Không cần phải ra đường, công việc hot rần rần này vẫn giúp Gen Z kiếm tiền đều đều

Quang Vũ, Theo Phụ nữ số 17:30 19/07/2024
Chia sẻ

Chưa có một trường đại học nào mở khoa giảng dạy, nhưng Content Creator, KOC vẫn đang là lĩnh vực được rất nhiều bạn trẻ Gen Z theo đuổi. Vậy đâu là những bí mật đằng sau công việc đang "hot rần rần" ấy?

"Sau này con muốn lớn lên làm nghề gì?" Đó là một câu hỏi rất quen thuộc từ người thân khi chúng ta còn bé. Nếu những đứa trẻ của thập niên 80-90 có vài ước mơ kinh điển như "phi hành gia", "giáo viên", "vận động viên nhảy dù" hay "lính cứu hỏa", thì top câu trả lời của nhiều bạn trẻ từ thế hệ Gen Z trở về sau đã không còn nằm trong danh sách trên.

Không cần phải ra đường, công việc hot rần rần này vẫn giúp Gen Z kiếm tiền đều đều- Ảnh 1.

Trong một cuộc khảo sát năm 2019 của Business Insider với 3000 thanh thiếu niên Gen Z của Harris Poll về lựa chọn hàng đầu cho con đường sự nghiệp, kết quả đã khiến nhiều người thuộc thế hệ trước phải ngỡ hàng, bật ngửa. Top những công việc mơ ước được yêu thích lại chính là "Content Creator", "Youtuber". Gen Z giờ đây đã có nhiều sự lựa chọn hơn cho con đường sự nghiệp so với thế hệ cha anh của họ trước đó vài thập kỷ. Và sáng tạo nội dung không còn bị xem là một xu hướng "vớ vẩn và trẻ trâu", mà nó đã trở thành ngành nghề được xã hội công nhận bởi những đóng góp cực lớn về lượng thông tin, kiến thức đến với cộng đồng.

Biến cuộc sống thành content và biến content thành tiền

Content Creator hay còn gọi là nhà sáng tạo nội dung, là một công việc không quá mới. Nó đã được nhen nhóm và phát triển từ cách đây 10-15 năm về trước trong lúc trào lưu kiếm tiền qua Youtube bùng nổ. Khi đó, một bộ phận nhỏ thuộc thế hệ X, Y hay millennials đã xây dựng cả một đế chế triệu đô cho riêng mình với thu nhập dựa trên lượt view chi trả bởi Youtube.

Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, sự dịch chuyển từ việc xem các video dài sang dạng video ngắn như Tiktok hay Facebook Reels cũng đã khiến cách làm content thay đổi. Nếu như việc tạo ra một video dài đòi hỏi người làm nội dung cần có thiết bị tương đối "khủng", đồng thời nội dung cũng nặng tính hình thức, thì giờ đây mọi thứ chỉ cần thực hiện bởi một chiếc điện thoại nhỏ bé. Chính điều này đã khiến nhiều bạn trẻ Gen Z có thể bắt đầu với công việc Content Creator ngay cả khi không có tài chính mạnh, hay thuộc tuýp người hướng nội, lười ra đường.

Với tư liệu từ cuộc sống hằng ngày, rất nhiều nhà sáng tạo nội dung đã xây kênh thành công và thu hút một lượng lớn followers theo dõi. Một sự thật thú vị là lượng tương tác mạnh mẽ trên các kênh top đầu lại đến từ những nội dung cực kỳ gần gũi.

Trải nghiệm tự trang trí phòng trọ khi đi thuê, ghi lại quy trình chăm sóc da hằng ngày, review món đồ chơi dễ thương mới mua, hay quay lại một khoảnh khắc mưa rơi qua cửa sổ giờ tan tầm, tất cả những nội dung tưởng chừng đơn giản ấy lại là thứ chạm đến cảm xúc và thu hút người xem. Với một kênh có chất lượng tốt và tệp fan mạnh mẽ, Content Creator hoàn toàn có thể trở thành một KOC tiêu biểu, người truyền cảm hứng, giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng và nhận về khoản thu nhập đều đặn từ các chương trình affiliate.

Con đường hoa hồng luôn đi kèm với rất nhiều "gai"

Song song với hành trình trở thành một KOC chuyên nghiệp có mức thu nhập khủng là vô vàn khó khăn, thử thách. Thông thường, những người làm công việc Content Creator hay KOC sẽ phải đối mặt với 2 vấn đề lớn.

Đầu tiên là việc xây nội dung. Một Content Creator cần phải có cả sự kỷ luật và tính sáng tạo trong công việc. Kỷ luật được thể hiện ở việc tạo ra nội dung đều đặn với thời lượng làm việc liên tục không ngừng nghỉ và giữ chúng tuân thủ theo các điều khoản khắt khe của nền tảng. Về tính sáng tạo, các nội dung được làm ra phải luôn mới mẻ, hấp dẫn và thu hút đúng tệp fan mà kênh đang hướng tới.

Thứ hai là việc tối ưu thu nhập từ kênh. Với rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc bỏ ra trong quá trình xây dựng, điều mà Content Creator quan tâm hàng đầu chính là gia tăng thu nhập mà "đứa con tinh thần" của mình có thể đem về. Tuy nhiên nếu không có những kết nối tốt với network, nhãn hàng và đối tác, doanh thu từ kênh khó có thể phát triển và mang lại lợi nhuận như kỳ vọng.

Không cần phải ra đường, công việc hot rần rần này vẫn giúp Gen Z kiếm tiền đều đều- Ảnh 2.

Là một nền tảng Affiliate với 10 năm kinh nghiệm trong ngành MMO nói chung và KOC nói riêng, ACCESSTRADE hiểu rõ hơn ai hết những thách thức mà một người làm nội dung phải đối mặt. Với mục tiêu giúp các bạn Content Creator có thể giao lưu, gặp gỡ, mở rộng network đồng thời học hỏi thêm nhiều kiến thức quý giá từ những người có kinh nghiệm thực chiến trong ngành, ACCESSTRADE Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện SOCIAL & AFFILIATE GLOBAL SUMMIT 2024 vào ngày 1-8 tới tại TP.HCM cùng hàng loạt chủ đề hot như:

Công thức để x10 lần thu nhập từ sự bùng nổ của Affiliate & Social tại Việt Nam và thế giới

Gặp gỡ đại diện MCNs lớn tại Việt Nam (DC Group, Beatvn) cùng các Top KOCs/ Publishers hàng đầu

Bật mí cách làm nội dung tỷ view, tạo chuyển đổi tốt trên các nền tảng Tiktok, Reels

Bí kíp kiếm thu nhập hiệu quả từ thị trường Global (Tiktok Shop US, Amazon...)

Nếu là người quan tâm và muốn phát triển bản thân với ngành Content Creator/ KOC, thì SOCIAL & AFFILIATE GLOBAL SUMMIT 2024 là sự kiện dành cho bạn. Đăng ký tham dự tại đây với mức giá ưu đãi 20% bằng cách nhập code MKT0108 ngay nhé!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày