Lý giải vì sao mồ hôi "toả hương" khó chịu

A, Theo Mask Online 10:47 15/07/2012

Cùng các cập nhật: Nghi vấn "UFO" dưới biển là vũ khí Đức Quốc xã, phát hiện 3 thiên hà mờ ảo như hồn ma...

Lý giải vì sao mồ hôi "tỏa hương" khó chịu

Khi mồ hôi toát ra, một số người “tỏa hương" đặc trưng khó chịu, dù trong thực tế bản thân mồ hôi là thứ không có mùi. Tại sao lại như vậy?

Hóa ra là, con người có 2 loại tuyến mồ hôi: tuyến mồ hôi toàn vẹn và tuyến mồ hôi đầu hủy. Tuyến mồ hôi toàn vẹn (eccrine) là loại tuyến sau khi tiết ra mồ hôi thì cấu tạo tuyến vẫn nguyên vẹn, còn tuyến mồ hôi đầu hủy (apocrine) là loại tuyến sau khi chế tiết thì mất đi phần đầu của tuyến.

Tuyến mồ hôi toàn vẹn (eccrine) nằm rải rác khắp nơi trên da, nhiều nhất ở lòng bàn tay, bàn chân. Trong khi đó, tuyến mồ hôi đầu hủy (apocrine) hay còn được gọi nôm na là tuyến mồ hôi dầu chỉ có ở nách và vùng sinh dục, và đây cũng chính là nơi bắt đầu những rắc rối về mùi cơ thể.

Trong thành phần mồ hôi dầu của người có thêm các hợp chất amoniac, acid béo chưa no... Bản thân các chất này khi vừa mới ra khỏi ống tuyến chưa có mùi hôi. Các vi khuẩn hoạt động trên bề mặt da phân huỷ các acid béo này và tạo ra mùi rất khó chịu, gây nên hiện tượng hôi nách ở người.

Phát hiện 3 thiên hà mờ ảo như... hồn ma

Hercules, Leo IV và Ursa Major, tên của 3 thiên hà mà kính Hubble phát hiện gần dải ngân Hà, đều là những thiên hà lùn (kích thước nhỏ) và mờ đến nỗi các nhà thiên văn gọi chúng là "thiên hà ma".

Sự hiện diện của nhóm "thiên hà ma" có thể giúp giới khoa học giải thích tình trạng mất tích bí ẩn của các thiên hà vệ tinh.

Chúng hình thành khoảng 13 tỷ năm trước và vì một lý do nào đó mà chúng ngừng phát triển sau một khoảng thời gian. Do vũ trụ ra đời khoảng 13,7 tỷ năm trước nên chắc chắn chúng là những thiên thể cổ nhất, Space đưa tin.

(Nguồn tham khảo: Space)

Tìm thấy bộ xương nguyên vẹn nhất tổ tiên loài người

Ngày 12/7, các nhà khoa học Nam Phi cho biết đã phát hiện một bộ xương hầu như nguyên vẹn của loài vượn người phương Nam, được coi là loài có họ hàng gần nhất với tổ tiên loài người.

Bộ xương được tìm thấy tại khu khảo cổ có tên "Cái nôi của loài Người" (The Cradle of Humankind), ở phía Nam thành phố Johannesburg, Nam Phi.

Bộ xương, được đặt tên là Karabo, thuộc về một con vượn người chưa trưởng thành, nằm trong độ tuổi từ 9-13 tuổi.

Nghi vấn "UFO" dưới biển Baltic là vũ khí thời Đức Quốc xã

Như đã đưa tin, đĩa lặn USO được phát hiện năm 2011 dưới biển Baltic có thể là thiết bị quân sự của Đức Quốc xã bị thất lạc sau khi Chiến tranh thế giới 2 kết thúc - Thông tin từ nhóm thợ lặn Ocean X người Thuỵ Điển.

Rất có thể vật thể lạ dưới biển Baltic là thiết bị dùng để gây nhiễu sóng định vị tàu ngầm của Đức Quốc xã. (Ảnh minh họa).

Theo Dailymail, đây là loại vũ khí rất kiên cố với 2 lớp bê-tông cốt thép và mạng lưới các dây điện bên trong dùng để làm nhiễu sóng định vị của tàu ngầm hay làm máy bay của địch rơi xuống biển, rất giống với cách mà các ngọn hải đăng được dùng làm vũ khí để chống lại tàu chiến. Điều này giải thích tại sao các thiết bị điện tử của nhóm thợ lặn liên tục bị tắt khi đến gần.

Bụi Mặt trăng chứa đầy phóng xạ độc hại

Mặt trăng được phủ lớp bụi chứa đầy chất phóng xạ, rất độc hại cho con người, theo công bố mới đây của Đại học Tennessee (Mỹ).

Nếu tiếp xúc lâu dài, các chuyên gia cho rằng việc hít phải bụi Mặt trăng có thể hủy hoại sức khỏe phi hành gia, dù họ có mặc đồ du hành hay không, do bụi cứ bám trên quần áo trong các chuyến đi bộ.

Khi lọt vào phổi, bụi Mặt trăng có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp và tuần hoàn, khiến khí quản bị viêm và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư.