Kalotoys - Startup triệu đô từ Shark Tank: Thành danh ở quốc tế nhưng quyết chinh phục thị trường Việt Nam vì điều này

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 15/08/2024
Chia sẻ

Khẳng định 1 đồng từ shark cũng quý nhưng Kalotoys vẫn từ chối nhận vé vàng trị giá 5 tỷ đồng của shark Bình để có cơ hội đàm phán thêm với các shark. Tự tin, quyết liệt, bản lĩnh, 2 founder của Kalotoys không chỉ thuyết phục được các “cá mập” mà còn khiến người xem vô cùng thích thú, tò mò.

Ngay khi tập 2 của Shark Tank mùa 7 lên sóng, Kalotoys - startup chốt deal 1 triệu đô từ shark Bình và shark Minh (mỗi shark 500 ngàn USD cho 5% vốn cổ phần) lập tức gây được sự chú ý và bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội. Đây là startup chuyên sản xuất đồ chơi giáo dục cho trẻ từ 0-5 tuổi, đã hoạt động được 4 năm nhưng mới chỉ triển khai kinh doanh tại Việt Nam được 3 tháng.

Kalotoys - Startup triệu đô từ Shark Tank: Thành danh ở quốc tế nhưng quyết chinh phục thị trường Việt Nam vì điều này- Ảnh 1.

Startup triệu đô Kalotoys đã có 4 năm khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi giáo dục cho trẻ từ 0-5 tuổi

Trước khi có màn chốt deal ấn tượng, Kalotoys đã khiến shark Bình, shark Minh và shark Thái phải tung vé vàng để giành giật và hứa hẹn về đội bằng những điều kiện hấp dẫn. Tuy nhiên, 2 nhà sáng lập của Kalotoys - Lê Trung Anh và Đồng Đức Thành quyết định nói không với tấm vé trị giá 5 tỷ từ shark Bình để đàm phán thêm với các shark khác.

Lý giải lý do từ chối offer của shark Bình, founder của Kalotoys chia sẻ họ đã từng đi vay số tiền nhiều hơn thế, tiền là thứ có thể xoay được.

Thực tế trước khi đến Shark Tank, tương lai của Kalotoys đã rất rộng mở với doanh thu chủ yếu đến từ các thị trường lớn như Úc, Mỹ, Canada. Năm 2023, startup này là đơn vị duy nhất ở Việt Nam xuất hiện trong top 10 doanh nghiệp có lượng đơn hàng lớn nhất trong ngày trên một trong những nền tảng bán hàng lớn nhất ở Mỹ.

Vậy điều gì khiến họ quyết định trở lại thị trường Việt Nam? Nếu tiền không phải là mục tiêu cuối cùng thì tại sao Kalotoys lại đến Shark Tank kêu gọi đầu tư? Vì làm truyền thông như nghi vấn của shark Bình hay vì một giấc mơ nào đó lớn lao hơn?

Để tìm câu trả lời, hãy bắt đầu từ hành trình trở thành "ông bố bỉm sữa" của Lê Trung Anh và Đồng Đức Thành nhiều năm trước. Mong muốn em bé nhận được sự giáo dục ngay khi vừa chào đời, cả hai sốt sắng tìm giáo cụ và chuẩn bị kiến thức nuôi con. Nhưng dù rất vất vả tìm kiếm, họ vẫn không thể có được sản phẩm ưng ý và buộc phải đặt mua hàng từ nước ngoài. Cầm trên tay hai sản phẩm, một từ Mỹ với mức giá rất đắt đỏ, một từ Trung Quốc giá thấp hơn nhưng chất lượng kém xa, hai ông bố trẻ tự đặt câu hỏi: Tại sao có những thứ đơn giản thế này mà Việt Nam lại chưa ai làm? Đó là khởi nguồn, cũng là động lực để cả hai bắt đầu.

Kalotoys - Startup triệu đô từ Shark Tank: Thành danh ở quốc tế nhưng quyết chinh phục thị trường Việt Nam vì điều này- Ảnh 2.

Lấy cảm hứng từ con của mình, founder của Kalotoys đặt trọn tâm huyết để sáng tạo những sản phẩm đồ chơi vì sự phát triển trí tuệ của trẻ nhỏ

"Kalotoys ra đời nhằm mang đến các sản phẩm thực sự an toàn, chất lượng, thú vị và có giá trị giáo dục cao cho bé từ 0-5 tuổi", anh Đồng Đức Thành nói và cho biết Kalotoys giải quyết được những vấn đề khiến các bậc phụ huynh đau đầu: thiết kế ra những bộ đồ chơi theo lứa tuổi và phương pháp giáo dục. Ba mẹ có thể lựa chọn được đúng sản phẩm phù hợp với độ tuổi và sự phát triển của con mình.

