Ở trên trang web của các thương hiệu thời trang nhanh, bạn có thể mua quần áo hợp mốt với giá chỉ vài trăm nghìn đồng, những đôi giày xinh xắn với mức giá 500 nghìn “quay đầu”. Bên cạnh đó, khách hàng cũng thường tìm được những bộ quần áo là bản sao với hình thức giống đến 70-80% từ các thương hiệu cao cấp. Chẳng hạn như váy đan thời thượng có giá khoảng 138 đô la, nhưng bạn có thể mua phiên bản giống đến 80% với giá chỉ 16 đô la bằng 1/9 lần so với giá gốc. Đây là mức giá cực kỳ hợp túi tiền với phần lớn những người trẻ vừa bước chân vào thị trường lao động có mức thu nhập trung bình.
Những mức giá thấp gây sốc này khiến người mua sắm cảm thấy như họ đang nhận được một món hời, điều này có thể khiến họ hài lòng và khuyến khích họ mua nhiều mặt hàng hơn. Các hãng thời trang nhanh có thể đưa ra mức giá thấp như vậy bởi vì nó là một nhà bán lẻ trực tuyến độc quyền, vì vậy có ít chi phí quản lý hơn.
Một số thương hiệu có thể nhanh chóng tận dụng các xu hướng mà không phải lo lắng nhiều về hàng tồn kho. Nhiều doanh nghiệp giảm thiểu vì nó kiểm soát chuỗi cung ứng của chính mình. Đây là cách gã khổng lồ thời trang nhanh liên tục cập nhật các phong cách mới vào trang web của mình.
Mặt khác, các công ty thời trang bán sản phẩm thường có tỷ suất lợi nhuận gộp ít nhất 70% nhưng hầu hết vẫn thua lỗ vì khó quản lý hàng tồn kho. Nếu sản xuất quá nhiều, bạn cần giảm giá mạnh nếu muốn giải quyết hết hàng tồn kho hoặc thậm chí tiêu huỷ một phần để có chỗ trống cho những sản phẩm mới. Nếu sản xuất quá ít, bạn sẽ hết hàng và khi bạn sản xuất nhiều hơn, xu hướng thời trang có thể đã thay đổi. Thật khó để tính toán một cách nhất quán số lượng cần sản xuất và bạn có thể phá huỷ toàn bộ lợi nhuận của công ty nếu tính toán sai. Đây là lý do tại sao công ty quản lý hàng tồn kho tốt nhất sẽ giành chiến thắng trên thị trường này.
Để giải quyết vấn đề hàng tồn kho, có những thương hiệu thời trang nhanh không dựa vào các nhà thiết kế của riêng mình. Thay vào đó, công ty sẽ sử dụng dữ liệu nghiên cứu được trong hành vi tiêu dùng của những người sử dụng Internet để biết về phong cách mong muốn của người tiêu dùng hiện nay. Ngoài ra, có những thương hiệu đã tạo ra chương trình cho phép các nhà sáng tạo và nghệ sĩ từ hơn 20 quốc gia thiết kế quần áo trong khi công ty đảm nhận việc sản xuất, tiếp thị và cung cấp cho họ nền tảng để bán. Các nhà thiết kế nhận được 10% hoa hồng từ việc bán thiết kế và một hợp đồng dài hạn. Bên cạnh đó, hệ thống thu thập dữ liệu cũng là điều nhiều thương hiệu đã đầu tư mạnh để chuỗi cung ứng của mình mạnh mẽ nhất có thể.
Khi có thể giảm thiểu chi phí sản xuất trang phục cũng như không phải dành số tiền quá lớn để dự phòng thua lỗ, giá bán sẽ ở mức tối thiếu và khiến trang phục của các thương hiệu thời trang nhanh dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Với khả năng liên tục đưa ra những mẫu quần áo mới, thời thượng, khách hàng cũng có thể liên tục thay đổi phong cách với chi phí thấp, phù hợp với túi tiền của hầu hết mọi người.
Ảnh minh hoạ - Pinterest
Các công ty thời trang nhanh đã từng bổ sung hàng trăm kiểu dáng mới cứ sau vài tuần. Tuy nhiên, nhờ kiểm soát được chuỗi cung ứng, cho đến nay nhiều công ty đã bắt nhịp cho ra đời thêm 2.000 kiểu dáng trang phục mới mỗi ngày. Điều này vốn đã hấp dẫn đối với người mua sắm khi liên tục được ngắm nhìn những mẫu quần áo mới.
Ngoài ra, với sự phát triển của mạng xã hội, các sản phẩm thời trang nhanh dễ dàng được biết đến hơn thông qua người sáng tạo nội dung. Không khó để bắt gặp các video với nội dung review trang phục mang lại hàng triệu lượt xem. Theo một báo cáo về hành vi người xem video, khi influencer (người có sức ảnh hưởng) “đập hộp” nhiều sản phẩm trong một video, người xem thường thấy nội dung đó thú vị hơn so với review một sản phẩm. Vì vậy, những sản phẩm với mức giá thấp, liên tục được cập nhật của thời trang nhanh là lựa chọn tối ưu đối với influencer. Họ dễ dàng mua về, sử dụng và liên tục đưa ra các gợi ý mới cho người theo dõi mình. Đồng thời, các hãng thời trang nhanh cũng hưởng lợi từ điều đó.
Một số hãng thời trang nhanh cho phép bất kỳ ai cũng có thể trở thành người sáng tạo nội dung đăng ký với chương trình liên kết để kiếm tiền hoa hồng. Bằng cách cho phép bất kỳ ai trở thành KOL (người có sức ảnh hưởng), các thương hiệu tiếp tục phát triển và duy trì tập khách hàng của mình.
Theo Insider, Forbes