếp không qua app 2 đêm phòng cabin cho 4 người, đã chuyển khoản 100%, nhưng sát giờ có phát sinh thêm 1 người vì bé em mình cũng muốn đi chung. Mình có inbox hỏi có thể phụ thu cho người thứ 5 được không? Vì phát sinh nên anh mình còn bảo để hỗ trợ giúp nhà mình, anh mình xuống đất nằm sẽ không làm ảnh hưởng đến cơ sở vật chất giường khách sạn, dù phòng 4 người rất nhỏ. Thì bên khách sạn báo là phòng đã book tối đa chỉ được 4 người, người thứ 5 phải đặt thêm 1 phòng khác (dành cho 2 người) vì tối lỡ công an vô kiểm tra thấy lố người sẽ phạt này nọ ….
Mà không lẽ lại book thêm phòng 2 người rồi bắt em mình ngủ 1 mình? Trong khi cả nhà mình muốn ở cùng nhau cơ mà! Các bạn thấy nó có vô lý không? Nên mình có đề nghị hủy phòng và sẽ chịu lỗ % phí. Bên khách sạn lại báo phải tuân theo chính sách gì gì đó (trong khi mình book trực tiếp). Nói chung là cũng không được nốt!
T.D.S à, thật ra các bạn làm rất đúng luật các bạn đề ra, đúng từng chi tiết nên xét về luật thì mình chẳng có gì để trách móc các bạn cả. Vì luật là luật mà. Nhưng đối với ngành dịch vụ mà các bạn cứ 1,2 đưa ra cái luật cứng nhắc của các bạn mà làm gì để giờ các bạn mất đi tình cảm và phá hỏng cả kì nghỉ của cả gia đình mình.
Đến lúc này thì thật sự cũng không vui vẻ gì ở đây nữa nhưng lỡ thanh toán 2 đêm luôn rồi nên mấy đứa em đành ở nốt. Chỉ tụ tập đông đủ tại khách sạn và kéo nhau đi chơi thôi, còn 2 người trong nhóm tụi mình buộc phải ôm vali đi kiếm khách sạn khác trong thời tiết lạnh buốt của Đà Lạt đêm đầu tiên. Quá thảm!
[…]
Mọi người hãy nhẹ nhàng share và vote dùm 1 sao cho chị quản lý thần thoại nha, kêu thần thoại là vì từ lúc tới nơi cho tới lúc đi tụi mình vẫn không biết được chị ấy là ai luôn, hy vọng lần sau có ai tốt số tới nơi này sẽ gặp được người con gái truyền thống ấy nha".
Sau khi chia sẻ, bài viết đã nhận được rất nhiều phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng. Đã có gần 3k bình luận được cư dân mạng để lại bên dưới bài đăng, đa phần đều không đồng tình với thái độ và những đòi hỏi quá mức của cô bạn trên:
Linh Nguyễn: "Những người như bạn mà đi nước ngoài thì sao nhỉ? Đúng là có những người vô ý thức thực sự, chuyên phá luật nhưng lại thích có luật. Như mình đi resort ở bên Nhật đây này. Dù đến sớm tận 3 tiếng và vẫn có phòng trống nhưng check-in giờ nào thì giờ đó mới được nhận phòng. Phá luật được một lần thì những lần sau sẽ ra sao? Ai cũng như bạn thì khách sạn nào kinh doanh nổi".
An Trần: "Ủa, rồi khách sạn đang làm đúng luật mà bạn lách luật không được nên bóc phốt? Rồi Đà Lạt thiếu gì homestay mà bạn không book mà chọn vào đây xong rồi đi chê bai người ta".
Nhi Nhi: "Chị làm ơn làm phước đừng có đi đâu du lịch nghỉ mát gì nữa nhé. Khổ cho tất cả các thể loại khách sạn, nhà nghỉ và nhân viên phục vụ chị lắm ạ".
Phạm Huỳnh Nguyên: "Thôi xong rồi bạn ơi, "gạch" đủ xây homestay để lần sau khỏi book mấy khách sạn không cho bạn lách luật nữa nhé".
Ánh Linh: "Nếu nói bạn vô ý thức thì sợ là bạn lại tự ái nhưng những đòi hỏi của bạn đúng là không thể chấp nhận được".
Nhật Nguyễn: "Hành xử như bạn, người ta hay gọi là cái gì cũng biết, chỉ mỗi biết điều là không thôi".
Anh Nhi Lê: "Thôi bạn ơi đừng lên đây bóc phốt người ta rồi bị bóc phốt ngược lại có thấy xẩu hổ không. Cư xử như bạn, người ta hay bảo là: "ngờ nghệch còn tỏ vẻ thượng đế" đấy".
Ngoài những bình luận không mấy thiện cảm dành cho chủ nhân của bài viết, vẫn có những ý kiến bày tỏ ý "bênh vực" cho cô bạn:
Minh Anh Võ: "Sợ nhất là mỗi lần book phòng đi chơi đâu đều hồi hộp xem thái độ của khách sạn đó như chơi đỏ đen vậy".
Nguyễn Văn Thắng: "Sao mấy lại phản đối chủ post vậy? Khách sạn mà đến sớm nếu không cho check-in thì cứ bảo khách để hành lí ở đó rồi đi chơi xong đến giờ thì vào check-in. Khách sạn mà khắt khe vậy rồi kinh doanh sao? Còn việc đặt 4 người mà đi 5 người thì phụ thu thêm giường nệm cho người ta cũng được mà. Sao lại ép buộc đặt thêm phòng vậy. Đúng là vô lí thôi rồi!"
Thậm chí, nhiều người còn để lại hướng dẫn hài hước dành cho H.T như là:
Như Hi: "Khách sạn này không đáng bị bóc phốt nhưng nếu bạn muốn check-in sớm thì đi khách sạn S hay M.H hotel nhé, 5h sáng vẫn check-in được đấy. Phòng 4 người nhét thành 6 người cũng được, chỉ phụ thu 100k/ người".
Hà Lê: "Nếu không dùng thái độ trịch thượng dành cho lễ tân thì có lẽ bạn đã được check-in sớm. Còn khách sạn làm đúng luật là chuyện đương nhiên. Thay vì thái độ như thế thì bạn nên thay bằng nụ cười thì có vẻ hợp hơn đấy."
Còn bạn, bạn nghĩ sao về câu chuyện này?