Tháng 10/2020, hai người bạn chính thức khởi nghiệp với lĩnh vực bán hàng xuyên biên giới. Sau một khoảng thời gian dài nghiên cứu chế tạo sản phẩm, tìm kiếm nguyên vật liệu và xưởng sản xuất, bảng xếp chữ in tên riêng cho bé (Name Puzzle) - sản phẩm đầu tiên của Kalotoys cũng được bán trên các trang thương mại điện tử của Mỹ.

Bất ngờ đến vào một buổi sáng năm 2022, một KOL người Mỹ đã chia sẻ sản phẩm Kalotoys lên mạng xã hội kèm theo tag thương hiệu. Từ ngày hôm đó, số lượng đơn đặt hàng bùng nổ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử của Kalotoys.

Kalotoys - Startup triệu đô từ Shark Tank: Thành danh ở quốc tế nhưng quyết chinh phục thị trường Việt Nam vì điều này- Ảnh 3.

Sản phẩm của Kalotoys được làm từ gỗ nhập khẩu chất lượng cao, đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế

Kinh doanh phát triển, có cơ hội đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều nền giáo dục tại châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, nhà sáng lập của Kalotoys nhận thấy rõ sự thiệt thòi của trẻ em Việt Nam trong việc tiếp cận với các sản phẩm đồ chơi giáo dục chất lượng. Phần lớn các đơn vị bán hàng trong nước đều đang nhập sản phẩm đồ chơi giá rẻ từ Trung Quốc, trong khi chính thị trường nội địa Trung Quốc, họ cũng không thường dùng các sản phẩm chất lượng thấp như vậy.

Thực trạng ấy thôi thúc hai ông bố phải làm gì đó cho trẻ em Việt Nam, làm gì đó để đưa giáo dục sớm ở Việt Nam đến gần các nước tiên tiến.

Và thế là Kalotoys quyết định "khai phá" thị trường trong nước với một sứ mệnh đặc biệt: thúc đẩy giáo dục sớm cho những mầm non tương lai của đất nước thông qua các sản phẩm đồ chơi, từ đó góp phần nâng tầm trí tuệ Việt.

Đồng thời, họ cũng muốn là một doanh nghiệp tiên phong, mở đường cho thị trường đồ chơi giáo dục chất lượng nội địa. Bởi những người sáng lập tin rằng, sự hiện diện của những doanh nghiệp như Kalotoys sẽ tạo nên một cú hích cho thị trường, khuyến khích nhiều doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, kinh doanh sản phẩm đồ chơi giáo dục hữu ích, đem lại giá trị thiết thực cho người dùng.

Xa hơn, họ khát khao trở thành một thương hiệu toàn cầu, đưa các sản phẩm đồ chơi giáo dục mang thương hiệu Việt Nam đến khắp nơi trên thế giới.

"Một đồng của các Shark cũng rất là quý nhưng Kalotoys muốn tìm kiếm một nhà đầu tư có ước mơ lớn, có tầm nhìn từ 10 – 15 năm để đưa chúng tôi trở thành thương hiệu được yêu thích trên toàn cầu", founder của Kalotoys khẳng định. Điều này giải thích vì sao Kalotoys mong muốn có sự đồng hành của cả shark Minh và shark Bình, cụ thể là tận dụng mối quan hệ của shark Minh và kinh nghiệm làm Ecommerce của shark Bình, để hiện thực hóa ước mơ lớn.

Kalotoys - Startup triệu đô từ Shark Tank: Thành danh ở quốc tế nhưng quyết chinh phục thị trường Việt Nam vì điều này- Ảnh 4.

Bằng sự quyết đoán, tự tin và bản lĩnh, nhà sáng lập của Kalotoys thành công huy động 1 triệu đô la từ hai "cá mập"

Với sự tự tin, bản lĩnh của hai nhà sáng lập, có thể thấy, Kalotoys hiểu rõ con đường họ đang đi và đang rất quyết tâm thực hiện kế hoạch của mình. Liệu rằng sau deal triệu đô thành công, Kalotoys có làm được như những gì họ nói? Hãy cùng theo dõi và hy vọng startup này có thể làm nên chuyện để những sản phẩm giáo dục thông minh, chất lượng, do chính người Việt tạo ra sẽ trở nên phổ biến và dễ tiếp cận với tất cả trẻ em Việt Nam, mở ra một tương lai phát triển toàn diện về trí tuệ cho những măng non của đất nước.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày