Lần đầu tiên đi làm sáng thứ Hai bằng Metro số 1 của người dân TP.HCM: Vui vẻ vì bớt "thời gian chết" trên đường

Phạm Trang - Ảnh, clip: Di Anh, Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn 11:43 23/12/2024
Chia sẻ

Sáng ngày 23/12, rất đông người dân đã lựa chọn Metro số 1 làm phương tiện đi học, đi làm.


Lần đầu tiên đi làm sáng thứ Hai bằng Metro số 1 của người dân TP.HCM: Vui vẻ vì bớt "thời gian chết" trên đường- Ảnh 1.

Sáng thứ 2 (ngày 23/12) là ngày thứ hai tàu Metro số 1 hoạt động chính thức phục vụ người dân. Nhiều người dân đã sử dụng Metro số 1 làm phương tiện đi làm, đi học.

Lần đầu tiên đi làm sáng thứ Hai bằng Metro số 1 của người dân TP.HCM: Vui vẻ vì bớt "thời gian chết" trên đường- Ảnh 2.

Không quá đông đúc như ngày đầu tiên đi vào vận hành chính thức, cho đến hôm nay, số lượng hành khách trên tàu đã ổn định hơn

Lần đầu tiên đi làm sáng thứ Hai bằng Metro số 1 của người dân TP.HCM: Vui vẻ vì bớt "thời gian chết" trên đường- Ảnh 3.

Mỗi ngày mất khoảng 1 tiếng đi làm, anh Mạnh Hùng (TP. Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, hôm nay anh thử nghiệm đi tới chỗ làm bằng tuyến tàu Metro số 1 xem có nhanh hơn không và khá hài lòng với kết quả: "Bình thường sợ nhất là trời mưa, mất thời gian, thời gian “chết” trên đường hơi lâu nhưng có tuyến tàu này mình nghĩ là sẽ thay đổi nhiều, nhất là những người đi làm xa như mình."

Lần đầu tiên đi làm sáng thứ Hai bằng Metro số 1 của người dân TP.HCM: Vui vẻ vì bớt "thời gian chết" trên đường- Ảnh 4.

Cùng quan điểm với anh Mạnh Hùng, bạn Trường Sơn (Quận Bình Thạnh) cũng đồng tình với việc bản thân trong tương lai sẽ sử dụng Metro số 1 làm phương tiện di chuyển, thay thế cho việc dùng phương tiện cá nhân như trước kia: "Thường mình cũng hay gặp tình trạng kẹt xe nhưng đi metro tiện và nhanh hơn. Nếu số lượng người sử dụng ổn định, không đông quá thì mình nghĩ bản thân cũng có thể dùng để thay thế."

Lần đầu tiên đi làm sáng thứ Hai bằng Metro số 1 của người dân TP.HCM: Vui vẻ vì bớt "thời gian chết" trên đường- Ảnh 5.

Mang theo chiếc xe đạp gấp gọn để di chuyển trước và sau khi lên tàu, anh Văn Ngọc Hưng (Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ: "Mình muốn thử xem có thể đi tàu và đạp xe chở con đi học được không thay vì dùng phương tiện cá nhân như bình thường. Đi tàu metro thì mình tránh được kẹt xe, đỡ phải tìm chỗ đậu xe, đỡ mệt. Mình dự kiến sẽ đi thường xuyên hơn, chủ yếu là đi tàu điện kết hợp đi xe đạp."

Lần đầu tiên đi làm sáng thứ Hai bằng Metro số 1 của người dân TP.HCM: Vui vẻ vì bớt "thời gian chết" trên đường- Ảnh 6.

Bên cạnh việc rút ngắn thời gian di chuyển, thuận tiện hơn, nhiều người cũng cho rằng, việc di chuyển bằng tuyến Metro số 1 có thể đảm bảo an toàn giao thông, tránh nguy hiểm có thể xảy ra trên đường

Lần đầu tiên đi làm sáng thứ Hai bằng Metro số 1 của người dân TP.HCM: Vui vẻ vì bớt "thời gian chết" trên đường- Ảnh 7.

Trong thời gian đầu, tuyến metro số 1 hoạt động từ 5 giờ đến – 22 giờ mỗi ngày; thời gian giãn cách 8-12 phút/chuyến. Sẽ có 9 đoàn tàu khai thác với 200 chuyến mỗi ngày. Mỗi đoàn tàu có khả năng chở tối đa 930 khách, gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng.

Lần đầu tiên đi làm sáng thứ Hai bằng Metro số 1 của người dân TP.HCM: Vui vẻ vì bớt "thời gian chết" trên đường- Ảnh 8.

Tốc độ của tàu metro là 110 km/giờ với đoạn trên cao và 80 km/giờ với đoạn đi ngầm. Thời gian di chuyển từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên là 29 phút. Hành khách có thể lên tàu tại bất kỳ ga nào trong tổng số 14 nhà ga của tuyến metro số 1. Tại các nhà ga trên cao (trừ ga Bến xe Suối Tiên) có các bãi giữ xe bên dưới các nhà ga.

Về giá vé và cách thức mua vé, từ ngày 22/12/2024 đến ngày 20/1/2025, người dân được miễn phí giá vé trong 30 ngày đầu vận hành thương mại. Trong đó, từ 22/12/2024 đến 9/1/2025, khách sử dụng thẻ EMV Mastercard để quét tại cổng soát vé, người chưa có thẻ được phát hành thẻ miễn phí tại 14 nhà ga. Từ 10/1 đến 20/1/2025, khách dùng Căn cước công dân gắn chíp, thẻ Căn cước; thẻ ngân hàng, thẻ EMV như Mastercard, Visa, JCB, AMEX, UPI, Napas; thẻ ảo (Apple Pay/Samsung Pay) hoặc QR Code qua ứng dụng HCMC Metro để đi tàu. Tiến độ này có thể được đẩy nhanh nếu các tổ chức thẻ phối hợp xác thực sớm thiết bị đầu đọc.
Từ ngày 21/1/2025, người dân bắt đầu thanh toán giá vé khi đi tàu. Vé 1 lượt: Thanh toán bằng tiền mặt từ 7.000 đồng đến 20.000 đồng/lượt, thanh toán không dùng tiền mặt từ 6.000 đồng đến 19.000 đồng/lượt. Vé 1 ngày là 40.000 đồng/người và vé 3 ngày là 90.000 đồng/người (không giới hạn lượt đi). Vé tháng với khách phổ thông là 300.000 đồng/người, học sinh - sinh viên là 150.000 đồng/người. Người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi được miễn vé.
Trước đó, vào sáng 20/12, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh đã khai trương 17 tuyến xe buýt kết nối metro số 1 có trợ giá hoạt động trên địa bàn thành phố.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày