Khởi nghiệp bằng Podcast với niềm tin đầu tư vào con người

Quang Vũ, Theo Phụ nữ số 17:30 04/11/2023

Nhiều người trẻ có tham vọng mở công ty để khởi nghiệp, tự mình làm chủ nhưng sự thật thì thường không như chúng ta ước mơ. Cùng nghe Reddy, nhà sáng lập và điều hành của in-your-sight media - công ty chuyên sáng tạo nội dung Podcast và Influencer Marketing chia sẻ về hành trình khởi nghiệp.

Chủ tịch nhưng tự mình làm hết!

Xuất thân là một người làm trong lĩnh vực Marketing và Sáng tạo Nội dung, sau khi lọt Top.3 Apple Podcasts Việt Nam, Reddy mong muốn thành lập một đội ngũ chuyên nghiệp để sản xuất Podcast. Không giống như những Creator khác khi nổi tiếng thì lập team để quảng bá cho chính bản thân, Reddy cũng từng chật vật làm từng bản Pitch Deck gọi vốn thành lập doanh nghiệp một cách chỉn chu để không chỉ sản xuất mà còn có thể đào tạo bài bản cho những bạn trẻ đam mê với việc sáng tạo nội dung, đặc biệt là nội dung Podcast.

Khởi nghiệp bằng Podcast với niềm tin đầu tư vào con người - Ảnh 1.

Những tháng đầu vô cùng khó khăn, chỉ có Reddy và 1 trợ lý, từ set-up góc quay, test thiết bị, mời khách, hậu kỳ, truyền thông, kêu gọi tài trợ, Reddy phải làm đồng thời nhiều công việc để có ngân sách trả lương cho trợ lý và duy trì tiền thuê nhà.

"Thời điểm chưa gọi được đầu tư, 10 đồng tôi làm ra thì 8 đồng tiêu cho công ty, 2 đồng giữ lại để… nuôi mèo".

Khởi nghiệp bằng Podcast với niềm tin đầu tư vào con người - Ảnh 2.

Podcast là xu hướng với Gen Z nhưng cũng là tuổi thơ với Gen Y

Lựa chọn hướng phát triển khác biệt so với thị trường, podcast do Reddy và in-your-sight media sản xuất không chú trọng vào những nhân vật nổi tiếng hay trình diễn giải trí mà tập trung khai thác những câu chuyện gần gũi nhưng giàu chiều sâu và có tính hướng thiện.

Nuôi trong mình tình yêu với nội dung âm thanh hơn 1 thập kỷ, Reddy tham vọng "định hình" lại tư duy làm podcast của các nhà sản xuất Việt Nam.

"Tôi là thính giả trung thành của radio gần 10 năm trước khi đầu quân cho 2 đơn vị sản xuất radio hàng đầu Việt Nam là XONEFM và The One Radio (VOV3), nên tư duy khi tiêu thụ nội dung âm thanh của tôi hoàn toàn khác với thị trường và tiêu chuẩn cũng cao hơn.

Tôi cũng không tìm những MC, Tiktoker hay bất kỳ ai nổi tiếng về in-your-sight để làm podcast mà tôi đầu tư hơn 50% ngân sách công ty để tìm kiếm và đào tạo từ tư duy sáng tạo nội dung tới kỹ năng sử dụng giọng nói và khả năng dẫn dắt để trở thành Host!"

Khởi nghiệp bằng Podcast với niềm tin đầu tư vào con người - Ảnh 3.

Reddy chia sẻ rằng tôn chỉ của in-your-sight khi làm Podcast là "100% nội dung phải được truyền tải qua âm thanh" để ngay cả những Talent không có lợi thế ngoại hình vẫn có thể trở thành Creator và mong muốn hướng tới việc được sản xuất các nội dung quảng cáo hay và dị, theo tiêu chuẩn tiệm cận huyền thoại XONEFM ngày xưa, chứ không chỉ gắn logo nhà tài trợ lên hình như các đơn vị bây giờ.

Thành lập từ tháng 12/2022, sau 10 tháng, in-your-sight media đã sản xuất, phát hành tới 8 series Podcast với những chủ đề khác biệt như: LifeSoul - Chữa lành Khoa học; Nghề trong Người - Phỏng vấn những người làm các công việc mà ít nơi đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề bài bản; Khó nói Dễ nghe - Nơi bàn luận về những câu chuyện khó nói nhưng khi nghe lại thấy hào hứng và thú vị…

Khởi nghiệp bằng Podcast với niềm tin đầu tư vào con người - Ảnh 4.

Đầu tư vào con người là đầu tư sinh lời nhiều nhất

Trải qua 2 lần kêu gọi đầu tư với hàng chục lời từ chối, in-your-sight media hoàn thiện đội ngũ Founder (Nhà sáng lập) với đội hình 3 người thuộc 3 chuyên môn khác nhau: Reddy - Chuyên gia sáng tạo Nội dung Podcast, Đặng Khuyết - Diễn viên lồng tiếng, Nhà Đào tạo giọng nói hơn 12 năm kinh nghiệm và Anh Huy - Doanh nhân đa ngành.

Khởi nghiệp bằng Podcast với niềm tin đầu tư vào con người - Ảnh 5.

Reddy nhấn mạnh, bản thân muốn đào tạo một lứa Podcaster có chuyên môn, có hiểu biết để biến công việc này thành một công việc chỉn chu, được công nhận và tạo ra giá trị cho cộng đồng. Để làm được điều đó, tất cả Creator tại in-your-sight đều được học về tư duy sáng tạo nội dung, kỹ năng sử dụng giọng nói, thậm chí là… tư duy tài chính hay sức khỏe cá nhân.

"Từng lời các bạn nói, từng câu các bạn viết đều thể hiện con người bạn và có sức ảnh hưởng tới người nghe hay người đọc. Tôi không muốn đồng đội của tôi tuyên truyền những điều sáo rỗng hay hời hợt, tôi cũng không muốn các em bị gọi là "mấy đứa ở trên mạng", Reddy chia sẻ thêm.