Kiếm 2 tỷ đồng nhờ "không làm gì cả": Nghề kinh doanh mới từ nỗi cô đơn của giới trẻ, cung cấp sự sưởi ấm của tình người, tình bạn và tình thân

Băng Băng, Theo Nhịp sống thị trường 17:47 07/01/2025
Chia sẻ

Sự cô đơn của lối sống hiện đại đang khiến nhiều người sẵn sàng trả tiền cho những dịch vụ kỳ lạ.

Khi Shoji Morimoto bị sa thải khỏi công việc văn phòng vào năm 2018, cấp trên của anh đã chỉ trích nhân viên này thiếu sáng kiến và "không làm bất cứ điều gì" có giá trị cho công ty.

Thế nhưng như một trò đùa, chính Morimoto đã tạo dựng được sự nghiệp béo bở với nguồn thu lên đến 80.000 USD/năm, tương đương 2 tỷ đồng từ việc không làm gì cả này.

Cụ thể, công việc hàng ngày của Morimoto là cho những người lạ mượn mình để họ tìm kiếm sự bầu bạn. Những yêu cầu này có thể bao gồm từ việc chờ một vận động viên chạy marathon ở vạch đích, đến việc gọi video cho một khách hàng buồn chán trang trí lại và dọn dẹp phòng của cô ấy.

Có lần, một khách hàng không thể tham dự buổi hòa nhạc với một người bạn đã thuê Morimoto để thay thế.

Từ những điều vô lý đến tầm thường, anh Morimoto sẽ chỉ xuất hiện và "không làm gì" ngoài những gì anh ta được yêu cầu làm, tất nhiên là không bao gồm tình dục.

"Tôi đã từng rơi vào những tình huống khó khăn khách quan, chẳng hạn như phải xếp hàng dưới cái nắng như thiêu như đốt, đứng hàng giờ trong cái lạnh cóng, tham dự các bữa tiệc chỉ với người lạ và đứng một mình trên sân khấu trước đám đông mà không làm gì cả", anh Morimoto chia sẻ.

Kiếm 2 tỷ đồng nhờ "không làm gì cả": Nghề kinh doanh mới từ nỗi cô đơn của giới trẻ, cung cấp sự sưởi ấm của tình người, tình bạn và tình thân- Ảnh 1.

"Tuy nhiên, bất kể trải qua khó khăn nào, tôi cảm thấy rằng đó là điều đặc biệt chỉ xảy ra khi làm công việc này, vì vậy tôi vẫn trân trọng nó", anh Morimoto nói thêm.

Im lặng là vàng

Theo CNBC, công việc của Morimoto đòi hỏi sự kiên trì và im lặng bởi phần lớn khách hàng không cần nghe mà chỉ muốn được chia sẻ.

Nhiệm vụ một lần dài nhất của Morimoto là chuyến đi dài 17 giờ ngồi trên cùng một tuyến đường sắt, từ đầu đến cuối, từ sáng sớm cho đến chuyến tàu cuối cùng với khách hàng.

Cũng có một số yêu cầu Morimoto lắng nghe những ngày tồi tệ của khách hàng. Tuy nhiên, khi nói đến các cuộc trò chuyện, Morimoto chỉ đưa ra những câu trả lời tối thiểu và đơn giản nhất. Nói cách khác, anh gật đầu và lắng nghe một cách chăm chú, nhưng không cố gắng đóng vai nhà trị liệu.

Theo Morimoto, anh nhận được khoảng 1.000 yêu cầu dịch vụ mỗi năm và để chính khách hàng tự quyết định giá cả tùy số thời gian phục vụ. Người đàn ông này tính phí cố định 10.000-30.000 Yên, tương đương 65-195 USD cho mỗi buổi phục vụ kéo dài 2-3 giờ.

Đến năm 2023, anh Morimoto thậm chí giới thiệu mô hình trả tiền theo ý muốn khách hàng vì mục tiêu của anh không chỉ là kiếm sống mà còn muốn mọi người tận hưởng cuộc sống.

Trào lưu sống cô đơn một mình của người Nhật, từ giới trẻ cho đến người già khiến nhiều cá nhân cảm thấy buồn bã, tủi thân khi vào quán cà phê để chứng kiến mọi người có đôi có cặp hoặc có bạn bè đi cùng.

Thậm chí, nhiều người có nhu cầu được chụp ảnh nhưng không có ai đi cùng, hay có người tâm sự lắng nghe mình nhưng chẳng có ai đáng tin cậy.

Trên thực tế, mặc dù không có số liệu thống kê chính thức nào theo dõi ngành cho thuê người ở Nhật Bản nhưng đất nước này là nơi có rất nhiều dịch vụ cho thuê bạn gái, bạn trai, bạn bè và thậm chí là gia đình tạm thời.

"Đây là sự kết hợp tốt với nhu cầu gần đây của người Nhật, những người không tìm kiếm tình yêu hay hôn nhân và không muốn phiền phức trong những mối quan hệ như vậy, nhưng lại muốn có một người mà họ có thể thoải mái hẹn hò hoặc ăn tối cùng", Cố vấn Ai Sakata tại Viện nghiên cứu Nomura nói.

Kiếm 2 tỷ đồng nhờ "không làm gì cả": Nghề kinh doanh mới từ nỗi cô đơn của giới trẻ, cung cấp sự sưởi ấm của tình người, tình bạn và tình thân- Ảnh 2.

Không chỉ là cô đơn

Hãng tin CNBC cho hay sự cô đơn là lý do chính khiến nhiều người Nhật Bản trả tiền cho các dịch vụ như trên. Thế nhưng đó không phải lý do duy nhất.

Giáo sư Hiroshi Ono tại Đại học Hitotsubashi cho biết nhiều lối sống tôn trọng cá nhân khiến người Nhật Bản không dễ tìm bạn mới.

"Có lẽ mọi người quá ngượng ngùng để nói: ‘Bạn có muốn làm bạn với tôi không?’. Và để tránh sự ngượng ngùng đó, họ sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ này", giáo sư Ono nhận định.

Thậm chí anh Morimoto kể rằng một người phụ nữ đã từng trả tiền để anh ngồi ở góc quán cà phê, trong tầm nhìn của cô ấy khi khách hàng này đưa giấy tờ ly hôn cho chồng mình, đi kèm điều kiện không thu hút sự chú ý của người chồng.

Sự hiện diện của Morimoto giống như một tấm chăn an toàn, tạm thời giúp những người cảm thấy không thoải mái trong một số bối cảnh nhất định hòa nhập.

Rõ ràng, văn hóa cô đơn tại Nhật Bản đang tạo ra một ngành dịch vụ đặc biệt mới, khi người dân thèm khát sự sưởi ấm của tình người, tình bạn và tình thân.

*Nguồn: CNBC

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày