Trong những ngày qua, người hâm mộ Kpop đã đón nhận một cơn sốt mang tên ITZY - nhóm nhạc nữ mới của nhà JYP tham gia vào cuộc chiến của những nhóm nhạc tân binh trong năm 2019. Chưa nói đến chất lượng bài hát, điều bất ngờ nhất là ITZY đã chiếm ngôi nhóm nhạc có lượt xem MV debut lớn nhất trong 24h từ tay IZ*ONE với con số lượt xem gấp 3 lần.
Mặc kệ những ý kiến trái chiều rằng JYP "chơi xấu" khi cố tình mua view để lập kỉ lục cho gà nhà, ITZY vẫn có một màn debut với thành tích bỏ xa những nhóm nhạc tân binh khác. Các ông lớn trong làng giải trí xứ Hàn dần dần sử dụng nhiều biện pháp để biến gà nhà mình thành sao hạng A ngay từ khi ra mắt, để lại những nhóm nhạc nhỏ đến từ công ty kém tiếng đi trên hành trình ra mắt khó khăn hơn gấp bội.
Chỉ sau 1 ngày ra mắt, MV "Dalla Dalla" của tân binh nhà JYP đã đạt được một con số cực khủng – 13,93 triệu. Với con số này, ITZY đã trở thành chủ nhân mới của kỉ lục nhóm nhạc Kpop có số lượt xem MV debut lớn nhất trong 24 giờ đầu. Thành tích của ITZY bỏ xa nhóm nhạc lập kỉ lục cũ là IZ*ONE với "La Vie En Rose", và thậm chí nhóm còn chen chân vào bảng xếp hạng top 10 những MV có số lượt xem trong vòng 24h cao nhất Kpop.
ITZY
Trên thực tế, gần 14 triệu lượt xem MV trong ngày đầu tiên là một con số đáng mơ ước cho tất cả các nhóm nhạc Kpop và gần như là con số không tưởng cho một nhóm nhạc tân binh. Một ví dụ cụ thể là EXO: trong lần quảng bá mới nhất, MV "Love shot" của nhóm đạt được 17 triệu lượt xem trong 24 giờ đầu.
So với một tân binh còn chân ướt chân ráo như ITZY, sự kì vọng của toàn thể fan Kpop với màn trở lại của những ông hoàng sau 1 thời gian dài im hơi lặng tiếng chắc chắn sẽ lớn hơn rất nhiều lần, chưa kể đến số lượng fan đông đảo mà EXO sở hữu. Thật khó tin khi một nhóm nhạc nam đỉnh cao đem so thành tích với một nhóm nhạc nữ tân binh nhưng khoảng cách chỉ là 3 triệu lượt xem MV.
4
Đã là một thông lệ, JYP entertainment gần đây thường xuyên chạy quảng cáo trên Youtube để phổ biến và tăng thành tích của gà nhà. Trước ITZY, JYP cũng đã áp dụng phương thức này lên một nhóm nhạc khác là Stray Kids. Tuy nhiên, trong "chiến dịch" ra mắt ITZY lần này, JYP dường như đã nhắm tới một mục tiêu cao hơn đó là lập kỉ lục để tạo tiếng vang cho nhóm thay cho việc quảng cáo chỉ để thu hút người xem.
MV "Dalla Dalla" là sản phẩm đầu tiên được tung ra, còn single nhạc số được phát hành hai ngày sau đó. So với thành tích nhạc số, thành tích về lượt xem trên Youtube rất dễ dàng được thiết lập và gây ấn tượng với fan quốc tế. Cách thức tăng lượt xem bằng quảng cáo cũng không khiến khán giả cho rằng đó là gian lận như ở đấu trường nhạc số, dù bản chất của việc dùng tiền để tăng lượt xem và dùng tiền để nâng cao thành tích nhạc số hoàn toàn là giống nhau.
Quay trở lại với "Dalla Dalla", ca khúc đầu tay của ITZY được nhiều người đánh giá là khó nghe, khó ngấm. Nếu không phải là tân binh mới được mong chờ của JYP mà là một nhóm nhạc kém tiếng đến từ công ty nhỏ thể hiện, chắc chắn "Dalla Dalla" sẽ chìm nghỉm và còn rất lâu mới đạt được đến con số 42 triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau 4 ngày.
Khi nhắc đến những tân binh được mong ngóng nhất trong năm 2019 này, không thể không nhắc đến TXT – nhóm nhạc nam của nhà Bighit. Nếu như ITZY có công ty nổi tiếng mát tay với nhóm nhạc nữ là JYP chống lưng, thì TXT lại được mệnh danh là nhóm nhạc ngậm thìa... vibranium khi được thừa hưởng danh tiếng của đàn anh BTS để lại. Dù chưa ra mắt, TXT cũng đã có trong tay 1 triệu người theo dõi trên Twitter và video teaser có lượt xem cao nhất cũng đã lên đến con số 14 triệu. Cả ITZY lẫn TXT đều được dự đoán là sẽ thành công nhờ vào sự hậu thuẫn của hai ông lớn trong ngành.
TXT
ITZY và TXT chỉ là 2 cái tên đại diện cho nhiều nhóm nhạc tân binh hiện nay có xuất phát điểm cao hơn hẳn phần đông những nhóm nhạc khác. Việc cho ra mắt một nhóm nhạc thần tượng ngày nay không còn đơn thuần là tung hình ảnh, teaser trong một lần rồi sau đó chính thức hoạt động. Những đoạn phim giới thiệu, show thực tế, ca khúc mở đường... đã giúp cho khán giả phần nào định vị được nhóm nhạc ngay trong thời kì đầu.
Tuy nhiên, chi phí cho mỗi lần ra mắt một nhóm nhạc là không hề nhỏ, nên chỉ có những công ty lớn mới có thể chạy đua tạo nên "siêu tân binh" của Kpop. Cuộc chơi giữa những ông lớn đã khiến cho khoảng cách giữa danh tiếng bước đầu của một nhóm nhạc "siêu tân binh" và một tân binh không kèn không trống càng ngày càng được kéo dãn.
Produce 101 season 2 tạo nên một cơn sốt lớn trong mùa hè 2017
Không chỉ những công ty giải trí lớn, một "thế lực" khác đang làm nên những siêu tân binh đứng ở vạch đích ngay từ khi bắt đầu đó là các nhà đài. Nhìn lại thành công của Wanna One hay I.O.I và IZ*ONE - 3 nhóm nhạc được chọn ra trong 3 mùa Produce 101, sự hậu thuẫn của Mnet đã đóng một vai trò quan trọng bên cạnh tài năng của các thực tập sinh.
Những show sống còn với mục đích tìm ra nhóm nhạc chiến thắng được tổ chức ở các công ty giải trí lớn (YG có YG’s Treasure box, WIN: Who is next; JYP có Sixteen, Cube có 17TV...) lẫn các đài truyền hình (Mnet có Produce 101, Idol School, KBS có The Unit...) đều là bước đệm hoàn hảo cho thành viên các nhóm nhạc sở hữu fanbase lớn ngay từ trước khi ra mắt.
Kang Daniel từ vị trí vũ công phụ họa một bước trở thành ngôi sao quốc dân sau Produce 101
Kỉ lục về các "siêu tân binh" ra mắt một cách ồn ào được ghi nhận mỗi lúc một nhiều. Black Pink, át chủ bài của YG đã bước lên hàng sao ngay khi "Whistle" và "Boombayah" được thả xích. Wanna One đã được nhận giải thưởng nhóm nhạc nam xuất sắc nhất tại MAMA 2017 với thành tích hơn 1 triệu bản được bán ra cho album ra mắt. IZ*ONE soán ngôi Twice để trở thành nhóm nhạc nữ Kpop có doanh số album tại Nhật Bản cao nhất dù vừa ra mắt vài tháng. Mức độ nổi tiếng của các "siêu tân binh" này tương đương (hoặc thậm chí là hơn) khi so với các nhóm nhạc lão làng, và đủ khả năng làm lu mờ tất cả những cái tên khác được ra mắt cùng thời điểm.
Bị "át vía" bởi những ông lớn trong thời điểm mà tân binh đua nhau phá kỉ lục của Kpop, các nhóm nhạc đến từ công ty ít danh tiếng càng lúc càng chật vật hơn. Điều kiện tài chính của công ty không đủ để chạy đua với các ông lớn, con đường ngắn nhất để một thực tập sinh được công chúng biết đến là qua những cuộc thi sống còn.
