Khách "trầy trật" cả tiếng không đặt nổi cuốc xe công nghệ ở TP.HCM

Thy Huệ/VTC News, Theo vtcnews.vn 14:35 14/01/2025
Chia sẻ

Khoảng hơn một tuần nay, người dân ở TP.HCM gặp không ít khó khăn khi đặt xe công nghệ, có khách chờ cả tiếng không đặt nổi cuốc xe, nhất là vào giờ cao điểm.

"Trầy trật" cả tiếng không đặt nổi cuốc xe

Chị Lan, nhân viên văn phòng tại Quận 1 cho biết, mỗi sáng, chị thường sử dụng xe công nghệ để di chuyển từ nhà ở TP Thủ Đức đến nơi làm việc. Thông thường, chị chỉ cần chờ khoảng 5-10 phút là có xe, nhưng trong khoảng 2 tuần gần đây, mỗi lần gọi xe đều phải đợi ít nhất 20-30 phút. Thậm chí, có những lúc chị đợi đến cả tiếng nhưng vẫn không có xe.

"Hôm trước chờ tới một tiếng vẫn không ai nhận cuốc, sau đó phải nhắn xin công ty nghỉ buổi sáng với lý do là 'việc cá nhân đột xuất'. Giờ tôi quyết định đi làm bằng xe máy như trước đây, tự chạy xe, dù đường sá kẹt nhiều nhưng ít ra vẫn chủ động hơn", chị Lan nói.

Khách "trầy trật" cả tiếng không đặt nổi cuốc xe công nghệ ở TP.HCM- Ảnh 1.

Khách chờ 30 phút vẫn trong tình trạng "cho bác tài thêm chút thời gian". (Ảnh minh họa: Tuệ Lâm)

Anh Minh, nhân viên sales công ty bất động sản tại Quận 3 cũng gặp phải tình trạng tương tự. Theo anh Minh, do tính chất công việc, nên xe công nghệ là phương tiện được anh ưu tiên sử dụng. Tuy nhiên, hơn một tuần nay, anh gặp khó khăn trong việc tìm xe.

"Có lần tôi đợi gần 45 phút mới có tài xế nhận chuyến khiến tôi phải thay đổi kế hoạch công việc. Mà 45 phút là đặt đi gần ở các quận kế bên, chứ đi xa như TP Thủ Đức thì cả tiếng cũng không đặt nổi", anh Minh cho hay.

Anh Minh cũng chia sẻ rằng, trong những ngày này, mức giá các cuốc xe cao hơn so với trước đây, đặc biệt là khung giờ cao điểm.

"Giá cao vậy mà còn đặt xe không nổi nói gì giá thấp. Nhiều hôm tôi mở app thấy xung quanh vẫn nhiều tài xế nhưng không ai nhận cuốc", anh Minh nói thêm.

Tương tự, chị Mai, chủ một tiệm hoa ở Quận 3 rầu rĩ vì tình trạng khó đặt xe thời gian gần đây. Mỗi ngày, chị cần phải giao hoa cho khách hàng, đặc biệt là dịp cuối năm đơn hàng càng nhiều.

"Mỗi khi gọi xe để giao hoa, tôi đều phải đợi rất lâu, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Có lần tôi phải hủy chuyến vì không thể chờ đợi quá lâu. Hơn nữa, giá cước tăng khiến tôi phải điều chỉnh lại mức giá bán hoa để bù đắp chi phí vận chuyển", chị Mai chia sẻ.

Không chỉ giờ cao điểm, một số người còn cho rằng việc đặt xe thậm chí khó khăn mọi khung giờ. Trường hợp của anh Đồng, ngụ Quận 7 là một ví dụ cụ thể.

Khách "trầy trật" cả tiếng không đặt nổi cuốc xe công nghệ ở TP.HCM- Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Anh Đồng cho hay, chiều hôm qua (thứ Hai), sau khi tan làm anh có cuộc hẹn với nhóm bạn thân. Xác định sẽ uống rượu, anh để xe lại công ty và đi bộ tới quán nhậu vì cách không xa. Anh dự tính sau khi nhậu sẽ đặt xe về Quận 7 cho an toàn. Thế nhưng, đến 22h, khi ra về, anh không thể nào đặt xe.

