Kế toán chuyển khoản 3,8 tỷ đồng, công ty đối tác khẳng định chưa nhận được tiền, tòa phán quyết: 1 bên phải đền bù và trả lãi 6%/năm

Đinh Anh, Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn 07:53 17/04/2025
Chia sẻ

Phải đến hơn 1 tuần sau, công ty đối tác mới thông báo họ chưa nhận được tiền theo đúng hóa đơn cần thanh toán.

Theo tờ ABC, nhà thầu Mobius Group (Úc) đã đồng ý thực hiện dự án điện mang tên Rio Tinto cho công ty Inoteq Pty Ltd. Vào tháng 4 năm 2022, phía Mobius đã gửi hóa đơn thông qua email cho công ty đối tác yêu cầu thanh toán số tiền 235.400 đô la Úc (khoảng 3,8 tỷ đồng). 

Tuy nhiên, trước ngày phải thanh toán hóa đơn theo hạn, công ty Inoteq lại nhận được email tự xưng là giám đốc của Mobius thông báo: Họ đã cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng nhận tiền và yêu cầu chuyển khoản theo hướng dẫn mới nhất. 

Để xác minh thông tin, nhân viên kế toán của Inoteq đã gọi điện vào số điện thoại được thay mới nhằm xác nhận thông tin. Tuy nhiên, cuộc điện thoại gặp vấn đề. Đầu dây bên kia cho rằng sóng điện thoại yếu nên không nghe được. 

Kế toán chuyển khoản 3,8 tỷ đồng, công ty đối tác khẳng định chưa nhận được tiền, tòa phán quyết: 1 bên phải đền bù và trả lãi 6%/năm- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Kế toán này tiếp tục gửi vào chính email nhận tin nhằm yêu cầu cung cấp bằng chứng về việc thay đổi tài khoản. Trước phản ứng này, người tự xưng là giám đốc của Mobius đã đưa ra các thông tin vô cùng thuyết phục. 

Không còn lăn tăn gì thêm, nhân viên kế toán này đã thực hiện lệnh chuyển khoản thanh toán số tiền theo yêu cầu. Từ đây, vị này yên tâm khi đã hoàn tất nhiệm vụ được giao. 

Kế toán chuyển khoản 3,8 tỷ đồng, công ty đối tác khẳng định chưa nhận được tiền, tòa phán quyết: 1 bên phải đền bù và trả lãi 6%/năm- Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khoảng 1 tuần rưỡi sau đó, khi theo dõi hóa đơn với Inoteq, nhà thầu Mobius mới bất ngờ phát hiện họ chưa nhận được tiền. Đến lúc này, cảnh sát Úc vào cuộc. Vụ lừa đảo mới bị phát hiện. 

Một chuyên gia an ninh mạng có nhiệm vụ làm rõ vụ việc này cho biết kẻ lừa đảo truy cập vào tài khoản email của giám đốc phía Mobius. Nghĩa là nhân viên kế toán của công ty đối tác không có cách nào để biết đó là hành vi lừa đảo nếu không liên lạc đúng số điện thoại. 

Do chưa nhận được tiền, nhà thầu Mobius yêu cầu công ty đối tác phải thanh toán phần tiền trong hóa đơn. Trước phản ứng này, phía Inoteq lập luận rằng họ không cần trả số tiền trên. Vì Mobius đã không thực hiện đúng nghĩa vụ bảo vệ tài khoản email của mình, gây ra những rắc rối cho công ty đối tác. 

Sau khi đàm phán và không đạt được thỏa thuận, nhà thầu Mobius quyết định đưa vụ việc ra tòa án. Thẩm phán Gary Massey cho biết dù kế toán của Inoteq đã thận trọng khi gọi điện cho Mobius Group để xác nhận thay đổi tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, người này đã không gọi đúng số điện thoại. 

Vậy nên thẩm phán đưa ra phán quyết cuối cùng: Công ty Inoteq vẫn phải đền bù cho phía đối tác số tiền còn nợ theo như hóa đơn thanh toán. Theo hợp đồng đã thỏa thuận 2 bên, đơn vị này còn phải chịu lãi suất 6%/năm do thanh toán chậm trễ. 

Andrew Bower, giám đốc tại Solomon Hollett Lawyers, người thường giải quyết các tranh chấp thương mại cho biết đây là một chiêu thức lừa đảo tinh vi. Bởi thông tin cập nhật tài khoản ngân hàng được gửi hoàn toàn từ 1 địa chỉ email hợp pháp nhưng bị xâm phạm.

Ở các trường hợp trước đây, thông tin tài khoản ngân hàng được cập nhật sẽ đến từ 1 địa chỉ email hoàn toàn khác biệt, dễ dàng phát hiện ra. Trong vụ việc này, tài khoản email của giám đốc đến từ Mobius đã bị kẻ gian xâm nhập và thực hiện các chiêu thức lừa đảo tinh vi. Nên người nhận được thông tin này khó có thể xác minh. Tuy nhiên ngay cả trong tình huống như vậy, 1 luật sư thương mại cho biết phán quyết của tòa án như vậy là hợp lý. 

 (Theo ABC)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày