Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất

J, Theo Mask Online 10:50 12/12/2012

Cùng các cập nhật: Thằn lằn tuyệt chủng mang tên Obama, hình ảnh tuyệt đẹp về Trái đất vào ban đêm, loài mèo lạ mê bơi lội, bắt cá "thành thần" ở Việt Nam...

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất

Hai thiên thạch 2012 XE54 và 4179 Toutatis sẽ bay qua Trái đất trong những ngày tới, nhưng chúng không gây ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta.

Thiên thạch 2012 XE54 sẽ bay qua Trái đất ở khoảng cách 226.000km. Điều thú vị là thiên thạch này sẽ bị che khuất khi bay qua hành tinh của chúng ta hay còn được gọi là hiện tượng nhật thực trên thiên thạch.

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 1
Ảnh dựng trên máy tính thiên thạch 4179 Toutatis.

Thiên thạch 4179 Toutatis được dự đoán sẽ bay cách Trái đất vào ngày hôm nay ở khoảng cách 6,9 triệu km - gấp 18 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng.

Với chiều dài 4,7km và rộng 2,4km, các nhà thiên văn học xếp 4179 Toutatis vào nhóm những thiên thạch có khả năng gây huy hiểm cho Trái đất.
(Nguồn tham khảo: Space)

Tạo ra tế bào não từ nước tiểu

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây đã tìm cách biến thứ nước mà con người tống ra ngoài cơ thể hàng ngày trở thành nguồn cung cấp tế bào não.

Nhóm nhà khoa học này đã biến những tế bào trong nước tiểu thành tế bào neuron nguyên bản. Sau đó, tế bào neuron nguyên bản sẽ biến thành tế bào não.

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 2

Các nhà khoa học từng tìm ra cách biến tế bào trong da, máu thành tế bào não nhưng nhóm nghiên cứu khẳng định tế bào trong nước tiểu dồi dào hơn so với tế bào trong da và máu. Hơn nữa, tốc độ sản xuất tế bào não của họ cũng lớn hơn so với các kỹ thuật sản xuất tế bào não khác.

Thành tựu khoa học này có ý nghĩa to lớn đối với hoạt động nghiên cứu về các bệnh thoái hóa thần kinh (như mất trí nhớ hay liệt rung).

(Nguồn tham khảo: Science Daily)

Thằn lằn tuyệt chủng mang tên Obama

Obamadon gracilis là tên của một loài thằn lằn cỡ nhỏ từng tồn tại cách đây khoảng 65 triệu năm. Chúng ăn côn trùng và có chiều dài thân khoảng 30cm.

Các nhà khoa học của ĐH Yale và ĐH Harvard đã nghiên cứu những mẫu hóa thạch của chúng để tìm hiểu nguyên nhân khiến chúng tuyệt chủng cùng thời với khủng long. Sau đó họ quyết định gọi chúng là Obamadon gracilis.

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 3
Hình minh họa thằn lằn Obamadon gracilis (trong hình chữ nhật) trong thời kỳ khủng long thống trị Trái đất.

Trước đây, giới chuyên môn tin rằng, vụ va chạm giữa một thiên thạch với địa cầu khiến khủng long tuyệt chủng, song các loài thằn lằn cỡ nhỏ vẫn sống sót.

Nhưng nhóm nghiên cứu của ĐH Yale và ĐH Harvard khẳng định, tất cả những loài có trọng lượng trên 450gr, bao gồm thằn lằn, đều diệt vong. Những loài thằn lằn ngày nay bắt đầu xuất hiện sau khi khủng long tuyệt chủng.

(Nguồn tham khảo: Boston)

Hình ảnh tuyệt đẹp về Trái đất vào ban đêm

NASA vừa cho công bố những hình ảnh tuyệt đẹp của Trái đất vào buổi đêm được tổng hợp từ dữ liệu của vệ tinh Suomi NPP.

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 4
Ảnh chụp phần châu Phi, châu Âu và Trung Đông.

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 5

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 6
Hình ảnh nước Mỹ vào ban đêm thể hiện rất rõ sự khác biệt trong mật độ dân cư giữa các vùng.

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 7
Thung lũng sông Nile rực rỡ vào ban đêm kể tiếp câu chuyện về một trong những nền văn minh lâu đời nhất thế giới.

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 8
Các thành phố ven biển của Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc (ở phần trên của bức ảnh). Hà Nội và khu vực Biển Đông xuất hiện ở phần dưới của bức ảnh.

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 9
"Quả cầu xanh"
(Nguồn tham khảo: M
ashable
)

Loài mèo lạ mê bơi lội, bắt cá "thành thần" ở Việt Nam

Mèo vốn là những con vật sợ nước. Vậy mà ở Việt Nam có những chú mèo rất giỏi bơi lội và bắt cá...

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 10
Đó một loài mèo rừng có tên là mèo cá (tên khoa học là Prionailurus viverrinus), sinh sống tại các vùng rừng ngập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 11
Chúng có ngoại hình khá giống mèo rừng thường gặp với bộ lông đốm, nhưng lại có cuộc sống gắn bó với mặt nước.

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 12
Thay vì săn các con mồi trên cạn như các loài họ mèo khác, chúng lại tìm kiếm thức ăn dưới nước.

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 13
Cá chính là thức ăn chính của những chú mèo này. Đó là lý do khiến chúng mang tên mèo cá.

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 14
Mèo cá có thể chộp con mồi từ phía trên, đồng thời cũng có thể lặn sâu xuống để đuổi bắt cá dưới đáy nước.

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 15
Mỗi chú mèo cá có kích thước lớn gấp đôi mèo nhà, với trọng lượng khi trưởng thành trên 5kg.

Hai thiên thạch khổng lồ sắp "ghé thăm" Trái đất 16
Mèo cá hiện đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam do bị săn bắt quá mức để lấy thịt, lông hoặc làm vật nuôi.

(Nguồn tham khảo: Arkive/Kienthuc)