Hệ thống toilet "giun đất" không mùi

Lê Giang, Theo Mask Online 10:48 08/10/2012

Cùng các cập nhật: Nghi vấn chuyện Trái đất sắp quay lại thời kỳ lạnh giá; phát hiện xương sọ, xương hàm 500 năm tuổi ở Mexico...

Hệ thống toilet "giun đất" không mùi

Đây là một hệ thống toilet khô và không mùi của Công ty Ecosphere Technologies (Canada).

he-thong-toilet-giun-dat-khong-mui

Bên dưới toilet có một đội quân giun đất (loài Eisenia Fetida) hùng hậu có nhiệm vụ biến những chất thải con người vun vãi trên sàn hoặc trong bồn cầu thành phân compost, giúp làm sạch mùi “hôi thối” tại đây.

he-thong-toilet-giun-dat-khong-mui

Đặc biệt, nhà vệ sinh “giun đất” có thể dùng 10.000 lần, tuyệt đối không dùng nước, không có mùi hôi, đội giun sinh sản nhanh và sống lâu nên không mất nhiều chi phí để “bảo trì” loại toilet này.

Nghi vấn: Trái đất sắp quay lại thời kỳ lạnh giá

Theo dự báo của Đài Thiên văn quốc gia và Viện Khoa học tự nhiên Nhật Bản, căn cứ vào quá trình quan sát lâu dài từ vệ tinh Hinode trong thời gian tới, trên Mặt trời có thể tạo ra 4 cực từ, gây lạnh trên Trái đất.

he-thong-toilet-giun-dat-khong-mui
Vệ tinh Hinode chuyên quan sát Mặt trời của cơ quan thăm dò không gian JAXA (Nhật Bản).

Trên Mặt trời, cực từ thông thường cứ đổi chỗ 11 năm một lần và cũng thường trùng với cực địa lý. Sự chuyển đổi thường lệ lẽ ra xảy ra vào tháng 5/2013.

Thế nhưng, qua những hình ảnh và số liệu vệ tinh Hinode đo được, người ta thấy lần này, tại cực Bắc của Mặt trời việc chuyển từ “trừ” sang “cộng” đã xảy ra sớm hơn, vào tháng 5 vừa qua. Không loại trừ là cực Nam sau đó cũng đổi dấu sang “âm”. Vào lúc nào đó, cả hai cực địa lý của Mặt trời cũng sẽ mang dấu “cộng".

Từ các quan sát trên, các nhà thiên văn dự báo, sự xuất hiện 4 cực từ trên Mặt trời hiện nay mang đến cho Trái đất của chúng ta một thời kỳ lạnh giá, chưa biết bắt đầu vào lúc nào. Và nếu đúng như vậy, nó sẽ chấm dứt được hiện tượng biến đổi khí hậu đang diễn ra theo chiều hướng Trái đất đang nóng lên hiện nay.

Chuyện "yêu" của tổ tiên chúng ta với người tuyệt chủng

Sau khi phân tích DNA của người châu Âu và người Neanderthal - có quan hệ gần gũi nhất với con người, các nhà khoa học nhận thấy, người hiện đại và người Neanderthal từng thực hiện những cuộc giao phối lần cuối từ 47.000 tới 65.000 năm trước.

Đây là khoảng thời gian mà tổ tiên của chúng ta rời châu Phi, cái nôi của người hiện đại, để tới những lục địa khác.

he-thong-toilet-giun-dat-khong-mui
Hình minh họa một người Neanderthal.

Năm 2010, các nhà khoa học đã hoàn thành việc lập bản đồ gene của người Neanderthal từ DNA mà họ lấy từ các xương hóa thạch. Bản đồ gene cho thấy tổ tiên của người hiện đại từng giao phối với người Neanderthal.

Nhiều nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, gene của người Neanderthal chiếm từ 1 tới 4% tổng số gene trong DNA của người. Rất có thể hiện tượng giao phối chéo đã giúp người hiện đại ngày nay thừa hưởng hệ miễn dịch mạnh mẽ của người Neanderthal.

Mexico: Phát hiện xương sọ, xương hàm 500 năm tuổi

Các nhà khoa học của Mexico vừa phát hiện 45 xương sọ và 250 xương hàm 500 năm tuổi tại khu vực Đền lớn ở thủ đô Mexico City.

he-thong-toilet-giun-dat-khong-mui

Theo giáo sư Raúl Barrera Rodríguez - chủ nhiệm Chương trình khảo cổ đô thị thuộc INAH, những hiện vật khảo cổ vừa được tìm thấy là một phần lễ vật được người Mexico xưa dâng lên Thần chết Mactlantecuhtli trong các nghi thức lễ tế thần.

Chúng đã bị chôn vùi tại đây, một công trình kiến trúc bị phá hủy trong thời gian trước khi thực dân Tây Ban Nha sang chiếm đóng châu Mỹ.

he-thong-toilet-giun-dat-khong-mui

Giới chuyên gia khảo cổ đã có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu và đánh giá chính xác niên đại số hiện vật trên trước khi đem ra triển lãm phục vụ du lịch trong thời gian tới.

Robot Curiosity phân tích cát trên sao Hỏa

Robot tự hành Curiosity của Mỹ sẽ lấy mẫu cát trên sao Hỏa để phân tích trong "phòng thí nghiệm" của nó. Nó sẽ lắc và sàng mẫu cát để đảm bảo rằng chỉ những hạt nhỏ nhất (có đường kính nhỏ hơn đường kính của sợi tóc người) sẽ lọt vào các thiết bị phân tích.

he-thong-toilet-giun-dat-khong-mui

Về mặt lý thuyết, đây có vẻ là thao tác đơn giản, song các kỹ sư của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết nó là một quá trình phức tạp và họ cần nhiều thời gian để tìm ra cách tốt nhất để thực hiện nó.

Mục đích của việc phân tích mẫu cát là tìm hiểu thành phần hóa học và khoáng vật của cát trên sao Hỏa.

(Nguồn tham khảo: NASA/Space)