Tuy nhiên, đây là một khe cửa hẹp khi chiến thắng của thí sinh không hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng mà còn phải phụ thuộc rất nhiều vào thời lượng phát sóng. Nguy hiểm hơn hết là những "drama" không thể thiếu trong các show sống còn. Khả năng biên tập và cắt ghép của nhà đài sẽ khiến cho một số thực tập sinh bị công chúng hiểu lầm, một vài trường hợp còn chặt đứt cả con đường ra mắt của các thần tượng được giao vai ác.
4 thành viên NU'EST biến thành những thần tượng thiếu cố gắng dưới sự biên tập của Mnet trong Produce 101
Bỏ qua nguy cơ bị biên tập ác ý, tuy những cuộc thi sống còn đình đám mang lại danh tiếng nhưng đó cũng sẽ là con dao hai lưỡi cho các thực tập sinh cũng như các công ty quản lý. Trở về từ các cuộc thi sống còn và mang theo một danh tiếng nhất định, nhóm nhạc nhiều thành viên sẽ có nguy cơ cao trở thành "cô A và những người bạn".
Tân binh khủng long của năm 2018 (G)-IDLE cũng từng nằm trong hoàn cảnh "cô A và những người bạn" khi có át chủ bài là Jeon Soyeon, người được chú ý từ Produce 101 và sau đó là Unpretty Rapstar. Weki Meki thậm chí còn không nổi tiếng bằng bộ đôi Doyeon và Yoojung, 2 cựu thành viên của I.O.I. Kim Sejeong, thành viên I.O.I được đánh giá là có tài năng nổi trội so với nhiều thần tượng khác nhưng nhóm nhạc của cô là Gugudan vẫn còn lận đận. Chắc chắn rằng cả Gugudan lẫn Sejeong đều không khỏi chạnh lòng khi khán giả luôn kêu gọi cô tách nhóm và bắt đầu sự nghiệp solo.
Những nhóm nhạc có một vài cái tên quen mặt với công chúng còn gặp khó khăn như thế, các nhóm nhạc tân binh đến từ công ty nhỏ gần như không có cơ hội bật lên ngay từ khi ra mắt. Sự thành công của BTS, vốn cũng là "con nhà nghèo" đã là tấm gương khiến nhiều nhóm nhạc có thêm hi vọng, nhưng chặng đường trước khi nổi tiếng của BTS cũng không lấy gì làm dễ dàng.
BTS là ước mơ của rất nhiều nhóm nhạc "con nhà nghèo"
Nếu không xuất phát từ những công ty có tiềm lực tài chính mạnh, rất khó để có thể duy trì những sản phẩm chất lượng và duy trì niềm tin rằng công sức sẽ được đền đáp. Hệ quả rõ ràng là càng ngày càng có nhiều chiêu trò gây sốc để công chúng chú ý tới những nhóm nhạc kém tên tuổi hơn. Trang phục gây tranh cãi, vũ đạo bỏng mắt, scandal tung ra trước thềm comeback hay thậm chí là... đeo mặt nạ và khẳng định rằng chỉ gỡ ra khi nhóm giành vị trí số 1 trên BXH Billboard, tất cả những cố gắng nói trên đều là những nỗ lực đáng để thông cảm nhưng không hề có tác dụng lâu dài.
Dewang (Pink Fantasy) tuyên bố sẽ cởi mặt nạ khi nhóm giành được #1 tại BXH Billboard
Mỗi một năm, sàn đấu Kpop xuất hiện không ít tân binh. Riêng trong năm 2018, khán giả đã được chứng kiến màn chào sân của hơn 60 nhóm nhạc, nhưng cuối cùng số lượng nhóm nhạc khiến khán giả nhớ mặt đặt tên chỉ có (G)-IDLE, IZ*ONE, Stray Kids. Đây đều là những cái tên đến từ công ty lớn hoặc được nhà đài hậu thuẫn, còn hàng loạt tân binh khác vẫn đang lặng lẽ tan rã hoặc chờ đợi đến phiên mình toả sáng dù rất khó khăn.
Các ông lớn hoàn toàn có quyền dùng lợi thế của mình để trải hoa cho con đường của gà nhà, đẩy các công ty nhỏ vào thế "sống chết mặc bay". Khoảng cách giữa các nhóm nhạc tân binh càng khắc họa rõ nét hơn sự khắc nghiệt của Kpop, nơi có rất nhiều thần tượng cố gắng nhưng chỉ một số ít thành công như mong đợi.