Vào thời điểm tháng 7 vừa qua, trào lưu chụp ảnh đông lạnh trở thành một trào lưu mới tại Nhật. Hình ảnh kẻ phá bĩnh đánh một giấc ngủ ngon lành trong tủ đựng đồ đông lạnh hay làm trò với nội tạng động vật... bỗng được chia sẻ trên các trang mạng xã hội với tốc độ chóng mặt. Tuy nhiên, những hành động tưởng chừng chỉ mang tính giải trí này thực chất lại là một trò chơi xấu nhằm làm giảm uy tín của công ty đối thủ.
Trào lưu đông lạnh xuất hiện tại Nhật vào khoảng tháng 7/2013
Dựa vào nỗi lo sợ bị rò rỉ những hình ảnh nhạy cảm, đem lại tiếng xấu cho doanh nghiệp, một công ty dịch vụ đã tận dụng điểm yếu này làm điểm mạnh của công ty để phát triển dịch vụ cho thuê những kẻ phá bĩnh chuyên làm nhiệm vụ phá đám.
Cha đẻ của dịch vụ khó hiểu này là người điều hành một văn phòng thám tử tư nhưng bên cạnh đó vẫn có thêm dịch vụ phụ như spam thư điện tử và điện thoại.
Các doanh nghiệp luôn sợ hình ảnh của mình bị bôi xấu
Một nhân viên của dịch vụ phá đám này cho biết, ý tưởng bắt nguồn từ một bức ảnh gây phẫn nộ của hãng đồ ăn nhanh Pizza Hut. Trong đó, người nhân viên của hãng này đang úp mặt vào cục bột nặn bánh.
Bức ảnh gây phẫn nộ của Pizza Hut
Theo thông tin do công ty này cung cấp, họ đã ký kết được rất nhiều hợp đồng với những khách hàng đang có nhu cầu bêu xấu danh dự của công ty đối thủ. Với giá thành 150.000 - 200.000 yên (khoảng 33 triệu - 43,5 triệu đồng), công ty dịch vụ sẽ cử một nhân viên có nhiệm vụ tới địa điểm yêu cầu để phá đám, gây rối nhằm làm giảm uy tín, danh tiếng của công ty nào đó.