"Quán nhậu ở quận Gò Vấp, đặt về Quận 7 hết 90.000 đồng nếu chọn GrabBike và 220.000 đồng nếu chọn GrabCar. Ban đầu tôi chọn Bike, nhưng mãi 20 phút không ai nhận nên tôi để đồng thời cả Bike và Car. Thế mà đến 23h vẫn không ai nhận cuốc, dù tôi thấy trên app xe ở gần khá nhiều. Bạn bè tôi ở gần hơn nên đặt có người nhận khoảng sau 30 phút. Ngồi một mình quá lâu nên sau đó tôi gọi xe ôm truyền thống cạnh quán đi về, hết 180.000 đồng", anh Đồng kể.

Grab, Be lý giải nguyên nhân

Một số tài xế xe công nghệ cho biết, ngoài những khó khăn của khách hàng, chính bản thân họ cũng gặp nhiều vấn đề.

Anh Phan Thạch, tài xế Be nói: "Như mọi người cũng thấy, mấy nay toàn kẹt xe cả cây số , chúng tôi chạy nhích từng tí. Vẫn quãng đường đó, trước đây chạy mất 10 phút thì giờ chạy 30 phút. Trời nắng, khách lại hối, trong khi giá cước vẫn vậy. Tiền không tăng nhưng chi phí xăng và bảo trì xe của chúng tôi phải trả rõ ràng tăng, đó là nguyên nhân nhiều tài xế tắt app hoặc cố tình không nhận cuốc".

Còn đối với Grab Car, quy định mỗi tài xế chỉ được chạy tối đa 10 tiếng/ngày cũng là nguyên nhân khiến họ lo lắng, không còn mặn mà cầm vô lăng.

Khách "trầy trật" cả tiếng không đặt nổi cuốc xe công nghệ ở TP.HCM- Ảnh 3.

Kẹt xe kéo dài trong những ngày qua là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người ở TP.HCM đặt xe công nghệ gặp khó. (Ảnh minh họa: Lương Ý)

Trả lời Báo điện tử VTC News, đại diện Grab Việt Nam nói nguyên nhân người dân khó đặt xe hơn so với trước là nhu cầu đi lại thời điểm này tăng cao (cận Tết Nguyên đán).

Những ngày qua, hoạt động vận hành của đối tác tài xế Grab gặp một số khó khăn, mất nhiều thời gian hơn trước để đón khách và hoàn thành cuốc xe. Đặc biệt là trong khung giờ cao điểm.

Ngoài chương trình khuyến mại dành cho người dùng, Grab đang triển khai một số chương trình thưởng để khuyến khích đối tác tài xế tích cực hoạt động hơn.

"Giá cước cơ bản không thay đổi. Giá vẫn thay đổi linh động ở tùy khu vực và khung giờ như trước đây", đại diện Grab Việt Nam thông tin.

Đại diện Be Group cho biết, đơn vị ghi nhận nhu cầu đặt xe công nghệ đã tăng đột biến trong thời gian gần đây. Lượng khách đặt xe tăng khoảng 50% so với thời điểm này năm ngoái.

Lượng đặt xe tăng cao xuất phát từ nhu cầu gia tăng trong dịp cuối năm với các hoạt động như tất niên, mua sắm, giao hàng...

Cùng với đó, năng suất hoạt động của tài xế bị giảm đi bởi tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các khu vực trung tâm thành phố vào giờ cao điểm khiến thời gian đón và hoàn thành chuyến đi kéo dài.

Đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp như cải tiến bản đồ và tính năng chỉ đường, giúp tài xế lựa chọn lộ trình tối ưu hơn, tránh các điểm nghẽn giao thông, rút ngắn quãng đường và giảm thời gian di chuyển.

Đồng thời, sử dụng dữ liệu dự báo trước các khung giờ và khu vực cao điểm để khuyến khích tài xế gia tăng hoạt động, đảm bảo phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Số lượng tài xế cuối năm 2024 của Be đã tăng 30% so với đầu năm.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày