Việt Nam sắp chứng kiến hiện tượng vũ trụ siêu thú vị

Lê Giang, Theo Mask Online 10:56 30/05/2012

Cùng các cập nhật: Nghi vấn cuộc sống trên Trái đất sẽ thay đổi vào năm 2013, tìm ra gene có thể chữa bệnh vô sinh cho nam giới...

Việt Nam sắp chứng kiến hiện tượng vũ trụ siêu thú vị

Như đã đưa tin, ngày 6/6, Việt Nam sẽ được chứng kiến sao Kim di chuyển từ trái sang phải của đĩa Mặt trời, trông như một chấm đen di động - tương đương khoảng một phần nghìn diện tích đĩa Mặt trời. Đây là hiện tượng mà giới thiên văn gọi là "sự di chuyển ngang qua Mặt trời" (transit).

Sao Kim trông như một chấm nhỏ di động.

Hiện tượng này xảy ra trong 6 tiếng 40 phút, nhưng phải đến năm 2117 chúng ta mới có thể quan sát lại một lần nữa. Tại Việt Nam, hiện tượng này bắt đầu xảy ra vào sáng sớm ngày 6/6 khi Mặt trời vừa ló rạng ở phía Đông, sao Kim sẽ nằm trong đĩa của Mặt trời và kết thúc vào khoảng 12h trưa cùng ngày.

Các nhà thiên văn khuyến cáo, tuyệt đối không được quan sát hiện tượng này bằng mắt thường hoặc bằng các dụng cụ quan sát không có tấm phim lọc Mặt trời, vì ánh sáng Mặt trời có thể làm tổn hại đến giác mạc thậm chí gây mù lòa. Chúng ta có thể đeo kính lọc Mặt trời hoặc dùng tấm phim lọc Mặt trời để bao lấy các thiết bị quan sát.

(Nguồn tham khảo: Space)

Cuộc sống trên Trái đất sẽ thay đổi vào năm 2013?

NASA vừa phát hiện ra một vết đen Mặt trời khổng lồ với đường kính gấp 11 lần đường kính của Trái đất, báo hiệu nguy cơ bùng nổ năng lượng mặt trời ở mức rất nguy hiểm. Cho đến nay mới chỉ ghi nhận được những vụ nổ có quy mô nhỏ, theo các chuyên gia, tình hình có thể sẽ thay đổi vào tháng 5/2013 khi bề mặt Mặt trời bước vào giai đoạn hoạt động tích cực. Những trận bão từ mạnh nhất có sức công phá vô cùng khủng khiếp, hơn khoảng 1.000 tỷ lần so với quả bom nguyên tử Hiroshima sẽ xảy ra.

Sơ đồ cho thấy sự ảnh hưởng của một cơn bão Mặt trời lên Trái đất.

Một cơn bão Mặt trời và màn giải phóng số lượng lớn hào quang (CME) sau đó sẽ tạo ra nguồn năng lượng không nhỏ trên bề mặt Mặt trời. Theo giới khoa học, điều này có thể thay đổi toàn bộ cuộc sống trên Trái đất. Ngoài việc làm hỏng các vệ tinh trong không gian, nó còn gây gián đoạn hệ thống định vị GPS và phá vỡ điện lưới.

Tiến sĩ Richard Fisher - Giám đốc Cơ quan nghiên cứu Mặt trời của NASA nhận định, 2 lý do chính khiến họ tin rằng một cơn bão Mặt trời khủng khiếp có thể xảy ra vào năm tới là: chu kỳ hoạt động của Mặt trời trải qua các giai đoạn cao thấp khác nhau trong 11 năm. 2013 được dự đoán là năm mà những tia lửa năng lượng Mặt trời đạt mức cực đại. Đây cũng là năm các cực từ của Mặt trời đảo chiều mà khi kết hợp với quá trình hoạt động mạnh của Mặt trời, nó sẽ gây ra vụ nổ lớn. Gwak Yeong-sil - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Thiên văn Hàn Quốc và Viện Khoa học Vũ trụ cho biết: “chúng ta có thể giảm thiểu thiệt hại nếu tính toán chính xác thời gian và quy mô vụ nổ”.

(Nguồn tham khảo: The Korea Times)

Tìm ra gene có thể chữa bệnh vô sinh và tránh thai cho nam giới

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Edinburgh (Scotland) đã tìm ra một loại gene kiểm soát quá trình phát triển của tinh trùng, mở đường cho những phương pháp điều chế thuốc tránh thai mới và điều trị các trường hợp vô sinh ở nam giới. Loại gene này có tên Katnal 1 - loại gene đóng vai trò then chốt trong giai đoạn trưởng thành của tinh trùng. Nếu các nhà khoa học tìm ra cách kiểm soát được loại gene Katnal 1 thì sắp tới có thể sẽ có thuốc tránh thai cho nam giới.

Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã chọn những con chuột đực ngẫu nhiên và thay đổi mã gene để kiểm tra ảnh hưởng của gene đến khả năng sinh sản của chúng. Kết quả cho thấy, những con chuột đực thiếu gene Katnal1 đều vô sinh. Nhóm nghiên cứu hy vọng cơ chế tương tự cũng có ở người và họ có thể dựa vào đó để tạo ra một phương thức ngăn chặn sự phát triển của tinh trùng mà không gây hại về lâu dài.

(Nguồn tham khảo: Khoahoc/BBC)

Ăn thịt khỉ coi chừng nhiễm virus HIV

Mới đây, các nhà khoa học ở Cameroon đã cảnh báo rằng, ăn  thịt khỉ và đười ươi có thể nhiễm virus HIV. Theo nghiên cứu, một số con khỉ và đười ươi mang theo virus HIV ở tuyến nước bọt có thể lây lan và dẫn đến một cuộc khủng hoảng sức khỏe cho con người trên toàn cầu. Nhất là ở Camerroon hiện nay, có 80% số lượng thịt được con người sử dụng có xuất xứ từ trong tự nhiên, còn được gọi là “thịt thú rừng” cùng các món ưa thích được chế biến từ khỉ đột, tinh tinh và khỉ.

Ước tính mỗi năm tại miền Nam Cameroon có 3.000 con khỉ đột bị giết mổ. Ở những nơi khác như Washington có khoảng 5 triệu tấn động vật hoang dã bị bắt thịt trong lưu vực sông Congo. Một nghiên cứu hồi đầu năm nay do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã xác định bằng chứng của các loại virus, bao gồm cả virus HIV tại tuyến nước bọt khỉ có trong các sản phẩm động vật hoang dã nhập khẩu bất hợp pháp bị tịch thu tại một số sân bay quốc tế Hoa Kỳ.

Bác sĩ thú y Babila Tafon tại khu bảo tồn linh trưởng châu Phi ở Mefou, Cameroon đã phát hiện ra các loại virus lây lan tới động vật ở khu bảo tồn. Hiện khu này đang chăm sóc cho 22 con khỉ đột và hơn 1.000 con tinh tinh nhỏ bị mất cha mẹ do nạn buôn bán thịt động vật.

(Nguồn tham khảo: Zeenews/News go)

Bất bình đẳng xuất hiện từ khi nào?

Từ hơn 300 bộ xương người được tìm thấy trên khắp Trung Âu, nhóm chuyên gia đã phát hiện ra bằng chứng về sự khác biệt trong cơ hội sử dụng đất đai giữa các nông dân thuộc thời đại Đồ đá mới. Kết quả là, bất bình đẳng xuất hiện khoảng hơn 7.000 năm trước, vào thời kỳ đồ đá mới.

Tiến hành các phân tích đồng vị Strontium của xương, họ nhận thấy ở những người đàn ông được chôn cất cùng với nhiều chiếc rìu lưỡi vòm bằng đá (dụng cụ dùng để làm nhẵn hoặc chạm khắc trên gỗ) thì tỷ lệ đồng vị ít thay đổi hơn so với nhóm nam giới còn lại. Alex Bentley - Giáo sư Khảo cổ học và Nhân chủng học tại Đại học Bristol (Anh) tiết lộ, điều này cho thấy những người thuộc nhóm này có nhiều cơ hội tiếp cận với các khu đất tốt. Họ được sống ở nơi đất đai màu mỡ, phì nhiêu, có điều kiện nâng cao sản xuất.

Một bộ xương được các nhà khoa học đem ra nghiên cứu.

Ngoài ra, vào giai đoạn sơ kỳ của thời đại này, người phụ nữ nhiều khả năng đến từ khu vực khác chứ không phải ở nơi tìm thấy thi thể họ, có thể được giải thích là do sau khi kết hôn, họ sẽ phải chuyển đến “nhà chồng”. Phát hiện mới phù hợp với các bằng chứng khảo cổ học, di truyền học và nhân chủng học… Giáo sư Bentley nói thêm, “Kết quả đó cùng một số nghiên cứu về thực vật cổ đại cho thấy, những công dân đầu tiên của thời kỳ đồ đá mới ở Đức đã có một hệ thống quy định quyền sử dụng đất. Sau này, khi mà xã hội loài người tiếp tục trải qua các giai đoạn Đồ đồng, Đồ sắt và đặc biệt là kỷ nguyên của nền Công nghiệp hiện đại, sự bất bình đẳng cũng theo đó mà dần tăng lên, nhưng “hạt giống” của nó thì đã được gieo ngay từ thời đồ đá mới”.

(Nguồn tham khảo: Datviet/Livescience)

Google kỷ niệm 166 năm ngày sinh Peter Carl Fabergé

Hôm nay, trang chủ Google nhắc nhở chúng ta về một nghệ nhân tài hoa đó là Peter Carl Fabergé, cha đẻ của những quả trứng nghệ thuật được chế tác theo phong cách trứng phục sinh.

Peter Carl Fabergé (1846- 1920) còn được biết đến là “Karl Gustavovich Fabergé” - một nhà kim hoàn người Nga, nổi tiếng vì là người làm ra các quả trứng Fabergé nổi tiếng, dựa theo kiểu của trứng Phục sinh nhưng sử dụng kim loại quý và đá quý hiếm.
(Nguồn tham khảo: Google)